Yên Bái - những "Con đường hạnh phúc"

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/2/2021 | 7:51:30 AM

YênBái - Xuân đang về rộn rã khắp phố phường, đất trời giao hòa, lòng người hân hoan. Trong không khí xuân lan tỏa, tôi về với những vùng quê đang từng ngày khởi sắc. Giờ, đường gần nối những bản xa. Đó là những cung đường mùa xuân làm nên từ “Ý Đảng, lòng dân”, được người dân gọi là “Con đường hạnh phúc”.

Tuyến đường hoa của xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.
Tuyến đường hoa của xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ.

Cung đường lên Mù Cang Chải mùa này đẹp lạ thường với sắc hồng của hoa đào, sắc trắng của hoa mận bung nở khoe sắc trên khắp bản làng, lưng núi. Tiết trời se lạnh, chúng tôi vượt cung đường dốc ngoằn ngoèo để lên bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha. Nếu trước đây, để lên được bản này có khi phải mất cả ngày đường nếu trời mưa thì nay, chỉ tầm vài chục phút đi xe máy. 

Thế mới thấy, con đường được làm từ tinh thần đoàn kết thống nhất của đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân với phương châm "Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, nhân dân hưởng ứng” thật vô cùng quan trọng, giúp vơi đi những nhọc nhằn của học sinh trên đường đến trường và là động lực để người dân Chế Cu Nha vươn lên thoát nghèo. 

Đi trên cung đường đặc thù có chiều rộng chỉ hơn 1m, vừa đủ chiếc xe máy lưu thông mà bà con góp công, góp sức hoàn thành cuối tháng 11/2020, anh Khang A Cáng - Bí thư Chi bộ bản Chế Cu Nha kể: "Trước đây, đường đi lại khó khăn, bà con mang nông sản ra chợ bán cũng khó. Chưa kể trời mưa, đường trơn, trẻ con đi học cực lắm! Năm nay, được Nhà nước hỗ trợ xi măng, còn lại người dân đóng góp tiền và ngày công nên đường đến bản Chế Cu Nha giờ không còn xa nữa. Có đường mới, nếp nghĩ, sinh hoạt của bà con cũng đổi khác. Bà con vui cái bụng lắm!”. 

Minh chứng cho lời kể của Bí thư Chi bộ là hình ảnh các bà, các mẹ xúng xính váy áo trên đường đi rẫy về với nụ cười rạng rỡ, trẻ con tung tăng chạy nhảy... Những con đường "Ý Đảng, lòng dân” này đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo động lực mới thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. 

Trong nắng vàng sắc xuân, những con đường bê tông phẳng lì, rộng rãi từ thành thị đến nông thôn, những con đường nối các làng trên, xóm dưới được đầu tư nâng cấp, mở rộng, làm mới có điểm thêm những vạt hoa xuân đầy màu sắc khiến cho lòng người nhẹ nhàng, càng thêm yêu quê hương mình. 

"Cứ đi trên con đường ấy là thấy khỏe ra và có thêm năng lượng sống, nhà báo ạ!” - người dân thôn Ả Thượng, xã Nghĩa Phúc, thị xã Nghĩa Lộ nói về con đường hoa của quê mình như vậy. Đi tới đâu, trò chuyện với mỗi người dân, chúng tôi đều cảm nhận rõ sự chân thành, đoàn kết, gắn bó vì sự phát triển của quê hương. 

"Có con đường bê tông đi lại dễ dàng, xe bon bon, bà con ai cũng hăng hái tham gia dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc hoa. Đặc biệt, cuối tuần, chúng tôi cùng nhau tổng vệ sinh tuyến đường hoa. Tình làng nghĩa xóm thêm gắn bó, vui lắm! Làm đẹp cho quê hương mình nên ai cũng phấn khởi. Người làng tôi gọi đó là "Con đường hạnh phúc” - bà Nguyễn Thị Lực ở thôn Ả Thượng hào hứng.

Nếu như khi mới bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh chưa có xã nào đạt tiêu chí về giao thông, thì đến nay, có 81/150 xã hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. 

Toàn tỉnh đã kiên cố hóa trên 989 km mặt đường bê tông xi măng; mở mới, mở rộng hơn 130 km đường đất. Đường mới được mở - tư duy của người dân thay đổi, sẵn sàng tiếp cận với cái mới để đem lại những cơ hội mới và đó là tiền đề quan trọng để đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển.  

Gió xuân thổi nhẹ, lòng người cũng tràn ngập niềm lạc quan phơi phới khi mỗi con đường mới - những con đường hạnh phúc lại sắp được mở ra, kết nối những miền đất trù phú, đưa đến cuộc sống ấm no!

Thanh Chi

Tags Hạnh phúc Mù Cang Chải Chế Cu Nha Nghĩa Phúc Nghĩa Lộ ý Đảng lòng dân

Các tin khác
Nông dân huyện Văn Yên gieo mạ vụ xuân.

Năm 2021, huyện Văn Yên phấn đấu gieo cấy 2.950 ha lúa xuân, phấn đấu năng suất đạt 54,2 tạ/ha, sản lượng đạt gần 16.000 tấn. Cơ cấu giống gồm các giống như: Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Hương Chiêm, HT1, TRB225, Thiên ưu 8, JO2...

Lực lượng Quản lý thị trường Yên Bái tạm giữ hàng hóa không nguồn gốc xuất xứ.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, năm nay do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài ảnh hưởng đến đời sống, kinh tế của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nên nhiều gian thương lợi dụng thời điểm này để thực hiện các hành vi gian lận thương mại.

Rắc vôi bột tiêu độc, khử trùng quanh chuồng trại chăn nuôi.

Các địa phương đang có các ổ dịch cúm gia cầm cần tập trung các nguồn lực để khẩn trương xử lý dứt điểm các ổ dịch, kiểm soát, không để dịch bệnh dây dưa kéo dài, tái phát, lây lan diện rộng.

Từ nay đến tết Nguyên đán, Lục Yên sẽ hoàn thành khoảng 30% diện tích gieo cấy lúa đông xuân.

Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện dự kiến gieo cấy 3.400ha lúa nước với cơ cấu giống lúa lai chiếm 60%, giống lúa thuần chiếm 40% tổng diện tích gieo trồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục