Yên Bái gỡ “nút thắt” cho các dự án trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/3/2021 | 7:17:38 AM

YênBái - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là “chìa khóa” đảm bảo tiến độ thực hiện, tiến độ giải ngân vốn đầu tư các dự án. UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để gỡ “nút thắt” trong quá trình triển khai, nhất là các dự án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện...

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Công trình đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái có chiều dài là 1.925 m được thiết kế theo quy mô đường đô thị cấp khu vực, bề rộng nền đường là 25 m, tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng, có 152 hộ gia đình và 6 tổ chức phải thu hồi đất. 

Đến ngày 10/3/2021, các đơn vị chức năng đã kiểm đếm 86/158 hộ, tổ chức; công khai phương án đền bù, hỗ trợ 50 hộ, tổ chức; đã phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ đối với 26 hộ, tổ chức, đã có 24 hộ nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Còn 2 hộ là hộ bà Hà Thị Hạnh và hộ bà Hà Thanh Hòa đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền với lý do không đồng ý cho thu hồi phần diện tích tái định cư. 

Dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn tuyến từ cầu Bách Lẫm - cầu Tuần Quán có 71 hộ phải thu hồi đất với diện tích 7,43 ha. UBND thành phố Yên Bái đã ra quyết định phê duyệt phương án 18 đợt của 71 hộ/71 hộ và đã có 70 hộ nhận tiền bồi thường, còn 1 hộ chưa nhận kinh phí bồi thường là hộ ông Mầu Văn Thọ ở phường Yên Ninh. 

Đoạn tuyến từ cầu Tuần Quán đến điểm giao cắt đường Yên Bái - Văn Tiến (Km2+103,83m - Km4+963,36m), tổng số hộ ảnh hưởng là 224 hộ; trong đó, có 35 hộ thuộc phường Yên Ninh và 189 hộ ở xã Văn Phú. 

Đối với phường Yên Ninh, đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường cho 35/35 hộ; xã Văn Phú đã phê duyệt phương án 12 đợt với 189/189 hộ, chi trả kinh phí bồi thường 185/189 hộ còn 4 hộ chưa nhận tiền là hộ Phạm Thị Tuyến; Nguyễn Kim Nhu; Nguyễn Thị Nương; Trần Đắc Thuật, hiện tại 7 hộ có đất 5% đang làm các thủ tục liên quan để lập phương án trình phê duyệt… 

Cùng với Dự án đường nối quốc lộ 32C với quốc lộ 37 và đường Yên Ninh, thành phố Yên Bái và Dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, hiện nay, toàn tỉnh đang tập trung giải quyết, tháo gỡ "điểm nghẽn” trong GPMB, tạo quỹ đất sạch, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án đầu tư trọng điểm.

Đó là Dự án chợ Bến Đò; đê chống ngập sông Hồng khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái; Dự án đường nối quốc lộ 37, quốc lộ 32 với đường cao tốc Nội Bài - Lao Cai; Dự án đường nối quốc lộ 32 (thị xã Nghĩa Lộ) với tỉnh lộ 174 (huyện Trạm Tấu); Dự án cầu Tuần Quán (đoạn đền Tuần Quán - Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn); Dự án cải tạo, sửa chữa nâng cấp đường nối quốc lộ 32, quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai… 

Để dự án triển khai đúng tiến độ, tỉnh đang tích cực triển khai GPMB và qua quá trình triển khai, rút kinh nghiệm từ nhiều dự án đầu tư trước đó, chính quyền các cấp có cách làm "khéo” để tạo được sự đồng thuận cao của người dân. 

Ông Trần Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái cho biết: bên cạnh việc thực hiện đúng các quy định của pháp luật thì kinh nghiệm GPMB là việc thiết lập tốt hồ sơ đầu vào. Có nghĩa là, cơ quan chức năng cần lập biên bản khảo sát thực trạng thực địa đất và tài sản trên đất, có chụp ảnh, ghi hình hiện trạng ban đầu làm căn cứ, tránh tình trạng cố tình cơi nới, xây dựng làm thay đổi hiện trạng. 

"Đồng thời, phải công khai, dân chủ, minh bạch trong kiểm đếm, áp giá, tính toán phương án bồi thường, thực hiện chế độ chính sách đối với các hộ dân liên quan để đông đảo người dân nắm được. Cùng với đó, kiên quyết không thay đổi giá đền bù đối với những hộ chậm bàn giao để tránh tạo tiền lệ xấu" - ông Dũng chia sẻ. 

Là 1 trong 24 hộ dân có đất trong phạm vi thu hồi thực hiện dự án chợ Bến Đò, gia đình ông Trần Ngọc Hưng đã chủ động tháo dỡ nhà ở, cây cối, vật kiến trúc trên đất để bàn giao đất nhà ở, đất vườn cho Nhà nước.

Hiện tại, gia đình ông đã di chuyển chỗ ở đến nhà văn hóa được UBND xã Giới Phiên cho mượn. Ông Hưng chia sẻ: "Qua thông tin tuyên truyền của chính quyền và cơ quan chức năng, tôi nhận thấy đây là dự án quan trọng, mang lại lợi ích lâu dài cho người dân địa phương; do đó, gia đình tôi rất đồng tình, ủng hộ, tạo mọi điều kiện cho đơn vị thi công… 

Ông Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: "Chủ trương chung của tỉnh là công tác GPMB triển khai theo đúng các quy định của pháp luật, vì lợi ích cộng đồng; trong đó, chú trọng việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục, đối thoại để người dân hiểu và đồng thuận. Tuy nhiên, đối với những trường hợp người dân chống đối, không chấp hành mặc dù đã được các ngành chức năng giải thích, vận động nhiều lần thì sẽ tổ chức cưỡng chế GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư”. 

Năm 2021 là năm đầu kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, việc triển khai các dự án, công trình trọng điểm chuyển tiếp, các dự án khởi công mới của tỉnh nhận được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đã được đưa vào Chương trình hành động số 18-CTr/TU ngày 18/12/2020 của Tỉnh ủy. 

Với việc kế hoạch vốn ngân sách nhà nước năm 2021 được giao từ rất sớm (từ ngày 16/12/2020) đã tạo sự chủ động cho các đơn vị, các địa phương trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Trong thời gian 2 tháng đầu năm, các cấp, ngành, chủ đầu tư đã có sự nỗ lực, chủ động trong việc triển khai các dự án theo tiến độ, kế hoạch.



Công trình đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Những vướng mắc khó khăn trong quá trình thực hiện đã được các cấp, ngành tập trung tháo gỡ. Công tác GPMB đã được chủ đầu tư chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức triển khai thực hiện. 
Nhìn chung, các dự án, công trình được các chủ đầu tư tập trung triển khai theo đúng chỉ đạo của tỉnh. 

Tuy nhiên, việc triển khai một số dự án vẫn còn tồn tại, hạn chế đó là, tiến độ thi công một số dự án còn chậm (dự án chợ Bến Đò); công tác GPMB một số dự án chưa đáp ứng được tiến độ thi công (dự án đường nối quốc lộ 37 với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai); năng lực nhà thầu còn hạn chế; một số đơn vị chủ đầu tư, ban quản lý chưa tập trung đôn đốc, kiểm tra, giám sát các nhà thầu trong quá trình triển khai dự án…

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án theo đúng kế hoạch, các sở, ban, ngành, UBND thành phố, các đơn vị chủ đầu tư cần tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nghiêm túc triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo tiến độ chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh về thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2021 và các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. 

Xây dựng kế hoạch chi tiết tiến độ triển khai các dự án và tiến độ GPMB, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đơn vị phối hợp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, làm cơ sở để theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện các dự án. 

Phối hợp với các địa phương thực hiện tốt GPMB; tập trung chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chủ động tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

UBND thành phố Yên Bái cần tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt Hội đồng GPMB, các phòng ban chuyên môn, cấp ủy, chính quyền các phường, xã phối hợp với các đơn vị Chủ đầu tư triển khai GPMB phục vụ thi công các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn quản lý. 

Tổ chức rà soát công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đối với các khu vực nằm trong phạm vi các dự án triển khai, đặc biệt là khu vực xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái. Kiên quyết có biện pháp xử lý nghiêm đối với các cá nhân, tổ chức, hộ gia đình vi phạm theo quy định của pháp luật…

Công tác bồi thường GPMB luôn là vấn đề nhạy cảm và phức tạp, có tác động không nhỏ tới mỗi người dân và cộng đồng dân cư, đòi hỏi phải được giải quyết thỏa đáng và khoa học. Với các giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, tỉnh Yên Bái quyết tâm gỡ "nút thắt” trong GPMB, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, tạo quỹ đất sạch thu hút và triển khai nhiều dự án trọng điểm.

Quang Thiều

Tags Giới Phiên thành phố Yên Bái Nội Bài - Lào Cai nút thắt giải phóng mặt bằng

Các tin khác
Rừng trồng trên đảo hồ Thác Bà.

Với vai trò lực lượng nòng cốt, thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Yên Bình tích cực triển khai các biện pháp nghiệp vụ nâng cao hiệu quả phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn.

Lãnh đạo xã Hát Lừu kiểm tra hiệu quả trồng rau vụ đông trên đất 2 vụ lúa của gia đình chị Hoàng Thị Nhung ở thôn Hát 2.

Cái được lớn nhất trong sản xuất nông nghiệp hiện nay ở huyện Trạm Tấu là an ninh lương thực tại chỗ được đảm bảo; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình, các chuỗi liên kết đem lại hiệu quả kinh tế bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân.

Ảnh minh họa.

Ngân hàng Bangkok trở thành ngân hàng đầu tiên của Thái Lan cung cấp dịch vụ thanh toán xuyên biên giới bằng QR với Việt Nam. Đại diện ngân hàng này cho biết dịch vụ sẽ giúp hỗ trợ phục hồi kinh tế khi Thái Lan mở cửa sau đại dịch.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 470/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục