Một HTX kinh doanh năng động và hiệu quả

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau gần 3 năm hoạt động, HTX dịch vụ tổng hợp xã Báo Đáp (Trấn Yên) đã từng bước khẳng định được vị trí, vai trò của kinh tế tập thể trong cơ cấu kinh tế địa phương. HTX chỉ có 20 xã viên, vốn điều lệ 73 triệu đồng. nhưng bằng sự năng động của Ban chủ nhiệm và sự đồng thuận của các xã viên, HTX đã xây dựng cho riêng mình một chiến lược sản xuất kinh doanh đa ngành nghề: dịch vụ kinh doanh điện năng, dịch vụ thủy nông, quản lý chợ, kinh doanh vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm sản… Những ngành nghề trên, bình quân mỗi năm doanh thu đạt 800 - 1 tỷ đồng, đảm bảo mức lương tối thiểu của xã viên đạt từ 600 - 700.000 đ/tháng.

Có được kết quả đó HTX luôn phải tự vận động, tìm ra những hướng đi đảm bảo sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Chẳng hạn, trong quản lý lưới điện nông thôn HTX đã thực hiện tốt công tác quản lý lưới điện hạ thế từ việc xây dựng nội quy sử dụng điện, lắp đặt công tơ đến việc tổ chức ký hợp đồng mua điện với điện lực và bán điện cho các hộ dân sử dụng theo đúng giá quy định của Nhà nước và đảm bảo 95% số hộ được sử dụng điện. Hơn 25 km kênh mương nội đồng và 2 trạm bơm điện được HTX duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo đủ nước tưới cho gần 200 ha lúa và hoa màu của toàn xã. Ông Nguyễn Văn Kiểm - Phó chủ nhiệm HTX cho biết: “Đối với Báo Đáp có truyền thống thâm canh tăng vụ, nhu cầu về nước tưới là rất lớn, từ ngày đảm nhận công tác thủy nông chưa bao giờ HTX để xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất. Riêng ở vụ 3 HTX còn có chủ trương không thu tiền thủy lợi phí nhằm hỗ trợ nông dân giảm chi phí trong sản xuất cây vụ đông”.

Nhờ cách làm này tình trạng nợ đọng thủy lợi phí không còn tái diễn như trước đây và bình quân mỗi năm HTX thu nộp thủy lợi phí cho ngân sách Nhà nước trên 60 triệu đồng. Với cố gắng đó, sau 3 năm thành lập, HTX đã xây dựng được trụ sở và mua sắm các trang thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, vấn đề vốn vay để phục vụ sản xuất kinh doanh của HTX còn rất khó khăn. Ông Đinh Văn Được - Chủ nhiệm HTX cho biết: “Hiện nay HTX cần ít nhất từ 500 - 600 triệu đồng để mua sắm thêm thiết bị và mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh, thế nhưng không có gì để thế chấp ngoài trụ sở làm việc nhưng lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. Trước khó khăn về nguồn vốn vay, nhiều xã viên đã tự nguyện lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình mình cho Ban chủ nhiệm HTX mượn làm tín chấp với Liên minh HTX vay 100 triệu đồng đầu tư mua thêm 2 băng chuyền, 1 thuyền máy phục vụ cho kinh doanh vật liệu xây dựng và 1 máy cưa xẻ để làm dịch vụ. Điều đó chứng tỏ lòng tin và sự gắn kết của xã viên với HTX.

Vượt qua khó khăn về vốn, lấy chữ tín làm mục tiêu kinh doanh, năng động trong việc tìm kiếm thị trường, mở rộng hoạt động của các ngành nghề, HTX luôn chiếm được lòng tin của khách hàng và sự quan tâm tạo điều kiện của chính quyền địa phương. Vì vậy, mới đây, HTX đã được UBND huyện chọn làm đơn vị tổ chức thu mua, chế biến và tiêu thụ lúa chất lượng cao cho nông dân ở các địa phương trong huyện.

Tại Hội chợ lao động việc làm khuyến nông và thương mại vừa được tổ chức tại tỉnh Yên Bái, gian hàng giới thiệu sản phẩm của HTX đã gây được sự chú ý của người tiêu dùng và khách tham quan, đặc biệt là các sản phẩm gạo chất lượng cao. Một số cơ sở ở thành phố Yên Bái đã ký hợp đồng trực tiếp với HTX để tiêu thụ sản phẩm này. Đây là điều kiện thuận lợi cho đơn vị trong việc triển khai chương trình chế biến và đầu tư bao tiêu sản phẩm lúa chất lượng cao. Ông Chủ nhiệm HTX cho biết thêm: “Tới đây HTX sẽ tiếp tục phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tìm chọn nguồn giống và tổ chức ký hợp đồng trực tiếp với các hộ nông dân trong xã trong việc cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm lúa chất lượng cao cho các hộ và về lâu dài, HTX sẽ mở rộng ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm sang các địa phương trong vùng sản xuất lúa chất lượng cao của huyện”.

Với cách làm năng động và giữ chữ tín trong sản xuất kinh doanh, HTX dịch vụ tổng hợp Báo Đáp sẽ tiếp tục khẳng định được vị thế, vai trò của kinh doanh kinh tế tập thể trong cơ chế mới, tạo công ăn việc làm, ổn định đời sống cho xã viên đồng thời tăng thu lợi nhuận.

Việt Hải

Các tin khác

YBĐT - Trước sự chứng kiến của các quan chức, bạn bè doanh nghiệp và nhất là hàng trăm nhà đầu tư sáng 29/12/2006, tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty cổ phần Yên Sơn chính thức đánh tiếng chiêng tham gia vào thị trường sôi động và tiềm năng nhất Việt Nam - thị trường chứng khoán.

Tân Phượng - xã cuối cùng của huyện Lục Yên được đón dòng điện lưới quốc gia.

YBĐT - Phải đến lần thứ ba tôi mới đến được Tân Phượng, một xã vùng 3 của huyện Lục Yên. Từ thị trấn Yên Thế đến Tân Phượng chỉ hơn 30km nhưng phải vượt qua con đèo quanh co dốc đá nghiêng nghiêng. Những tảng đá trên cao cứ như sắp rơi xuống đường, phải mất hơn 2 giờ chiếc xe U-oát mới đưa đoàn công tác của Điện lực Yên Bái đến được trung tâm xã, con đường nhầy nhụa bùn đất bởi cơn mưa đêm trước.

Được mùa chè. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Đường từ thị xã Nghĩa Lộ lên xã Tú Lệ (Văn Chấn) dài quãng năm sáu chục cây số. Nhưng cách đây mấy năm, khi tuyến đường này chưa được nâng cấp thì lên Tú Lệ bằng xe khách phải đi mất vài tiếng đồng hồ. Ai đã từng đi xe khách lên đây vào thời kỳ ấy, hẳn không thể nào quên được hình ảnh xe chạy cứ lắc lư, ì ạch và trong khoang xe tựa như thùng bụi.Và người ta càng cảm thấy buồn và mệt mỏi hơn khi đằng đẵng đi qua các xã: Nậm Lành, Gia Hội, Nậm Búng đến Tú Lệ thì họa hoằn mới thấy vài bóng người qua lại hoặc một chiếc ô tô hiếm hoi chạy ngược chiều.

Hợp tác xã Hoàng Thắng (Văn Yên) là đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi trong khối các HTX.

YBĐT - Mới đây, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục