Lục Yên: Những “thợ gặt đặc biệt” thời Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/6/2021 | 11:06:06 AM

YênBái - Thời gian này làchính vụ thu hoạch lúa xuân. Để giúp đỡ, giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình neo đơn, đồng thời đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa, kịp gieo cấy vụ hè thu , huyện Lục Yên đã phát động phong trào giúp dân gặt lúa và đã lan tỏa mạnh mẽ tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn.

Cán bộ xã Khánh Hòa giúp dân thu hoạch lúa.
Cán bộ xã Khánh Hòa giúp dân thu hoạch lúa.

Gia đình bà Hoàng Thị Đức ở thôn Kim Long, xã Khánh Hòa có 2 người con đi làm công nhân ở Bắc Giang, 5 sào lúa vụ xuân đã đến kỳ chín rộ, tuy nhiên vì dịch bệnh Covid-19 nên cả 2 người con đều không thể về để giúp gia đình thu hoạch. Trong khi đó, chồng bà Đức mắc bệnh phải nằm viện điều trị, kinh tế vốn đã khó khăn giờ lại thêm neo người, một mình bà không thể lo liệu hết việc đồng áng. Biết được hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Đức, Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể xã Khánh Hòa đã tổ chức giúp gia đình bà Đức thu hoạch lúa. 

5 giờ sáng, những "thợ gặt” không chuyên đã có mặt ở cánh đồng. Chỉ trong thời gian ngắn toàn bộ diện tích lúa của gia đình bà Đức đã được thu hoạch.

Bà Đức chia sẻ: "Tôi rất cảm động khi thấy lãnh đạo, cán bộ xã xuống gặt giúp gia đình, mọi người thật nhiệt tình, gần gũi như người nhà vậy. Nếu không có sự giúp đỡ này thì gia đình không biết làm thế nào, đi thuê thì không có tiền, đổi công gặt thì gia đình cũng không có người. Gặt xong sớm thế này, các con tôi ở xa cũng yên tâm, tôi có thời gian chăm chồng ở viện”. 

Anh Triệu Văn Lâm và chị Triệu Thị Thủy ở thôn Kim Long, xã Khánh Hòa sau khi hoàn thành gieo cấy gần 3 sào lúa vụ xuân thì xuống Hà Nội làm công nhân, 3 sào lúa gửi lại nhờ người thân chăm sóc. Đến nay lúa cũng đến kỳ thu hoạch, tuy nhiên vì dịch bệnh Covid-19, anh Lâm và chị Thủy không thể về quê được, chỉ có thể gửi gắm người thân ở nhà. 

Với sự giúp đỡ của lãnh đạo Phòng Lao động - Thương bình và Xã hội huyện, cán bộ công chức xã Khánh Hòa và người thân, sau hơn 1 giờ đồng hồ, 3 sào lúa đã được thu hoạch, thóc được chở về sân phơi cho gia đình. Đó chỉ là 2 trong rất nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, con cháu đi làm ăn xa ở vùng dịch không thể về được trên địa bàn huyện Lục Yên được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể tổ chức xã hội giúp đỡ.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành trong cả nước diễn biến phức tạp, hàng trăm lao động của huyện Lục Yên đang làm việc tại các vùng dịch, đặc biệt là ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh chưa thể trở về quê, huyện Lục Yên đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không về địa phương khi tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, thời gian này là chính vụ thu hoạch lúa xuân. Để giúp đỡ, giảm bớt khó khăn cho các hộ gia đình neo đơn, đồng thời đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa, kịp khung thời vụ, lịch gieo cấy vụ hè thu, huyện Lục Yên đã phát động phong trào giúp dân gặt lúa và đã lan tỏa mạnh mẽ tại 24 xã, thị trấn trên địa bàn. 

Với sự tham gia nhiệt tình của các cấp lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các đoàn thể, các xã trong huyện đã chủ động rà soát, lập danh sách và lên kế hoạch giúp đỡ các hộ gia đình. Để vừa bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn, vừa giúp đỡ người dân thu hoạch lúa, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện giúp bà con ở khung giờ: sáng từ 5 giờ đến 7 giờ , buổi chiều từ 16 giờ và các ngày nghỉ cuối tuần.

Hàng chục héc-ta lúa của các gia đình neo đơn đã được đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, lực lượng vũ trang và các đoàn thể từ huyện đến xã trên địa bàn huyện Lục Yên thu hoạch giúp, từ đó tạo sự yên tâm cho những lao động ở xa, góp phần vào công tác phòng chống dịch. Đây thực sự là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Lục Yên, góp phần thực hiện thắng lợi "nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Anh Dũng

Tags Lục Yên thợ gặt đặc biệt Covid-19 thu hoạch lúa xuân

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng SJC phiên sáng 18/6 giảm 100.000 đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu cũng mất hơn 100.000 đồng/lượng.

Đường dây truyền tải điện tại Mỹ.

Nắng nóng cực đoan kết hợp với hạn hán kéo dài, nhu cầu sử dụng điện hậu COVID-19 tăng mạnh, giá nhiên liệu hóa thạch tăng đã gây ra tình trạng thiếu điện trầm trọng trên toàn cầu.

Ngành sản xuất đường mía trong nước thời gian qua đã chịu thiệt hại nặng nề do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh.

Việc giảm tác động cạnh tranh không bình đẳng của đường Thái Lan đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường trong nước, giúp người trồng mía vượt qua khó khăn…

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn trong dây chuyền sản xuất.

Tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và người lao động (NLĐ), thời gian qua, tổ chức công đoàn Yên Bái đã góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là trong thời điểm hiện nay, khi các cấp, các ngành, các đơn vị doanh nghiệp đang nỗ lực vượt khó thực hiện “mục tiêu kép”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục