Công ty cổ phần Yên Sơn: "Nổi chiêng" vào thị trường chứng khoán

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trước sự chứng kiến của các quan chức, bạn bè doanh nghiệp và nhất là hàng trăm nhà đầu tư sáng 29/12/2006, tại Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty cổ phần Yên Sơn chính thức đánh tiếng chiêng tham gia vào thị trường sôi động và tiềm năng nhất Việt Nam - thị trường chứng khoán.

Đây thực sự là một sự kiện quan trọng đối với công ty vì nó không chỉ là phiên niêm yết cuối cùng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2006, một thị trường phát triển nhanh nhất thế giới và có tốc độ phát triển của năm đầu tiên (năm 2006) đã bằng kế hoạch của năm 2010 mà Yên Sơn còn là doanh nghiệp đầu tiên của các tỉnh miền núi phía Bắc tham gia vào thị trường chứng khoán.

Phát biểu trong buổi niêm yết đầu tiên của YSC (mã số chứng khoán của Yên Sơn), đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã nhấn mạnh: Việc Yên Sơn lên sàn giao dịch chứng khoán thể hiện rõ chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước cũng như tỉnh Yên Bái trong việc sắp xếp lại doanh nghiệp, đẩy nhanh cổ phần hóa và nhất là việc bán phần vốn Nhà nước cho các nhà đầu tư. Thành công ban đầu của Yên Sơn chắc chắn sẽ giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển và kích thích các doanh nghiệp khác cùng phấn đấu vươn lên kinh doanh có hiệu quả, sớm tham gia thị trường chứng khoán, thu hút đầu tư, mở rộng sản xuất và phát triển, góp phần xây dựng quê hương Yên Bái thêm giầu mạnh.

Từ xuất phát điểm là Xí nghiệp Kinh doanh dịch vụ trực thuộc Văn phòng Tỉnh ủy, với ngành nghề khai thác chế biến gỗ, khai thác đá quý, kinh doanh vật tư tổng hợp, đến tháng 10/1994, Công ty TNHH Yên Sơn chuyển đổi trở thành doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, Công ty Yên Sơn là đơn vị đi đầu trong việc cổ phần hoá doanh nghiệp với hình thức giữ nguyên phần vốn Nhà nước hiện có tại doanh nghiệp, phát hành thêm cổ phiếu để tăng thêm vốn. Tiếp tục tiến trình cổ phần hóa toàn diện doanh nghiệp, ngày 4 tháng 5 năm 2005, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 149/QĐ-UB về việc bán cổ phần Nhà nước tại Công ty Yên Sơn và Công ty cổ phần HAPACO Hải Phòng là đơn vị mua được toàn bộ số cổ phần Nhà nước của Yên Sơn. Tiến sỹ Vũ Dương Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty HAPACO tâm sự: Đầu tư vào Yên Sơn, gắn bó với Yên Sơn không chỉ là sự nhận thức đúng đắn tiềm năng phát triển của doanh nghiệp này mà còn là kết quả của cả một quá trình đã từng liên doanh, liên kết giữa HAPACO và Yên Sơn trên lĩnh vực sản xuất giấy đế xuất khẩu. Đó còn là việc thực hiện chủ trương “Yên Bái – Hải Phòng hợp tác cùng phát triển” mà Đảng bộ, chính quyền thành phố Hải Phòng và tỉnh Yên Bái đã ký kết và cùng nhau phấn đấu.

 

Đông đảo nhà đầu tư quan tâm thu thập thông tin cổ phiếu của các doanh nghiệp mới niêm yết.

Với lĩnh vực hoạt động mới gồm: chế biến gỗ và sản xuất hàng tiêu dùng, hàng xuất khẩu; sản xuất đũa tre, gỗ xuất khẩu; kinh doanh dịch vụ nhà hàng, khách sạn; xuất nhập khẩu hàng hóa, vật tư và kinh doanh vận tải; vốn điều lệ của Yên Sơn là 7,3 tỷ đồng. Ngay sau khi chuyển đổi doanh nghiệp, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc đã tổ chức lại sản xuất, bố trí lại lao động mở rộng liên doanh, liên kết, bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh… Được Đảng bộ, chính quyền và các ngành trong tỉnh cũng như các địa phương tháo gỡ khó khăn, giúp đỡ về mọi mặt, Công ty sớm ổn định và bước vào đà tăng trưởng với kết quả năm 2006 đạt tổng giá trị sản lượng 54 tỷ đồng, doanh thu 52,8 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 1,25 triệu USD, nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng, 308 lao động trong doanh nghiệp có thu nhập bình quân 1,4 triệu đồng/người/tháng.

Nói về sự kiện này, ông Nguyễn Đức Hậu - Giám đốc Công ty cho biết: Tham gia thị trường chứng khoán là xu thế tất yếu của quá trình hội nhập và phát triển. Để có được ngày hôm nay, 730.000 cổ phiếu tương đương với 7,3 tỷ đồng vốn điều lệ, là sự nỗ lực của Yên Sơn trong việc sản xuất kinh doanh, thể hiện một nền tài chính lành mạnh, trong sáng và phát triển. Tiếng chiêng báo hiệu cổ phiếu YSC được niêm yết trên thị trường chứng khoán đánh dấu bước tiến quan trọng của Yên Sơn. Tiếng chiêng đó sẽ giúp thương hiệu Yên Sơn bay xa hơn, để giúp các nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết đến Yên Sơn, Yên Bái, cùng hợp lực đầu tư hướng tới thịnh vượng. Chỉ vài phút sau khi cổ phiếu YSC được niêm yết đã có hàng chục nghìn cổ phiếu được đặt mua và 1,3 vạn cổ phiếu đã được khớp lệnh bán với giá 48 nghìn đồng/cổ phiếu. Đó thực sự là tín hiệu vui, là bước khởi đầu quan trọng. Điều đó còn cho thấy sức hấp dẫn của Yên Sơn với các nhà đầu tư chứng khoán. Vui mừng với những kết quả đã đạt được, lãnh đạo HAPACO Hải Phòng và Yên Sơn dự định sẽ phối hợp với Công ty Chứng khoán Hải Phòng mở một phòng giao dịch chứng khoán tại thành phố Yên Bái để mọi người dân, các nhà đầu tư từng bước tham gia vào một lĩnh vực đầu tư, kinh doanh năng động nhất hiện nay.

Lê Phiên

 

Đông đảo nhà đầu tư quan tâm thu thập thông tin cổ phiếu của các doanh nghiệp mới niêm yết.

Các tin khác
Tân Phượng - xã cuối cùng của huyện Lục Yên được đón dòng điện lưới quốc gia.

YBĐT - Phải đến lần thứ ba tôi mới đến được Tân Phượng, một xã vùng 3 của huyện Lục Yên. Từ thị trấn Yên Thế đến Tân Phượng chỉ hơn 30km nhưng phải vượt qua con đèo quanh co dốc đá nghiêng nghiêng. Những tảng đá trên cao cứ như sắp rơi xuống đường, phải mất hơn 2 giờ chiếc xe U-oát mới đưa đoàn công tác của Điện lực Yên Bái đến được trung tâm xã, con đường nhầy nhụa bùn đất bởi cơn mưa đêm trước.

Được mùa chè. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Đường từ thị xã Nghĩa Lộ lên xã Tú Lệ (Văn Chấn) dài quãng năm sáu chục cây số. Nhưng cách đây mấy năm, khi tuyến đường này chưa được nâng cấp thì lên Tú Lệ bằng xe khách phải đi mất vài tiếng đồng hồ. Ai đã từng đi xe khách lên đây vào thời kỳ ấy, hẳn không thể nào quên được hình ảnh xe chạy cứ lắc lư, ì ạch và trong khoang xe tựa như thùng bụi.Và người ta càng cảm thấy buồn và mệt mỏi hơn khi đằng đẵng đi qua các xã: Nậm Lành, Gia Hội, Nậm Búng đến Tú Lệ thì họa hoằn mới thấy vài bóng người qua lại hoặc một chiếc ô tô hiếm hoi chạy ngược chiều.

Hợp tác xã Hoàng Thắng (Văn Yên) là đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi trong khối các HTX.

YBĐT - Mới đây, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu giống phù hợp, sản xuất nông nghiệp Yên Bái liên tục giành thắng lợi.

YBĐT - 365 ngày qua, sản xuất nông - lâm nghiệp Yên Bái đã gặt hái nhiều thành công. Lúa, ngô, khoai, sắn, chè, quế, rừng đều được mùa, được giá. Tổng sản lượng lương thực đạt mức kỷ lục: 213.700 tấn; an ninh lương thực vùng cao đảm bảo, vùng thấp đã có lúa, gạo hàng hoá bán trên thị trường. Cây chè phát huy thế mạnh của mình, đã và đang thực sự là cây chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương. Những kết quả đó thật đẹp và vui, nhưng vui hơn cả là nông dân Yên Bái đã biết sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục