Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản vượt kỷ lục

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/12/2022 | 7:55:51 AM

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 11 tháng năm nay, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 49 tỷ USD, tăng gần 12%, vượt con số kỷ lục của cả năm 2021.

Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD. (Ảnh minh họa)
Giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD. (Ảnh minh họa)

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 90,26 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%; nhập khẩu khoảng 41,22 tỷ USD, tăng 6,9%.

Giá trị xuất siêu nông, lâm, thủy sản đạt 7,82 tỷ USD, tăng 47,8%. Như vậy, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 11 tháng năm 2022 đã vượt con số kỷ lục của năm 2021 là 48,6 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 11 ước đạt trên 4,27 tỷ USD, giảm 4,8% so với tháng 11/2021 và giảm 0,2% so với tháng 10/2022.

Trong đó, nhóm nông sản chính 2,13 tỷ USD, tăng 10,3% so tháng 11/2021; lâm sản chính gần 1,2 tỷ USD, giảm 15,2%; thủy sản 750 triệu USD, giảm 17,5% và chăn nuôi 31,7 triệu USD, giảm 13,5%…

Tính chung 11 tháng, nhóm nông sản chính xuất khẩu được trên 20,73 tỷ USD, tăng 6,6%; lâm sản chính khoảng 15,59 tỷ USD, tăng 8,2%; thủy sản đạt 10,14 tỷ USD, tăng 27%; chăn nuôi 361,4 triệu USD, giảm 8,4%; đầu vào sản xuất trên 2,2 tỷ USD, tăng 38,1%.



Đến nay, ngành nông nghiệp có 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 2 tỷ USD là cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ.

Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm ngoái như: cà phê trên 3,5 tỷ USD (tăng 31,5%); cao su trên 2,9 tỷ USD (tăng 3%); gạo trên 3,2 tỷ USD (tăng 6,9%); hồ tiêu 895 triệu USD (tăng 3,2%); sắn và sản phẩm sắn trên 1,2 tỷ USD (tăng 16,4%), cá tra 2,2 tỷ USD (tăn gần 62%), tôm 4,1 tỷ USD (tăng 14,6%), gỗ và sản phẩm gỗ 14,6 tỷ USD (tăng 9%)...

Về thị trường xuất khẩu, các thị trường châu Á chiếm 44,7% thị phần, châu Mỹ 27, 4%, châu Âu 11,3%, châu Đại Dương 1,7% và châu Phi 1,7%.

Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất, đạt 12,3 tỷ USD, chiếm 25% thị phần. Đứng thứ 2 là Trung Quốc khoảng 9,3 tỷ USD, chiếm 18,9% thị phần; thứ 3 là Nhật Bản với giá trị đạt 3,9 tỷ USD, chiếm 7,9%...
(Theo VTV)

Các tin khác
Lãnh đạo Hội Nông dân xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn (bên phải) tham quan vườn cam Đường canh là sản phẩm OCOP 3 sao của HTX Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Bình Thuận.

Thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), thời gian qua, huyện Văn Chấn chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, xã, thị trấn đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình và lựa chọn các sản phẩm đặc trưng, có ưu thế ở các địa phương để xây dựng sản phẩm. Đến nay, huyện đã có 19 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cơ sở hạ tầng các xã vùng cao của Yên Bái được xây dựng khang trang.

Triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) năm 2022, tỉnh đã tập trung chỉ đạo sát sao, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai và đặt ra mục tiêu phấn đấu giải ngân hết kế hoạch vốn trong năm 2022, đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao.

Hợp tác xã Chè xanh chất lượng cao Bảo Hưng giới thiệu sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP.

Xác định cây chè là thế mạnh của địa phương, xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và chè hữu cơ để nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu chè sạch.

Ảnh minh họa

Gạo đặc sản Phka Rumduol của Campuchia lại tiếp tục giành giải nhất cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2022. Đây là chiến thắng lần thứ 5 chỉ trong vòng 10 năm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục