Yên Bái phấn đấu mục tiêu thu 3.250 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/10/2019 | 7:58:26 AM

YênBái - 3 tháng cuối năm, Yên Bái phấn đấu bình quân mỗi tháng phải thu ngân sách 482 tỷ đồng.

Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm các thủ tục về thuế.
Người dân đến Chi cục Thuế thành phố Yên Bái làm các thủ tục về thuế.

Năm 2019, dự toán thu ngân sách của tỉnh được Bộ Tài chính giao là 2.240 tỷ đồng, Nghị quyết số 05/NQ - HĐND ngày 15/3/2019 thông qua với tổng thu ngân sách trên địa bàn là 3.250 tỷ đồng, trong đó, thu cân đối ngân sách là 1.885 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 1.090 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 250 tỷ đồng.

Để triển khai có hiệu quả nhiệm vụ này, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc, nhất là đối với các nguồn thu lớn từ doanh nghiệp (DN) Trung ương, DN địa phương, từ DN có vốn đầu tư nước ngoài, thu tiền sử dụng đất, thu cấp quyền khai thác khoáng sản, tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế, kiên quyết xử lý thu hồi nợ đọng thuế… 

Theo Cục Thuế tỉnh, 9 tháng đầu năm 2019 tổng thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 1.812 tỷ đồng, bằng 80% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 54% dự toán tỉnh giao, bằng 105% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 1.611 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 201 tỷ đồng. 

Hết tháng 9, một số địa phương có số thu bảo đảm kế hoạch là huyện Yên Bình thu đạt 75% dự toán, Trấn Yên đạt 76% dự toán, Phòng Kiểm tra đạt 71%, Nghĩa Lộ đạt 65%, thành phố Yên Bái đạt 64%, Lục Yên đạt 59%, Văn Chấn đạt 60%, Văn Yên đạt 51%, Mù Cang Chải đạt 65%; riêng Trạm Tấu mới đạt 34%. 

Qua đó cho thấy, tình hình kinh tế 9 tháng năm 2019 tiếp tục ổn định, tăng trưởng phục hồi, sản xuất, kinh doanh của các DN, hộ kinh doanh có bước chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu ngân sách. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều DN tiềm ẩn những khó khăn về sản xuất, kinh doanh, năng lực tài chính và DN khai thác khoáng sản khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm...

Trong 3 tháng cuối năm, tỉnh phấn đấu thu từ 1.448 tỷ đồng trở lên, bình quân mỗi tháng phải thu 482 tỷ đồng. Đây là một nhiệm vụ khá nặng nề, nhưng cũng là vinh dự đối với các ngành liên quan trực tiếp tới nhiệm vụ thu ngân sách, vì kết quả đó sẽ là nguồn tăng cho chi đầu tư phát triển, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. 

Các huyện, thị, thành phố phải hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách được giao cả về 2 chỉ tiêu là thu cân đối và thu tiền sử dụng đất. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề, nhất là trong điều kiện kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn, các DN trên địa bàn chủ yếu là DN vừa và nhỏ, sức cạnh tranh không lớn, sản phẩm sản xuất ra chủ yếu từ nông lâm sản và tài nguyên khoáng sản, các sản phẩm này lại được tiêu thụ dưới dạng thô, phục vụ xuất khẩu và chế biến trong nước; do vậy, sẽ là những thách thức lớn với nền kinh tế và thu ngân sách. 

Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi các cấp, ngành cần tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt và có hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra; tích cực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh mời gọi, thu hút đầu tư, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN để thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu bền vững; tổ chức rà soát, nắm chắc từng đối tượng, từng nguồn thu, nhất là đối với các DN mới thành lập, các nguồn thu phát sinh theo quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách; đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát kê khai thuế, quyết toán thuế của các DN, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí vào ngân sách, nhất là thu tiền thuê đất trả tiền một lần của các DN, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản... 

Đối với các địa phương như thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, Yên Bình, Văn Yên, cần phấn đấu quyết liệt để tăng thu ở các chỉ tiêu có khả năng tăng như thu DN có vốn đầu tư nước ngoài, thu phí lệ phí, thu khác ngân sách... để bù đắp các khoản thu gặp khó khăn như thu từ DN Trung ương, DN địa phương, hoạt động khai thác khoáng sản, thu cấp quyền khai thác khoáng sản; tiếp tục đẩy mạnh phát triển quỹ đất, tập trung vào các quỹ đất thu hồi đối với 2 quỹ đất thực hiện dự án xây dựng khu đô thị Bách Lẫm A và khu đô thị Bách Lẫm B.

Quỹ đất thương mại dịch vụ phường Đồng Tâm; quỹ đất đấu giá 9,6 ha huyện Lục Yên; quỹ đất Khu Trung tâm Thương mại huyện Lục Yên; quỹ đất 2,96 ha tại thị trấn Yên Thế huyện Lục Yên; quỹ đất thu hồi của Liên minh Hợp tác xã và Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn... Cùng đó, tăng cường sự phối hợp giữa cơ quan thuế với các cơ quan chức năng trong thanh tra, hậu kiểm thuế đối với các DN, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giá để chống chuyển giá… 

Quang Thiều

Tags Yên Bái phấn đấu thu đạt 3.250 tỷ đồng xuất nhập khẩu

Các tin khác
Khai hoang ruộng bậc thang tại xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Nhằm bảo đảm an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo; đồng thời, tạo cảnh quan, phát triển tiềm năng du lịch, những năm qua, huyện Mù Cang Chải đã vận động các địa phương, nhân dân khai hoang, chuyển đổi diện tích đất hoang hóa, bạc màu, đất trồng ngô kém hiệu quả sang làm ruộng bậc thang.

Đổi phương thức đấu thầu, thiếu vốn, cao tốc Bắc - Nam kéo dài tiến độ! Ảnh minh hoạ.

Báo cáo về tình hình thực hiện chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gửi Quốc hội do Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể ký thay mặt Chính phủ cho biết như vậy.

Giá vàng SJC và giá vàng thế giới cùng giảm.

Giá vàng SJC giảm 30.000 đồng/lượng cùng lúc giá vàng thế giới giảm 2 USD/oz về mức 1.486 USD/oz.

3 sản phẩm thủy sản vừa được bổ sung vào danh mục được xuất khẩu sang Trung Quốc gồm: Ngao hoa, ngao trắng và nghêu lụa.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục