Thành phố Yên Bái nỗ lực thu ngân sách chặng “nước rút”

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2022 | 8:58:06 AM

YênBái - Dù còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng nhờ phát huy được thế mạnh nội lực, đến 15/9/2022, thu ngân sách (TNS) trên địa bàn thành phố Yên Bái vẫn đạt 431 tỷ đồng, bằng 56% dự toán.

Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.
Hỗ trợ người nộp thuế tại bộ phận “một cửa” Chi cục Thuế thành phố Yên Bái.

Năm 2022, thành phố Yên Bái được tỉnh giao dự toán TNS 770 tỷ đồng; trong đó, thuế phí 466 tỷ đồng, giao đất 304 tỷ đồng. Tuy nhiên, được sự lãnh chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, sự phấn đấu khắc phục khó khăn của các địa phương, các doanh nghiệp trên địa bàn nên kế hoạch TNS của thành phố vẫn đạt kế hoạch đề ra. 

Cụ thể, TNS trên địa bàn đến 15/9/2022 đạt 431 tỷ đồng, bằng 56% dự toán tỉnh. Trong đó, thu cân đối từ thuế, phí đạt 311 tỷ đồng, bằng 66% dự toán; tiền giao đất thu đạt 119,3 tỷ đồng, bằng 39% dự toán. Một số nguồn thu đạt khá là thu quốc doanh đạt 46,4 tỷ đồng, bằng 59% dự toán; thu ngoài quốc doanh đạt 104,4 tỷ đồng, bằng 58% dự toán; thuế thu nhập cá nhân đạt 71,5 tỷ đồng, bằng 111% dự toán; thu lệ phí trước bạ đạt 48 tỷ đồng, bằng 60% dự toán; thu phí, lệ phí đạt 18,4 tỷ đồng, bằng 58% dự toán. 

Bà Phạm Kim Anh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố chia sẻ: "Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Chi cục đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đội thuế và toàn thể cán bộ, công chức xây dựng chương trình, kế hoạch công tác quý, năm. Đồng thời, Chi cục đã bám sát, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp TNS trong tháng, quý theo chỉ đạo của Cục Thuế và UBND thành phố đảm bảo tiến độ thực hiện TNS theo kịch bản đã xây dựng”.

Qua tìm hiểu về công tác TNS thời gian qua được biết, Chi cục Thuế thành phố đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp, giải pháp đối với thực hiện dự toán TNS, công tác kiểm tra thuế đảm bảo tiến độ kế hoạch được giao. 

Tuy nhiên, dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, hộ cá nhân kinh doanh, tác động không nhỏ đến tình hình đời sống, kinh tế - xã hội và công tác TNS. 

Năm 2022, có nhiều chính sách mới tác động đến TNS như: miễn thuế, giảm thuế, giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, chính sách gia hạn nộp thuế… làm ảnh hưởng đến tiến độ thu và nguồn TNS như: thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ khâu vãng lai giảm 2% xuống 1% theo quy định tại Thông tư 80/2021/TT- BTC, ước số giảm là 6,5 tỷ đồng; giảm thuế GTGT 2% đối với một số hàng theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ - CP nhằm tháo gỡ khó khăn và phục hồi kinh tế, cơ sở kinh doanh tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế GTGT 8% đối với một số hàng hóa, dịch vụ quy định ước số tiền thuế GTGT giảm ở đối tượng này là 27 tỷ đồng; giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu; chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022.

Nhiệm vụ TNS từ nay đến cuối năm, thành phố Yên Bái đặt ra mục tiêu thu trên 340 tỷ đồng. Để thực hiện mục tiêu này, Chi cục Thuế thành phố đã đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Trong đó, tiếp tục theo dõi diễn biến tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn, nắm chắc các nguồn thu và người nộp thuế, xác định số thuế được gia hạn, số thuế được miễn giảm theo các chính sách thuế mới được ban hành. 

Phối hợp chặt chẽ với các phòng ban, UBND các xã, phường trên địa bàn, quyết tâm thực hiện triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, tập trung đánh giá kết quả thu năm 2022, xây dựng kịch bản TNS năm 2023 để có sự chỉ đạo điều hành trong từng tháng, đối với từng địa bàn, lĩnh vực thu; quản lý chặt chẽ các lĩnh vực như kinh doanh bất động sản; kinh doanh trên nền tảng số; thương mại điện tử, vàng bạc... 

Tăng cường công tác quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, rà soát phân loại nợ thuế, tập trung quyết liệt trong quản lý thu nợ đọng thuế, thực hiện giao chỉ tiêu thu nợ đến đội thuế, công chức thuế hàng tháng, quý và thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện, đảm bảo đạt chỉ tiêu thu nợ được giao và đạt tỷ lệ nợ theo quy định của ngành. 

Triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý thuế; tăng cường kiểm tra, chống thất thu thuế, trốn thuế, nợ thuế; tăng cường và quản lý các nguồn thu xây dựng cơ bản vãng lai, thuế nhà thầu phát sinh trên địa bàn để tăng thu và bù đắp các nguồn thu bị thiếu hụt…

Với mục tiêu và những giải pháp cụ thể, phù hợp với thực tế địa phương, chắc chắn Chi cục Thuế thành phố sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022.

Quang Thiều

Tags Thành phố Yên Bái thu ngân sách

Các tin khác
Công ty TNHH Sản xuất và Đầu tư Lâm Phong, Khu công nghiệp Minh Quân, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chuyên sản xuất tủ bếp xuất khẩu đã giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Với nhiều cơ hội việc làm tại chỗ, “ly nông” không “ly hương” mang lại những thuận lợi đối với cả người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp (DN), đặc biệt ý nghĩa với người lao động hồi hương sau đại dịch Covid-19.

Nhiều dự báo cho thấy giá xăng dầu có thể giảm vào ngày mai 3/10.

Doanh nghiệp xăng dầu đầu mối dự đoán giá xăng trong nước tiếp tục giảm vào kỳ điều hành ngày mai 3/10 và về sát ngưỡng giá 20.000 đồng/lít.

95 thửa đất tại tổ dân phố số 6, tổ dân phố số 12, phường Yên Ninh, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái, có diện tích từ 100 m2/thửa đến 200 m2/thửa.

Thủ tướng phát biểu kết luận Hội nghị

Thu nhập bình quân của lao động là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 1,6 triệu đồng so với cùng kỳ; 83,2% số hộ dân có thu nhập tăng hoặc không đổi; Tỉ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm giảm… là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 năm 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục