Người chăn nuôi ở Văn Yên thận trọng tái đàn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/4/2023 | 7:42:03 AM

YênBái - Gần 1 tháng nay, giá lợn hơi đã giảm còn 49.000 đồng/kg, khiến cho việc tái đàn của người dân trên địa bàn huyện Văn Yên gặp khó khăn. Thời điểm này năm ngoái, nhiều hộ dân đã nhập đàn để phát triển chăn nuôi thì thời điểm hiện tại, nhiều hộ dân đang thận trọng.

Một mô hình chăn nuôi được hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.
Một mô hình chăn nuôi được hỗ trợ theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh tại xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên.

Xuất bán đàn lợn 60 con vào dịp cuối năm 2022, chuồng trại đã được vệ sinh, khử trùng trước đó cả tháng trời, nhưng đến thời điểm này, anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Toàn An, xã Đông An vẫn chưa tái đàn. Anh Tuấn cho biết: "Năm nay, do giá lợn hơi xuống thấp cộng với việc thức ăn chăn nuôi vẫn cao. Gia đình tôi có nuôi lợn nái nên chủ động con giống nhưng tôi cũng chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ chứ chưa dám chăn nuôi quy mô lớn”. 

Ông Lê Xuân Kình ở thôn Đại An, xã An Thịnh là hộ có kinh nghiệm nuôi gà nhiều năm, bình quân mỗi lứa ông nuôi đến gần 5.000 con. Cuối năm 2020, sau khi có chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi theo Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh, ông đăng ký và chuyển sang mô hình chăn nuôi 5 lợn nái kết hợp với 50 con lợn thịt. Đàn lợn đã bán hết dịp cuối năm ngoái. Hiện nay, ông đang tu sửa vệ sinh chuồng trại, tìm hiểu thị trường để có biện pháp chăn nuôi cho hợp lý. 

Ông Kình cho biết: "Giá thịt lợn hơi xuống thấp cộng với giá thức ăn chăn nuôi vẫn chưa có dấu hiệu hạ nên tôi đang tìm hiểu thị trường để chuyển hướng chăn nuôi sao cho hiệu quả nhất. Có thể, tôi sẽ chuyển hướng chăn nuôi giống bản địa đặc sản để có hiệu quả kinh tế cao”. 

Xác định việc tái đàn là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển chăn nuôi hàng hóa; đồng thời, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi, UBND xã An Thịnh đã tăng cường công tác kiểm tra, vận động, hướng dẫn người dân thận trọng khi tái đàn trong tình hình giá thịt lợn hơi đang giảm mạnh. 

Ông Nguyễn Văn Chi - Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh cho biết: "Để đạt mục tiêu tổng đàn gia súc của xã năm 2023 khoảng 6.634 con, tăng 627 con, bằng 109,4% so với năm 2022, xã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Tuy nhiên, xã cũng vận động bà con thận trọng, không nên tái đàn ồ ạt, tránh thiệt hại kinh tế”. 

Hiện nay, tổng đàn gia súc toàn huyện có 116.507 con; trong đó, trâu 14.397 con, bò 3.190 con, lợn 98.920 con và đàn gia cầm 972.830 con. Tổng sản lượng thịt hơi các loại trong quý I đạt 3.826 tấn, đạt 40,9% kế hoạch tỉnh giao. 

Để việc tái đàn hiệu quả, cùng với chuẩn bị các điều kiện cần thiết về chuồng trại, con giống, ngành nông nghiệp huyện cũng khuyến cáo người chăn nuôi nên lựa chọn con giống tại các cơ sở có uy tín, được kiểm dịch động vật, tránh gây thiệt hại khi bước vào vụ nuôi mới; đồng thời, trước khi tái đàn cần tìm hiểu thông tin về thị trường, lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để lựa chọn quy mô chăn nuôi một cách phù hợp, đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Ông Phạm Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên cho biết: UBND huyện chỉ đạo khối nông nghiệp phối hợp với các địa phương tập trung vào công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ thuật cho người dân chăn nuôi về công tác tái đàn đảm bảo an toàn dịch bệnh, chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, đưa vào chăn nuôi các giống bản địa, đặc sản có giá trị kinh tế cao. 

Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện chuẩn bị triển khai kế hoạch phòng tiêm vắc-xin phòng bệnh đợt 1 trên đàn vật nuôi năm 2023; tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động nắm nhu cầu thị trường, giá cả thịt lợn hơi để có phương án chăn nuôi hợp lý.

Theo dự báo của ngành chức năng, năm 2023, tình hình chăn nuôi sẽ còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thị trường, thời tiết, dịch bệnh, giá thức ăn tăng cao. Do đó, trước khi thực hiện tái đàn, tăng quy mô chăn nuôi, người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin về dự báo và diễn biến thị trường, lượng cung cầu, nơi tiêu thụ sản phẩm để đầu tư số lượng đàn phù hợp với điều kiện, tránh tình trạng tái đàn ồ ạt.

Thanh Tân

Tags Văn Yên tái đàn chăn nuôi Nghị quyết số 69 Trung tâm Dịch vụ đền Đông Cuông

Các tin khác
Lãnh đạo xã Mai Sơn cùng nhân dân thôn Sơn Tây bê tông hóa đường ngõ, xóm.

Trung tuần tháng 3, huyện Lục Yên đã tổ chức ra quân thực hiện kiên cố hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) tại 24 xã, thị trấn, thu hút đông đảo người dân tham gia, tích cực đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất bê tông hóa những tuyến đường mới tại các thôn, bản, tổ dân phố nối liền với các trục đường chính liên thôn, liên xã..., góp phần quan trọng vào chương trình xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cán bộ Bưu điện tỉnh hướng dẫn hộ sản xuất đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Để thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, kinh tế số nông nghiệp, nông thôn, thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Hội thảo phát triển bất động sản, hạ tầng du lịch Yên Bái - Cơ hội và bứt phá được tổ chức vào cuối năm 2022 tại thị xã Nghĩa Lộ có sự tham dự của các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp.

Thời gian qua, Yên Bái đã kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh; tăng cường rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền dỡ bỏ rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo về các quy định pháp luật; đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm chi phí tuân thủ, gắn cải cách hành chính với xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chuyển đổi số; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến cho người dân và doanh nghiệp.

Đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, thúc đẩy nông dân thay đổi cơ cấu sản xuất phù hợp với điều kiện của địa phương là điều kiện để Lục Yên tăng lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm chủ lực, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục