Hội Nông dân Lục Yên - "cầu nối kinh tế" cho nông hộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/6/2022 | 7:11:56 AM

YênBái - Hội Nông dân huyện Lục Yên hiện có 123 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 14 hợp tác xã, 109 tổ hợp tác, với 602 thành viên; 140 tổ hội nghề nghiệp với 707 thành viên, theo 140 nhóm hộ, thực hiện ở tất cả 24 xã, thị trấn.

Mô hình chăn nuôi gia súc cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Vĩnh Lạc.
Mô hình chăn nuôi gia súc cho hiệu quả kinh tế cao của hội viên nông dân xã Vĩnh Lạc.


 
Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển sản xuất, hàng năm, Hội Nông dân (HND) huyện Lục Yên đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tổ chức 48 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho gần 1.886 lượt hội viên, góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi từ nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa với quy mô lớn. Huyện đã hình thành một số vùng thâm canh tập trung như: lúa, ngô, rau, đậu ở các xã: Lâm Thượng, Yên Thắng, Minh Xuân, Liễu Đô; nuôi cá lồng ở Phan Thanh; trồng và chế biến chè ở Trúc Lâu, Động Quan… 

Một số sản phẩm chất lượng cao có uy tín trên thị trường tiếp tục được phát triển mở rộng như: lạc đỏ, gạo nếp cái Khánh Thiện, cam sành, măng mai, cà pháo giòn, vịt bầu, cá bỗng, gà thiến…; duy trì 2 chi hội nghề nghiệp trồng cây ăn quả có múi và trồng lúa nếp Khánh Thiện với 73 thành viên; chỉ đạo các cơ sở thành lập mới tổ hợp tác, hợp tác xã, chi, tổ hội nghề nghiệp năm 2022.

Bà Lương Vân Hường - Chủ tịch HND huyện Lục Yên cho biết: "Với các chương trình dự án hỗ trợ hội viên, chúng tôi thường xuyên kiểm tra và đánh giá đều đạt kết quả khá tốt. Qua đó, giúp nhiều gia đình hội viên từ hộ nghèo, cận nghèo đã vươn lên thoát nghèo và có kinh tế khá giả. Cùng với đó, Hội còn phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua 89 tổ tiết kiệm vay vốn tạo điều kiện cho 3.038 hộ vay vốn với dư nợ 146.302 tỷ đồng. Với Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, thông qua 180 tổ vay vốn,  3.573 hộ đã được vay số tiền trên 259 tỷ đồng… Các nguồn vốn đã giúp nhiều hộ hội viên thoát nghèo bền vững”. 

Cùng với đó, HND huyện còn thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên nông dân đóng góp, xây dựng Quỹ Hỗ trợ nông dân cấp huyện năm 2022; hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở hội xây dựng dự án thực hiện nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp năm 2022. 

Từ đầu năm đến nay, Qũy Hỗ trợ nông dân huyện đã giải ngân cho dự án "Nuôi dê sinh sản và thương phẩm” và "Nuôi cá thương phẩm” tại xã Khai Trung, Tân Lĩnh với số vốn 160 triệu động cho 8 hộ vay; hướng dẫn làm hồ sơ và giải ngân cho dự án "Trồng cây dược liệu khôi nhung” và "Trồng na” tại 2 xã Lâm Thượng và Tân Lĩnh; đôn đốc, chỉ đạo 14 xã, thị trấn thực hiện tốt nguồn vốn vay Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp với 123 hộ vay, số tiền 3.340  triệu đồng. 

Thời gian tới, HND huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ sở hội rà soát, lập danh sách học viên đăng ký các lớp đào tạo nghề phù hợp với địa phương; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trường Trung cấp Nghề huyện tổ chức các lớp nghiệp vụ tập huấn, bỗi dưỡng cho hội viên; thẩm định, giải ngân 2 dự án "Trồng na” và dự án "Trồng cây dược liệu khôi nhung” tại xã Tân Lĩnh, Lâm Thượng; tăng cường hỗ trợ HND xã Mường Lai thực hiện mô hình liên kết sản xuất theo "Chuỗi giá trị trồng cây dược liệu khôi nhung”.

Tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo 5 cơ sở hội: Minh Xuân, Khai Trung, Yên Thắng, Lâm Thượng, Mai Sơn thực hiện phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, đặc sản hữu cơ; đôn đốc các cơ sở hội đăng ký thực hiện các chính sách theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh; phối hợp cung ứng phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật cho hội viên; thực hiện tốt công tác ủy thác và phối hợp với các ngân hàng, tạo vốn cho hội viên phát triển sản xuất; tích cực thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với bảo vệ môi trường; chú trọng công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm…, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao năm 2022.
Trần Ngọc

Tags Hội Nông dân Lục Yên cầu nối phát triển kinh tế nuôi cá lồng Phan Thanh chế biến chè

Các tin khác
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn người dân nộp thuế trước bạ điện tử.

Năm 2022, Chi cục Thuế thành phố Yên Bái được giao thu ngân sách 770 tỷ đồng; trong đó, có 466 tỷ đồng tiền thuế, phí, lệ phí, 304 tỷ đồng thu sử dụng đất.

Giải ngân vốn địa phương quản lý đạt 1.495,4 tỷ đồng, đạt 30,57% kế hoạch năm.

Trong tháng 5, các đơn vị chủ đầu tư trong tỉnh tập trung hoàn thành khối lượng giải ngân kế hoạch năm 2021 và hoàn ứng khối lượng đã tạm ứng kế hoạch năm 2021.

Người dân huyện Văn Chấn kiểm tra cây cam giống được hỗ trợ.

Khi những vườn cam ở Văn Chấn có biểu hiện vàng lá, thối rễ, nhiều người đã nghĩ đến dịch “gân xanh, vàng lá” hoành hành hơn chục năm về trước. Không ai ngờ, dịch bệnh lại phát triển nhanh, trên diện rộng và để lại hậu quả nặng nề đến vậy. Dịch bệnh cùng những thách thức về thị trường đặt ra những thử thách lớn cho cả cấp ủy, chính quyền và nhân dân.

ĐVTN huyện Văn Yên tham gia tình nguyện khai hoang ruộng bậc thang tại thôn Khe Táu, xã Phong Dụ Thượng.

Năm 2021, Huyện đoàn Văn Yên đã có 33 ĐVTN tham gia xây dựng mô hình phát triển kinh tế theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh Yên Bái và đã có 25 mô hình đạt tiêu chuẩn được nghiệm thu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục