Google “mách nước”, thành công thêm gần

  • Cập nhật: Thứ bảy, 13/2/2021 | 8:51:22 AM

YênBái - Sức trẻ nhiệt huyết, vững tin tiến bước, họ trải nghiệm một hành trình đầy thử thách để tận hưởng giá trị đích thực của thành công. Như gắng sức qua mùa đông giá lạnh sẽ gặp mùa xuân nắng ấm xênh xang...

Lục Vân Anh cho dưa lê Hàn Quốc trồng trong nhà kính nghe nhạc cổ điển hàng ngày.
Lục Vân Anh cho dưa lê Hàn Quốc trồng trong nhà kính nghe nhạc cổ điển hàng ngày.

500 trụ thanh long thắp điện sáng như những ngôi nhà nhỏ được sưởi ấm giữa đêm đông. Đồi thanh long trông giống như chiếc mũ len đính kim tuyến nhấp nhánh rực rỡ. Sắc màu chỉ là sắc màu, ánh điện chỉ là ánh điện khi mọi người nhìn ngắm. 

Có khác biệt cũng chỉ chính chủ nhân của đồi thanh long ấy là Nguyễn Tiến Thắng ở tổ dân phố số 6, thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên mới hiểu thấu giá trị của sắc màu ấy, ánh điện lung linh ấy. 

Thắng đã vui sướng biết mấy khi lần đầu ánh điện tỏa rộng trên đồi thanh long của mình với lắm phấn chấn, nhiều ngóng đợi. 

Thử nghiệm thắp điện đêm cho thanh long mùa đông, em chờ cây đậu quả trái vụ bán dịp tết. Niềm vui chưa đến sau thời gian mong chờ… Thanh long cho khá quả nhưng quả chưa to và chưa đẹp, tiền thanh toán điện thắp sáng thì lại quá cao so với dự tính. 

Không nhớ bao nhiêu lần nhấn nút Enter, miệt mài tìm kiếm rất nhiều thông tin trên Google giúp Thắng dần vỡ ra không ít điều. Vỡ vạc để tiếp tục quyết tâm theo đuổi ước mơ đến tận cùng. Bóng điện ánh sáng trắng được thay bằng ánh sáng vàng, bóng led đỏ tiết kiệm điện. 

Quyết định thay đổi đó cho hiệu quả tích cực. Thanh long vụ sau đã đậu quả nhiều, quả to đẹp, giá bán cao mà chi phí tiền điện cũng giảm đi rõ rệt. "Không có sự trợ giúp của Google cũng không biết là em có được như hôm nay hay không...” - Thắng chia sẻ - "Bởi nếu không như vậy thì em sẽ phải cần nhiều thời gian hơn, nhiều công sức hơn, nhiều tiền bạc hơn để đi nhiều nơi học hỏi kinh nghiệm”.

Kinh phí đầu tư lớn, thử nghiệm một giống cây mới: trồng dưa lê Hàn Quốc trong 2.000 m vuông nhà kính là quyết tâm, nỗ lực, mạnh dạn của Lục Vân Anh ở tổ dân phố số 9, thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên. 

Mong và tin vào thành công, suy nghĩ vậy nên Vân Anh không ngừng tìm tòi, nghiên cứu mọi thứ liên quan đến công nghệ, kỹ thuật trồng dưa lê Hàn Quốc. 

Canh tác theo quy trình hữu cơ, "Sáu không Farm” - nôm na gọi "Trang trại Sáu không” của em thực hiện: không canh tác trên đất có nguồn nước ô nhiễm, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng thuốc diệt cỏ, không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng giống biến đổi gen, không sử dụng chất kích thích sinh trưởng. 

Làm bạn, gắn bó thân thiết với Google là cách em có thêm thông tin hữu ích cho công việc. Từ những trang trại trồng dưa lê Hàn Quốc ở Việt Nam hay ở Hàn Quốc, Nhật Bản xa xôi, em đều đã… ghé thăm thường xuyên. Nơi nào em đến cũng mở ra cánh cửa của kiến thức mới rất thiết thực. 

Vân Anh lựa chọn áp dụng kỹ thuật giữ nhánh cháu để tạo quả và chỉ giữ lại hai quả ưng ý nhất trên mỗi cây dưa. Thú vị hơn nữa là em cho dưa lê nghe nhạc cổ điển không lời vào buổi sáng, buổi chiều hàng ngày. 

Dưa lớn nhanh, quả to, ngọt, thơm. Vân Anh vui lắm: "Sau một năm cố gắng, em thu về hơn chục tấn quả, bình quân được giá 35.000 đồng mỗi cân cho một cửa hàng nông sản sạch ở Hà Nội”. Thành công tạo niềm tin, niềm tin tạo động lực, Vân Anh đã mở rộng thêm 1.000 m2 nhà kính trồng dưa lê. 

Khai thác thông tin hữu ích từ Google và áp dụng vào thực tế sản xuất đã đưa Nguyễn Tiến Thắng, Lục Vân Anh đến nhanh hơn với thành công. Không chỉ đơn giản là học hỏi và áp dụng, con đường đi tới thành công của mỗi người luôn hiện diện và đồng hành với niềm đam mê, mạnh dạn, quyết tâm, kiên trì. 

Con đường đi tới thành công, có thể là con đường đã có người đi trước để mình học hỏi kinh nghiệm quý báu, có thể là con đường chưa có mấy ai đi, có thể là còn chưa có đường… 

Sức trẻ nhiệt huyết, vững tin tiến bước, họ trải nghiệm một hành trình đầy thử thách để tận hưởng giá trị đích thực của thành công. Như gắng sức qua mùa đông giá lạnh sẽ gặp mùa xuân nắng ấm xênh xang...

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Khách hàng xếp hàng dài chờ rút tiền

Thực hiện sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp- Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bắc Yên Bái đã sớm xây dựng phương án, kết hoạch phục vụ tết Nguyên đán, đặc biệt là duy trì hoạt động của các cây ATM.

Người nộp thuế làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải.

Năm qua, ngành thuế Yên Bái luôn chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế (NNT) nhằm góp phần tăng cường hiệu quả thu ngân sách Nhà nước và tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng trên địa bàn.

Tuyến đường hoa của xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

Xuân đang về rộn rã khắp phố phường, đất trời giao hòa, lòng người hân hoan. Trong không khí xuân lan tỏa, tôi về với những vùng quê đang từng ngày khởi sắc. Giờ, đường gần nối những bản xa. Đó là những cung đường mùa xuân làm nên từ “Ý Đảng, lòng dân”, được người dân gọi là “Con đường hạnh phúc”.

Nông dân huyện Văn Yên gieo mạ vụ xuân.

Năm 2021, huyện Văn Yên phấn đấu gieo cấy 2.950 ha lúa xuân, phấn đấu năng suất đạt 54,2 tạ/ha, sản lượng đạt gần 16.000 tấn. Cơ cấu giống gồm các giống như: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương Chiêm, HT1, TRB225, Thiên ưu 8, JO2...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục