Yên Bái sau 10 năm tăng cường ngoại giao kinh tế: Thêm động lực để phát triển nhanh và bền vững

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 1:53:21 PM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị số 41 của Ban Bí thư khóa X về tăng cường công tác ngoại giao kinh tế trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Tỉnh ủy Yên Bái đã tổ chức quán triệt quan điểm chỉ đạo, mục tiêu và nội dung nhiệm vụ cụ thể của công tác ngoại giao kinh tế theo tinh thần Chỉ thị số 41 và điều kiện thực tế của địa phương tới các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ và lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Nhờ triển khai tốt các chính sách ưu đãi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Yên Bái là điểm đầu tư. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB tại Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái trong giờ làm việc.
Nhờ triển khai tốt các chính sách ưu đãi, nhiều doanh nghiệp nước ngoài chọn Yên Bái là điểm đầu tư. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Unico Global YB tại Khu công nghiệp Âu Lâu, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái trong giờ làm việc.

Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương chủ động triển khai nội dung Chỉ thị thông qua hình thức: lồng ghép trong các cuộc họp giao ban hàng tháng, các hội nghị học tập nghị quyết của Đảng, hội nghị sơ kết, tổng kết của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan đơn vị, địa phương và trên hệ thống truyền thanh - truyền hình từ tỉnh đến cơ sở. Qua đó, vừa góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác ngoại giao kinh tế vừa khẳng định vị thế của tỉnh, của đất nước trong thời kỳ mới.

Căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy đã ban hành và lồng ghép các nội dung của Chỉ thị 41 vào các văn bản chỉ đạo trong lĩnh vực đối ngoại và công tác ngoại giao kinh tế để tổ chức triển khai thực hiện… 

Theo đó, các cơ quan thông tin, báo chí đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của trung ương và địa phương, chủ động lựa chọn nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với trên 2.000 tin, bài, trong đó có trên 1.000 tin, bài tuyên truyền về ngoại giao kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế; trên 500 tin, bài tuyên truyền triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ ngoại giao kinh tế trên các chuyên mục: "Thời sự - Chính trị”; "Văn hóa - Xã hội"; "Kinh tế”; "Xúc tiến đầu tư". 

Đặc biệt, tỉnh đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư với đại diện các cơ quan Chính phủ và doanh nghiệp Nhật Bản năm 2015, Hội nghị xúc tiến đầu tư với các tổ chức và doanh nghiệp Hàn Quốc năm 2016 tại Hà Nội, Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017 tại Seoul, Hàn Quốc với chủ đề "Yên Bái: Tiềm năng phát triển và cơ hội đầu tư”; Hội thảo giới thiệu và xúc tiến đầu tư các sản phẩm du lịch tỉnh Yên Bái năm 2017 và tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư khác như: hoạt động xúc tiến đầu tư tại Ấn Độ; tham dự Hội nghị "Diễn đàn Tỉnh trưởng Hành lang kinh tế GMS năm 2018 tại Côn Minh - Trung Quốc". 

Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực: khai thác, chế biến khoáng sản, chế biến nông - lâm nghiệp, lắp ráp ô tô, sản xuất linh kiện điện tử, chăn nuôi, công nghiệp may mặc, dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí… Cùng với đó, Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo xây dựng và xuất bản sách, tờ rơi "Yên Bái - Tiềm năng và cơ hội đầu tư” bằng các thứ tiếng: Việt - Anh, Việt - Hàn, Việt - Nhật...; quản trị, điều hành Cổng Thông tin đối ngoại Yên Bái với 4 phiên bản: Việt, Anh, Hàn, Nhật nhằm tuyên truyền về quan điểm, chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương. 

Thực hiện thông tin kịp thời những hoạt động kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn, góp phần quảng bá hình ảnh, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với bạn bè quốc tế, đối tác và các nhà đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động tài trợ, thu hút đầu tư, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa, thu hút khách du lịch... 

Nhờ đó, góp phần phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh đến với các tổ chức, cá nhân nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về tầm quan trọng của công tác hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng.

Đến nay, Yên Bái có quan hệ ngoại giao với trên 100 tổ chức quốc tế, cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài; đã tổ chức đón tiếp và làm việc với trên 700 đoàn công tác của các cơ quan, tổ chức quốc tế tới thăm và làm việc tại tỉnh. Trong đó, có nhiều lượt đoàn công tác của đại sứ quán các nước tại Việt Nam như: Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Ba Lan..., duy trì tốt mối quan hệ truyền thống với các tỉnh: Val-de-Marne (Cộng hòa Pháp), Viêng Chăn, Xay Nha Bu Ly (Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào) và thiết lập quan hệ hợp tác mới như thành phố Mimasaka (Nhật Bản), tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)... 

Đồng thời, tỉnh cũng đã tổ chức hơn 500 lượt đoàn công tác đi làm việc, học tập kinh nghiệm, xúc tiến đầu tư tại các nước: Pháp, Lào, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc..., góp phần quan trọng vào việc vận động, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư, du lịch, hợp tác xuất khẩu lao động, đầu tư ra nước ngoài, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương. Kết quả, giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng bình quân 10 năm qua của tỉnh đạt 22,4%. 

Năm 2010, hàng hóa của tỉnh Yên Bái mới xuất khẩu đến gần 30 nước và vùng lãnh thổ thì năm 2022, con số này đã tăng lên gần 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu chuyển dịch theo hướng tích cực với một số nhóm sản phẩm chủ lực có giá trị xuất khẩu cao như: khoáng sản, hàng dệt may, nhựa... 

Những kết quả đạt được trên lĩnh vực ngoại giao kinh tế 10 năm qua  là tiền đề quan trọng để Yên Bái phát triển nhanh hơn nữa trong những năm tới. Cùng các chương trình, dự án trọng điểm, nhất là hạ tầng giao thông kết nối vùng, liên vùng đang dần hoàn thiện thì truyền thống lịch sử và giá trị, bản sắc văn hóa, đất nước, con người Yên Bái "thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập" sẽ tiếp tục tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Giai đoạn 2010 - 2020, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có 50 chương trình dự án sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của 10 nhà tài trợ nước ngoài với tổng mức đầu tư trên 9.043,703 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài là 6.545,108 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân giai đoạn 2011-2020 đạt 4.745,885 tỷ đồng, trong đó vốn nước ngoài đạt 3.934,386 tỷ đồng. Ngoài ra, còn có 222 chương trình, dự án do 43 tổ chức phi chính phủ, 6 doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài, Liên minh Châu Âu, 5 đại sứ quán tài trợ, tổng giá trị cam kết của các chương trình, dự án đạt 1.523,5 tỷ đồng, giá trị giải ngân của các chương trình, dự án giai đoạn 2011 - 2020 đạt 965,487 tỷ đồng.

Thanh Hương

Tags Yên Bái ngoại giao kinh tế phát triển nhanh bền vững chỉ số hạnh phúc Xúc tiến đầu tư

Các tin khác
Phương tiện đi qua làn thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần TASCO tổ chức Lễ khai trương dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Dự báo giá xăng có thể giảm lần thứ tư liên tiếp vào chiều nay 1/8.

Trong kỳ điều hành chiều nay 1/8, mỗi lít xăng dầu trong nước có thể giảm khoảng 500 - 1.000 đồng.

Trong 2 ngày 30 và 31/7, Ban quản lý Chương trình FFF II - Hội Nông dân tỉnh Yên Bái đã tổ chức bàn giao Quỹ tín dụng xanh cho các hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT) tham gia Chương trình FFF.

Mua bán xăng dầu tại một điểm kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu kịp thời thực hiện giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu trong nước, ổn định giá cả, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, găm hàng, đầu cơ, tăng giá bất hợp lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục