Yên Bái: Lợi ích từ sử dụng hóa đơn điện tử

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/2/2023 | 7:48:59 AM

YênBái - Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh Yên Bái có hơn 4.192 doanh nghiệp (DN), tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân đang hoạt động và có đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) trong sản xuất, kinh doanh (SXKD), đạt 100% kế hoạch đề ra.

Người dân và doanh nghiệp đến Cục Thuế tỉnh làm thủ tục nhận thưởng “Hóa đơn may mắn” quý II và quý III năm 2022.
Người dân và doanh nghiệp đến Cục Thuế tỉnh làm thủ tục nhận thưởng “Hóa đơn may mắn” quý II và quý III năm 2022.


Để có được kết quả trên, Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế khu vực đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khảo sát lại toàn bộ các DN, hộ kinh doanh thuộc đơn vị quản lý, nắm bắt số DN đang hoạt động, tổ chức thông tin kế hoạch sử dụng HĐĐT tới chủ DN, hộ kinh doanh; tập huấn cho đội ngũ kế toán làm việc tại các DN về sử dụng HĐĐT; tổ chức tiếp nhận đăng ký sử dụng HĐĐT, dữ liệu HĐĐT; tiếp nhận dữ liệu và cấp mã cơ quan thuế đối với HĐĐT có mã; tiếp nhận dữ liệu HĐĐT không có mã của cơ quan thuế thực hiện theo quy trình quản lý HĐĐT của Tổng cục Thuế. 

Đồng thời, Cục Thuế tỉnh cũng đã phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ HĐĐT, tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng HĐĐT, lộ trình triển khai các giai đoạn thực hiện. Qua thực tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ đã đáp ứng yêu cầu của NNT và cơ quan thuế.

Sau gần một năm triển khai sử dụng HĐĐT, đến thời điểm này, các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng HĐĐT thành thạo, hiệu quả trong hoạt động SXKD. Ông Nguyễn Văn Khương - Giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ sửa chữa ô tô Hưng Hà cho biết: Việc áp dụng HĐĐT đã góp phần chuyển đổi số trong SXKD, giảm chi phí, tăng năng suất hoạt động của Công ty và góp phần đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số phù hợp với xu hướng phát triển chung. 

"Đối với chúng tôi, khi mua nguyên liệu đầu vào và xuất hàng hóa sử dụng HĐĐT sẽ nhanh chóng, tiện lợi cho cả Công ty và bạn hàng. Thời gian đầu việc sử dụng HĐĐT còn lúng túng, kế toán của chúng tôi đã được cơ quan thuế hướng dẫn chi tiết và đến nay đã sử dụng thành thạo” - ông Khương chia sẻ. 


Cũng như Công ty Hưng Hà, hiện nay, các DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng thành thạo HĐĐT trong hoạt động SXKD.

Để khuyến khích người dân lấy hóa đơn khi mua hàng, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách Nhà nước, Cục Thuế tỉnh còn triển khai Chương trình "Hóa đơn may mắn" bước đầu đã đem lại lợi ích trên nhiều khía cạnh. Đối với người mua hàng, việc lấy và lưu giữ HĐĐT, yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của người mua trên hóa đơn, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. 

Thông qua đó, quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại như: bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa. Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, khuyến khích được người bán hàng hóa, dịch vụ sử dụng HĐĐT, tránh thất thu ngân sách Nhà nước và góp phần hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế.

Chương trình "Hóa đơn may mắn” ở tỉnh Yên Bái đã trao 38 giải trong quý II và quý III năm 2022 và thời gian tới Cục Thuế tỉnh sẽ trao 19 giải trong quý IV/2022. Đồng thời, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức định kỳ hằng quý, từ quý II năm 2022 đến hết năm 2025. Sau khi kết thúc năm 2025, Cục Thuế tỉnh sẽ chủ trì thực hiện đánh giá hiệu quả và đề xuất triển khai giai đoạn tiếp theo.

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: qua đánh giá của ngành thuế, việc sử dụng HĐĐT đem lại nhiều lợi ích cho cả NNT và cơ quan quản lý thuế. Trong đó, đối với NNT, sẽ tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân nộp thuế; từ đó, giúp cho hoạt động SXKD của DN được thuận lợi, tạo sự yên tâm cho người mua hàng hóa, dịch vụ và giảm thủ tục hành chính liên quan tới hóa đơn. 

Đối với cơ quan thuế và các cơ quan nhà nước có liên quan, việc sử dụng HĐĐT sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về hóa đơn và kết hợp với các thông tin quản lý thuế khác để xây dựng cơ sở dữ liệu đầy đủ về NNT đáp ứng yêu cầu phân tích thông tin phục vụ điều hành, dự báo, hỗ trợ NNT tuân thủ quy định pháp luật về thuế và góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận thuế, trốn thuế. 

Quang Thiều

Tags Yen Bái hóa đơn điện tử lợi ích cục thuế tỉnh ngân sách nhà nước người nộp thuế

Các tin khác
Ngay từ mùng 3 tết Nguyên đán Quý Mão, người dân xã Xuân Lai, huyện Yên Bình đã xuống đồng cấy lúa xuân cho kịp lịch thời vụ.

Những ngày đầu xuân Quý Mão, người dân các xã trong toàn huyện Yên Bình náo nức xuống đồng cấy lúa xuân với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Chiều 6/2, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh năm 2023.

Chính phủ ban hành khung giá điện mới tăng hơn trước

Chính phủ vừa ban hành khung giá bán lẻ điện bình quân với mức tăng thêm từ 220 - 538 đồng/kWh.

Tự ý tách dự án khỏi danh mục được duyệt, Cục Đường bộ bị yêu cầu rút kinh nghiệm và báo cáo lại.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê bình Cục Đường bộ Việt Nam về việc tự ý chia nhỏ gói thầu sửa cầu trên đường Hồ Chí Minh khi chưa báo cáo bộ. Việc chia gói thầu không xin phép của Cục Đường bộ bị đánh giá là trái quy định của Luật Đấu thầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục