Kinh tế hợp tác đóng góp ngày càng nhiều cho sự nghiệp phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mới đây, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

Hợp tác xã Hoàng Thắng (Văn Yên) là đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi trong khối các HTX.
Hợp tác xã Hoàng Thắng (Văn Yên) là đơn vị sản xuất, kinh doanh giỏi trong khối các HTX.

Tại buổi làm việc đồng chí nhấn mạnh: "Kinh tế hợp tác ngày càng có vị thế quan trọng trong nền kinh tế tỉnh nhà. Với 6 vạn lao động, khu vực kinh tế tập thể đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế , ổn định xã hội, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo. Mặc dù vậy, kinh tế hợp  tác cần có sự vươn lên, cả về quy mô, ngành nghề, thu hút lao động và chất lượng sản phẩm để xứng đáng với tiềm năng của địa phương và đóng góp hơn nữa cho công cuộc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo". Lời đánh giá của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là nguồn động viên, khích lệ và là nhiệm vụ lớn đối với Liên minh HTX và toàn thể cán bộ, xã viên thành phần kinh tế hợp tác đang ngày càng vươn lên trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

Năm 2006 kinh tế hợp tác đã có sự tăng trưởng khá với tổng số 260 HTX (tăng 22 HTX so với năm 2005), hoạt động trên các lĩnh vực chế biến nông lâm sản, khai thác khoáng sản, vật tư, vận tải, vật liệu xây dựng, dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ điện… Số HTX khá giỏi, làm ăn có hiệu quả tăng lên gần 50%. Kinh tế hợp tác đã tạo việc làm cho hơn 5000 lao động với thu nhập bình quân 700 nghìn đồng/người/tháng. Toàn tỉnh cũng đã có 243 đơn vị sản xuất kinh doanh là thành viên của các liên minh các HTX. Nhiều HTX trở thành điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thu hút lao động và nộp ngân sách cho Nhà nước như HTX Mông Sơn (Yên Bình) với ngành nghề khai thác, chế biến khoáng sản và vận tải thủy bộ, HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Phù Nham (Văn Chấn), thực sự là chỗ dựa cho bà con xã viên và nông dân trong vùng trên lĩnh vực cung ứng phân bón, tiêu thụ nông sản hay HTX tiểu thủ công nghiệp mây tre đan Toàn Thắng (Lục Yên), với 14 xã viên, mới được thành lập nhưng đã tạo việc làm cho trên 400 lao động có thu nhập ổn định... Hình ảnh HTX không còn đơn thuần là sự tập hợp của mấy anh nông dân có thêm nghề phụ. Anh chủ nhiệm không còn đầu tắt mặt tối, phóng xe máy vù vù trên đường. Rất nhiều HTX thời kỳ mới có trụ sở khang trang, có nhà máy xí nghiệp, có nhiều phương tiện vận tải, cùng các máy móc thiết bị trị giá cả tỷ đồng. Anh chủ nhiệm HTX hôm nay tuy còn nhiều khó khăn nhưng không ít người đã đi xe hơi, ở nhà lầu, trao đổi với các đối tác qua mạng Internet, chỉ đạo sản xuất kinh doanh bằng mobile… Nhiều chủ nhiệm đang trở thành những doanh nhân giỏi, kinh tế hợp tác đang ngày càng có vị thế hơn trong các thành phần kinh tế.

Đồng chí Đào Duy Vượng-Chủ tịch Liên minh HTX tâm sự: "Là cơ quan tham mưu cho tỉnh trong lĩnh vực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế hợp tác, là chỗ dựa cho các HTX và bà con xã viên, Liên minh HTX Yên Bái đã tham mưu tích cực cho tỉnh đề ra nhiều cơ chế, chính sách và tháo gỡ những khó khăn để kinh tế hợp tác phát triển. Bên cạnh đó, Liên minh cũng đã có nhiều cố gắng tạo điều kiện giúp đỡ các thành viên của mình như: tổ chức hàng chục lớp đào tạo nghiệp vụ ngắn hạn cho trên 300 cán bộ chủ nhiệm, kiểm soát và kế toán HTX; tổ chức đào tạo nghề mây tre đan cho hàng trăm xã viên và con em xã viên ở nhiều huyện thị như Lục Yên, Văn Chấn, Văn Yên; phối hợp với Trường Đại học Kinh tế quốc dân mở 3 lớp  đại học ngành kế toán, quản trị kinh doanh , hệ vừa học, vừa làm cho 300 cán bộ, xã viên và con em xã viên các HTX, hỗ trợ vốn vay mở rộng sản xuất kinh doanh cho các HTX và tổ chức tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến thương mại nhằm tiêu thụ sản phẩm mà các doanh nghiệp làm ra.

Nỗ lực của Liên minh HTX trong phát triển kinh tế hợp tác; sự cố gắng của đội ngũ cán bộ HTX và toàn thể bà con xã viên đang ngày càng phát huy hiệu quả, thành phần kinh tế hợp tác ngày càng phát triển cùng với các thành phần kinh tế khác thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế, đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo đưa Yên Bái đi lên.

Lê Phiên

Các tin khác
Nhờ chuyển dịch cơ cấu giống phù hợp, sản xuất nông nghiệp Yên Bái liên tục giành thắng lợi.

YBĐT - 365 ngày qua, sản xuất nông - lâm nghiệp Yên Bái đã gặt hái nhiều thành công. Lúa, ngô, khoai, sắn, chè, quế, rừng đều được mùa, được giá. Tổng sản lượng lương thực đạt mức kỷ lục: 213.700 tấn; an ninh lương thực vùng cao đảm bảo, vùng thấp đã có lúa, gạo hàng hoá bán trên thị trường. Cây chè phát huy thế mạnh của mình, đã và đang thực sự là cây chủ lực trong phát triển kinh tế địa phương. Những kết quả đó thật đẹp và vui, nhưng vui hơn cả là nông dân Yên Bái đã biết sản xuất nông - lâm nghiệp theo hướng thị trường.

Cầu Văn Phú nối liền hai bờ sông Hồng.
(Ảnh: Đức Nhạ)

YBĐT - Vừa khắc phục hậu quả lũ quét cuối năm 2005, lại phải đối mặt với khó khăn nợ đọng vốn, nhưng bằng giải pháp sát thực và quyết tâm cao, hết năm 2006 ngành giao thông vận tải (GTVT) Yên Bái vẫn đạt tổng giá trị sản lượng 136 tỷ 188 triệu đồng. Nhiều công trình giao thông được mở mới đảm bảo cả về chất lượng và tiến độ, từng bước đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH.

Ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty TNHH cơ khí và xây lắp Hồng Hà (TP Yên Bái).

YBĐT - Trong thời kỳ hậu hội nhập WTO, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái nghĩ gì, làm gì để doanh nghiệp đứng vững và phát triển, để không thể bị chìm khi bơi ra "biển lớn" WTO?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục