Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 2:53:11 PM

YênBái - Sáng 14/4, tại thị xã Nghĩa Lộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn để phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Quang cảnh Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị.

Dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Trần Thanh Nam -Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái; Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoà Bình. 

Cùng dự Hội nghị còn có đại biểu các bộ, ngành, các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; đại diện 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Trong số các giải pháp về cơ chế, chính sách, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xác định đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là một trong những giải pháp đột phá chiến lược. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn nói chung và của vùng trung du, miền núi Bắc Bộ nói riêng đã đạt được những kết quả quan trọng. 

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của cả vùng đã tăng gần gấp đôi, từ 13,9% năm 2011 lên 25,9% năm 2021. Trong đó, đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn cho vùng trong giai đoạn này là 578.951 người (chiếm 30,65% cả nước), riêng đào tạo cho người dân tộc thiểu số là 398.765 người. 

Số lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo của vùng là 248.985 người, (chiếm 30% số lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo của cả nước). Lao động qua đào tạo đã góp phần nâng cao năng suất lao động, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao mức sống và thu nhập của người dân.



Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (ảnh) đã thông tin những kết quả, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được trong thời gian qua. 

Đồng chí nhấn mạnh: công tác đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn luôn được Yên Bái xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. 

Tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, phổ biến kiến thức khoa học - công nghệ, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; hỗ trợ về kiến thức, vốn để đẩy mạnh chuyển dịch lao động nông nghiệp sang khu vực công nghiệp, dịch vụ và ngành nghề phi nông nghiệp ở khu vực nông thôn. 

Tuy nhiên, công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và phát triển nông thôn ở Yên Bái cũng như nhiều địa phương trên cả nước còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế. 

Do vậy, đồng chí mong muốn, Hội nghị sẽ mang đến những gợi mở quan trọng để Yên Bái và các tỉnh trong vùng tham khảo, học tập, áp dụng vào thực tiễn địa phương; đồng thời, đây cũng là cơ hội để các địa phương, cơ sở đào tạo tham vấn, hiến kế với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để hoàn thiện chính sách về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp để phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững khu vực trung du, miền núi phía Bắc trong thời gian tới.


Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận các giải pháp về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp – phát triển nông thôn; công tác phối hợp giữa các cơ sở đào tạo và địa phương; đưa học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp sang làm việc tại các nước đang phát triển để nâng cao năng lực. 


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu kết luận Hội nghị. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh: thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương khoá XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang xây dựng đồng bộ nhiều chính sách, giải pháp để khai thác các lợi thế, tiềm năng về nông nghiệp của các vùng, miền trên cả nước, bao gồm vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế; cải thiện đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân; giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm vững chắc an ninh lương thực quốc gia trong điều kiện chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Trong số các giải pháp về cơ chế, chính sách, Bộ đã xác định đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn là một trong những giải pháp đột phá chiến lược. 

Sau hội nghị này, Thứ trưởng đề nghị các trường đại học, cơ sở giáo dục của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục trao đổi với các địa phương để phối hợp trong công tác đào tạo về lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn; các địa phương phối hợp với trung tâm giáo dục thường xuyên địa phương hoàn chỉnh chương trình giáo dục và chương trình đào tạo nghề, quan tâm đến chương trình đào tạo khuyến nông.

Trước đó,  đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Nguyễn Thế Phước- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái; đồng chí Đinh Công Sứ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình cùng các đại biểu dự Hội nghị đã tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản đặc trưng của 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Yên Bái. 



Đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh giới thiệu với Thứ trưởng Trần Thanh Nam một sản phẩm OCOP của Yên Bái. 


Đồng chí Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn (bìa trái) và đồng chí Nguyễn Thế Phước – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm gian hàng OCOP của các địa phương tỉnh Yên Bái. 

Hùng Cường

Tags Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp phát triển nông thôn

Các tin khác

Thường trực Huyện uỷ Lục Yên vừa có cuộc làm việc với các cơ quan, đơn vị, địa phương về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Đường dây 220kV mạch kép đấu nối Trạm biến áp 220Kv Bắc Quang (đoạn qua huyện Lục Yên).

Quang cảnh Hội nghị gặp mặt

Ngày 14/4, Liên minh Hợp tác xã tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị gặp mặt HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và doanh nghiệp thành viên năm 2023 với sự tham gia của các thành viên Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và trên 100 HTX, QTDND và doanh nghiệp thành viên.

Hồ đập Trại Lần, xã Mông Sơn, huyện Yên Bình. (Ảnh: Thủy Thanh)

Việc chủ động đánh giá và xây dựng phương án sẵn sàng ứng phó, bảo vệ an toàn công trình hồ, đập được coi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng hiện nay.

Một trong những nội dung quan trọng của Nghị quyết 20 là cụ thể hóa Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) theo hướng thực chất, đi vào chiều sâu, hiệu quả, bền vững gắn với quá trình đô thị hóa nông thôn ở những nơi có điều kiện. Trong đó, phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện, trực tiếp của người dân trong xây dựng NTM; lấy người dân là chủ thể, đem lại sự chuyển biến tích cực rõ nét tới cuộc sống trực tiếp của mỗi người dân sinh sống ở nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục