Nghĩa Lộ công khai, minh bạch quản lý, sử dụng đất đai

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/4/2023 | 7:32:53 AM

YênBái - Các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên- môi trường , các quyết định về thu hồi đất do lấn, chiếm... đã góp phần khắc phục được những yếu kém, tồn tại và vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất tại địa phương những năm qua.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng.
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng.

Giai đoạn 2014 -2022, UBND thị xã Nghĩa Lộ đã nhận được 388 đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp, phản ánh, kiến nghị về đất đai. Giải quyết vấn đề này, UBND thị xã đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, phường phối hợp giải quyết, hoà giải ngay ở cơ sở... Đến nay, thị xã đã giải quyết xong 386 đơn, còn 2 đơn đang được giải quyết. Qua đó, không có vụ, việc nào xảy ra khiếu kiện đông người, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Theo đánh giá của Phòng Tài nguyên- Môi trường (TN&MT) thị xã, trong quá trình quản lý, sử dụng và thực hiện các chính sách về đất đai, các văn bản của UBND thị xã đã ban hành đúng quy định, đúng thẩm quyền và tổ chức thực hiện các văn bản đã ban hành. Đặc biệt, các quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực TN&MT, các quyết định về thu hồi đất do lấn, chiếm... đã góp phần khắc phục được những yếu kém, tồn tại và vướng mắc trong quản lý, sử dụng đất tại địa phương những năm qua.
Cùng với đó, thị xã cũng đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai như phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham gia xây dựng bộ thủ tục hành chính về đất đai, niêm yết công khai bộ thủ tục tại trụ sở UBND thị xã, trụ sở các xã, phường và bộ phận đăng ký đất đai. Qua đó, thị xã đã ban hành 29 thủ tục hành chính, trong đó  căn cứ chức năng nhiệm vụ của các phòng, ban giao thực hiện các thủ tục đảm bảo đúng trình tự và thời gian.

Phòng TN&MT đã tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường tuyên truyền, phổ biến giúp người sử dụng đất thực hiện đăng ký đất đai với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. 

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã là cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa khi giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; việc đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện tại bộ phận một cửa... Đặc biệt, thị xã đã hoàn thành việc lập Kế hoạch sử dụng đất năm 2021 và quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2121/QĐ-UBND ngày 29/9/2021…

Để công khai minh bạch quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai, thời gian tới, UBND thị xã Nghĩa Lộ đề nghị các cấp có chức năng điều chỉnh chính sách bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất vườn, ao liền kề với thửa đất ở và ban hành bổ sung thêm chính sách hỗ trợ di chuyển và thuê nhà cho các hộ thuộc diện thu hồi đất có nhà ở phải di chuyển chỗ ở đủ điều kiện bố trí tái định cư. 

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về chính sách, pháp luật đất đai; tăng cường quản lý đất công; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên các lĩnh vực giao, cho thuê, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng... theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch, nhanh gọn, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất trong thực hiện…, góp phần đảm bảo công khai, minh bạch trong việc quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai trên địa bàn. 

Ngọc Sơn

Tags Nghĩa Lộ công khai minh bạch quản lý đất đai tài nguyên môi trường Luật Đất đai khiếu nại khiếu kiện

Các tin khác

Thẩm quyền cấp sổ đỏ từ ngày 20/5/2023 là nội dung được sửa đổi tại Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 03/4/2023.

Ảnh minh hoạ Trụ sở Vietcombank

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chính thức triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội. Thời hạn giải ngân đến khi doanh số giải ngân đạt 30.000 tỷ đồng nhưng không quá ngày 31/12/2030. Thời gian ưu đãi lãi suất là 3 năm đối với chủ đầu tư và 5 năm đối với người mua nhà.

Giá vàng trong nước cùng giảm theo giá thế giới.

Giá mua - bán vàng SJC đầu phiên giao dịch 17/4 giảm còn 66,35 - 66,95 triệu đồng/lượng, cùng lúc giá vàng thế giới trở về mức 1.998 USD/oz.

Hộ ông Tống Văn Anh ở thôn Sơn Thượng, xã Mai sơn với mô hình nuôi gà trống thiến đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Lục Yên tập trung phát triển sản xuất, kinh doanh theo hình thức hợp tác xã, hỗ trợ và nâng cao chất lượng và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm nông lâm nghiệp và thủy sản.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục