Kêu gọi ngừng buôn bán động vật hoang dã để ngăn đại dịch như COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2020 | 2:19:53 PM

Thư ngỏ được dịch ra 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt, kêu gọi các chuyên gia, tổ chức cùng ký tại www.PreventPandemics.org. Đến sáng 12/5, đã có 225 chuyên gia, nhà khoa học, người ủng hộ tại 43 quốc gia, vùng lãnh thổ ký xác nhận lời kêu gọi toàn cầu này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF) vừa có thư ngỏ, được ký bởi các nhà khoa học, nhà lãnh đạo trong lĩnh vực bảo tồn, y tế công cộng và chuyên gia về bệnh dịch lây truyền từ động vật sang người, thể hiện mong muốn tới các nhà hoạch định chính sách trên toàn cầu cần có động thái nhằm giảm thiểu nguy cơ bùng phát một đại dịch tương tự COVID-19 trong tương lai.

Các hành động bao gồm: Đóng cửa các chợ buôn bán động vật hoang dã có nguy cơ cao, ưu tiên đóng cửa các chợ tại những khu vực đô thị tập trung đông dân cư; Khẩn cấp đẩy mạnh nỗ lực chấm dứt buôn bán bất hợp pháp các loài động vật hoang dã và dừng ngay lập tức việc buôn bán các nhóm loài động vật có nguy cơ cao; Tăng cường nỗ lực giảm cầu tiêu thụ đối với các sản phẩm làm từ các loài có nguy cơ cao.

Ông Steve Osofsky, Giáo sư về Chính sách y tế công và Sức khoẻ động vật hoang dã, Khoa Thú y, Đại học Cornell cho rằng, các chợ động vật hoang dã có nguy cơ cao lây lan các mầm bệnh bởi chúng thường bị nhốt lẫn vào trong một chỗ chật hẹp cùng với phân và nước tiểu. Trong số các mầm bệnh này có thể truyền sang người.

Thư ngỏ được dịch ra 6 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt, kêu gọi các chuyên gia, tổ chức cùng ký tại www.PreventPandemics.org. Đến sáng 12/5, đã có 225 chuyên gia, nhà khoa học, người ủng hộ tại 43 quốc gia, vùng lãnh thổ ký xác nhận lời kêu gọi toàn cầu này.

(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang phát triển mạnh tại nhiều địa phương của huyện Trấn Yên.

Huyện Trấn Yên hiện có 700 ha dâu, sản lượng kén tằm năm 2019 đạt gần 700 tấn. Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, phần lớn các nhà máy đều tạm ngừng sản xuất do thiếu thị trường nên giá kén tằm đã giảm chỉ còn bằng nửa so với cùng kỳ năm 2019.

Cơ sở trường lớp được quan tâm đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở Mồ Dề.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải đã có 18/21 chỉ tiêu đạt và vượt so với nghị quyết đại hội Đảng bộ xã đề ra, đặc biệt các chỉ tiêu vượt cao như: tổng sản lượng lương thực tăng trên 770 tấn so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm đạt trên 9,8%...

Hàng loạt các dự án BOT có doanh thu thực tế thấp hơn so với phương án tài chính trong khi không được tăng phí theo lộ trình hợp đồng đã ký kết khiến nhà đầu tư gặp khó khăn.

Về mức thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận phương án tăng phí BOT theo hợp đồng dự án nhằm gỡ khó cho nhà đầu tư sụt giảm doanh thu.

Các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở chế biến kinh doanh quế trên địa bàn huyện Văn Yên đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu quế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh nhiệm vụ phòng dịch, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Văn Yên đã và đang quyết liệt triển khai các giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tận dụng triệt để tiềm năng thế mạnh của địa phương để bảo đảm tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế ổn định, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục