Đa dạng tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/9/2022 | 7:33:34 AM

YênBái - Cục Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp mang tính đột phá trong tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, mạng xã hội.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ về hóa đơn điện tử.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên trao đổi nghiệp vụ về hóa đơn điện tử.


Ông Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Các giải pháp mà ngành thuế tỉnh hướng tới là tập trung mọi nguồn lực hướng đến NNT, tiếp cận một cách chủ động, thường xuyên, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ thông tin, mạng xã hội. Với phương châm đó, việc tuyên truyền hỗ trợ NNT của Cục Thuế tỉnh đã gặt hái được nhiều thành quả chất lượng. 

Trong đó, công tác quản lý thuế ngày càng được đổi mới theo hướng tiệm cận với phương pháp quản lý tiên tiến, dần phù hợp với các thông lệ quốc tế; việc tuyên truyền hỗ trợ thay đổi kể cả tư duy nhận thức, cách làm. Ví như, trước đây vì thiếu chủ động trong việc hỗ trợ, tuyên truyền đến NNT nên công chức thuế chờ NNT có nhu cầu mới tuyên truyền, hỗ trợ; vì thế, việc tuyên truyền hỗ trợ luôn bị động.

Mặt khác, một số công chức thuế vẫn duy trì lối tư duy cũ, quản lý NNT theo kiểu mệnh lệnh hành chính, chưa xác định NNT là đối tượng mà công chức thuế phải có bổn phận tận tình phục vụ. Những tư duy cũ đó làm ảnh hưởng đến cách tiếp cận NNT, làm méo mó cách ứng xử, giao tiếp, dẫn đến hiệu quả tuyên truyền hỗ trợ không cao. 

Để khắc phục tình trạng đó, Cục Thuế tỉnh đã chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ, đạo đức, kỷ cương kỷ luật công chức; đồng thời, ngành thuế tỉnh thường xuyên giám sát, theo dõi mọi hoạt động của các bộ phận có tiếp xúc với NNT, tuyên truyền đến NNT những quy định mới của ngành, của Chính phủ để NNT nắm bắt thông tin một lượng phù hợp, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gây khó khăn, sách nhiễu làm tổn hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của NNT.

Theo Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, toàn ngành đã hỗ trợ tại cơ quan thuế (bộ phận một cửa) trên 2.200 lượt; giải đáp vướng mắc bằng văn bản 45 lượt; hỗ trợ qua 479 kênh thông tin hỗ trợ NNT 2 lượt; tổ chức 12 hội nghị tập huấn lồng ghép đối thoại trả lời các vướng mắc cho NNT cho trên 3.500 lượt doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho NNT tại bộ phận "tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thuế” cơ quan thuế các cấp; các thủ tục hành chính được giải quyết theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, đúng quy trình, quy định...

Công chức trực tiếp giao dịch với NNT luôn thể hiện thái độ văn minh, lịch sự, tôn trọng, tạo điều kiện cho NNT thực hiện nhiệm vụ kê khai thuế; công chức thực hiện thủ tục hành chính thuế luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. 

Thực hiện xuất, cấp, bán ấn chỉ và chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các đơn vị trong và ngoài ngành thuế, các tổ chức và cá nhân nộp thuế kịp thời, thường xuyên kiểm tra các báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn của các DN đảm bảo đúng quy định. 

Hướng dẫn, hỗ trợ các DN, các chi cục thuế về việc xử lý hóa đơn mất, cháy, hỏng kịp thời, đúng quy định. Chỉ đạo các chi cục thuế thực hiện kiểm kê ấn chỉ định kỳ đảm bảo chính xác, an toàn, đúng thời gian. 

Đến ngày 30/6/2022, toàn tỉnh có 3.257 DN, tổ chức kinh tế, hộ cá nhân kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công đạt 100%; trong đó, có 2.408 DN, HTX, tổ chức kinh tế; 849 hộ, cá nhân kinh doanh; phát hành sử dụng 592.227 hóa đơn điện tử.
 
Ông Vũ Hồng Hải - Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT, Cục Thuế tỉnh cho biết: "Việc hỗ trợ NNT cũng được đổi mới theo hướng chủ động, tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của từng NNT để hỗ trợ chuyên sâu; chủ động, sáng tạo ra nhiều kênh hỗ trợ, phục vụ NNT tốt nhất. Để làm tốt nhiệm vụ này, Cục Thuế thường xuyên phối hợp với Hội DN tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan nhà nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NNT. Từ đó có kế hoạch tổ chức hỗ trợ, tuyên truyền kịp thời, thiết thực, đúng đối tượng". 

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT đã thực hiện tốt kế hoạch đã đề ra, đúng trọng tâm, trọng điểm và kịp thời các nhiệm vụ công tác của ngành; duy trì chuyên tuyên truyền kịp thời các chính sách thuế mới, sửa đổi, bổ sung trên các phương tiện truyền thông, qua hòm thư điện tử của các DN, in băng đĩa chuyển cho các chi cục thuế tuyên truyền trên hệ thống loa đài các xã, phường, thị trấn... 

Năm 2021, toàn ngành đã thực hiện 255 tin, bài, phóng sự, tiểu phẩm phát trên phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát cho NNT 448 các tài liệu, ấn phẩm, tờ rơi, tờ gấp; tuyên truyền bằng văn bản, qua thư điện tử về chính sách miễn giảm, gia hạn, các chính sách sửa đổi bổ sung liên quan đến chính sách thuế 11.125 lượt gửi cho NNT.

Quang Thiều

Tags Yên Bái nộp thuế hỗ trợ cải cách hành chính

Các tin khác
Cán bộ ngành nông nghiệp huyện Văn Yên thường xuyên kiểm tra, thăm đồng, hướng dẫn nhân dân chăm sóc giống lúa mới ST25.

Sau 2 vụ trồng thử nghiệm, vụ mùa năm 2022, huyện Văn Yên tiến hành trồng đại trà 100 ha giống lúa ST25 tại 4 xã: Đại Phác 5 ha, Yên Phú 40 ha, An Thịnh 5 ha, Đông Cuông 50 ha. Đến nay, cây lúa đang sinh trưởng phát triển khá tốt, hứa hẹn một mùa vụ bội thu.

Giá xăng dầu diễn biến khó lường do nguồn cung bất ổn.

Giá xăng dầu có diễn biến trái chiều trong kỳ điều chỉnh ngày 5/9. Theo đó, giá xăng giảm còn giá dầu diesel tăng mạnh.

Một trường hợp lấn chiếm hành lang cầu, cống, gây ách tắc dòng chảy trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng lấn chiếm hành lang cầu, cống, vi phạm quy hoạch xây dựng trái phép gây ách tắc dòng chảy, ảnh hưởng mỹ quan đô thị và sự phát triển bền vững của đô thị, gây bức xúc trong nhân dân.

Cây khôi nhung của Tổ hợp tác Dược liệu Develope trồng dưới tán quế.

Khôi nhung là cây dược liệu quý, phát triển rất tốt dưới tán rừng và đây là cây được dùng trong bài thuốc điều trị bệnh đau dạ dày, tiểu đường, tim mạch, huyết áp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục