Yên Bình tăng cường giải pháp thu ngân sách quý II

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2023 | 7:28:06 AM

YênBái - Năm 2023, huyện Yên Bình được tỉnh giao dự toán thu ngân sách (TNS) Nhà nước đầu năm là 383,4 tỷ đồng. Trong đó, thu từ tiền giao đất là 140 tỷ đồng. Để hoàn thành được kế hoạch trên, huyện đã, đang triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thuế phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Yên Bình trao đổi nghiệp vụ, chuyên môn.

Lường trước những yếu tố không thuận lợi sẽ ảnh hưởng đến tình hình thực hiện nhiệm vụ TNS địa phương, Chi cục Thuế Yên Bình đã phối hợp với các phòng, ban của huyện chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các giải pháp TNS trên địa bàn. 

Đồng thời chỉ đạo các đội thuế nắm rõ nguồn thu của từng tổ chức, cá nhân, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt Luật Quản lý thuế. Đối với khoản thu công thương nghiệp ngoài quốc doanh thường chiếm tỷ lệ lớn trên tổng nguồn thu cân đối ngân sách nên Chi cục tăng cường quản lý nguồn thu từ doanh nghiệp (DN), bảo đảm thu đúng, thu đủ, không để nợ đọng thuế. 

Kiểm soát chặt chẽ việc kê khai, khấu trừ thuế, miễn giảm, gia hạn nộp thuế, quyết toán thuế của các DN và đôn đốc TNS theo quy định. Ngoài các giải pháp trong hoạt động chuyên môn, Chi cục Thuế huyện còn tập trung tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người nộp thuế (NNT); tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh (SXKD); hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển DN thuộc các thành phần kinh tế, nhất là khu vực DN ngoài quốc doanh, các DN vừa và nhỏ nhằm tăng nhanh nguồn thu. 

Ngành thuế thực hiện tốt nhiệm vụ chuyển đổi số, triển khai hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử; tiếp nhận hồ sơ khai thuế, xử lý, trả kết quả cho NNT theo đúng thời gian quy định và hỗ trợ có hiệu quả cho NNT trong việc đăng ký kê khai thuế. Phối hợp với các xã, thị trấn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài và kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp kiên quyết đối với các tổ chức, cá nhân cố tình chây ỳ không nộp ngân sách theo quy định... 

Theo Chi cục Thuế Yên Bình, tổng TNS trên địa bàn quý I/2023 ước đạt trên 64 tỷ đồng; trong đó, thu cân đối ước đạt trên 53 tỷ đồng, thu tiền giao đất đạt trên 10 tỷ đồng. Trao đổi với đại diện Chi cục Thuế huyện được biết, công tác TNS luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cục Thuế tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đối với các khoản thu của một số DN, các hộ trọng điểm trong SXKD chủ yếu tập trung vào ngành chế biến gỗ, xây dựng, vận tải…; xử lý vướng mắc đối với các hộ chuyển mục đích sử dụng đất và thu tiền giao đất. 

Cùng đó, Chi cục chủ động phối hợp với các phòng, ban và UBND các xã, nhất là hội đồng tư vấn thuế xã để có sự phối hợp chặt chẽ trong rà soát các nguồn thu trên địa bàn. UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chức năng thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, tuyên truyền chính sách, pháp luật về thuế, đặc biệt là việc tuyên truyền về thực hiện HĐĐT đến NNT thông qua hệ thống truyền thanh trên toàn địa bàn. Tuy nhiên, tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, thời tiết, khí hậu... tác động và ảnh hưởng đến tình hình SXKD của các đơn vị. 

Đối với nguồn thu từ liên doanh và thu quốc doanh cũng chưa thực sự ổn định vì còn gặp nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ, về tài chính và nguồn vốn. Một số nguồn thu từ các khoản phí, lệ phí và thu khác cũng rất khó xác định được khả năng thực hiện vì còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố khách quan. 

Nguồn thu từ khu vực kinh tế ngoài quốc doanh chủ yếu là thu thuế từ các DN nhỏ, siêu nhỏ nên khả năng cạnh tranh không cao, còn phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan và chủ yếu thị trường thiếu ổn định nên chưa chủ động xây dựng được kế hoạch kinh doanh, nguồn thu không ổn định, thiếu bền vững. Các hộ kinh doanh với đặc trưng quy mô nhỏ, siêu nhỏ, manh mún, có nhiều hạn chế về năng lực kinh doanh, trình độ quản lý… dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp.

Ông Đào Trung Thủy - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Yên Bình cho hay: Nếu so với các địa phương khác thì Yên Bình có số TNS quý I còn thấp, nguồn thu gặp nhiều khó khăn do kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp; công nghiệp, thương mại, dịch vụ tăng trưởng chậm. 

Để nâng cao hiệu quả nguồn TNS trên địa bàn, thời gian tới Chi cục đã tập trung tuyên truyền, phổ biến có hiệu quả các chính sách thuế đến người dân và NNT. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghĩa vụ thuế của các thành phần kinh tế, nhất là quy định về sử dụng hóa đơn, các chính sách mới về thuế.

Cơ quan thuế phối hợp với các cơ quan chuyên môn ở địa phương đẩy mạnh phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu và kiểm soát chặt chẽ nguồn TNS, nhất là trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ. 

Dự kiến tổng TNS quý II/2023 đạt 151,3 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng bằng 56% kế hoạch. Trong đó, thu cân đối 63,3 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng bằng 48% kế hoạch; thu tiền giao đất 88 tỷ đồng, lũy kế 6 tháng bằng 71% kế hoạch. 

Đối với nguồn thu từ quốc doanh sẽ phối hợp với phòng chuyên môn Cục Thuế tỉnh đôn đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình nộp tiền nợ và tiền thuế phát sinh năm 2023. Tăng cường quản lý đăng ký thuế, kê khai, hoàn thuế, đôn đốc NNT nộp hồ sơ khai thuế đúng hạn...

Quang Thiều

Tags Yên Bình thu ngân sách tiền giao đất chính sách thuế người nộp thuế hóa đơn điện tử

Các tin khác
Lãnh đạo Cục Thuế Yên Bái tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 20/4, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác quản lý, phòng chống gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử (HDĐT). Hội nghị đã lắng nghe ý kiến, kinh nghiệm, đề xuất cách làm từ các cục, vụ trực thuộc Tổng cục Thuế, cục thuế các địa phương nhằm đẩy lùi vấn nạn mua bán HDĐT bất hợp pháp.

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Lục Yên hướng dẫn người dân thôn Khau Ca, xã An Phú cách trồng, chăm sóc cây tre măng Bát độ.

Với ưu điểm vốn đầu tư ít, sớm cho thu hoạch, thời gian thu hoạch dài, ít sâu bệnh, dễ trồng, năng suất cao, cây tre măng Bát độ đang được nhiều hộ dân ở huyện Lục Yên đưa vào trồng. Đây là cây trồng triển vọng, hứa hẹn giúp người dân trên địa bàn huyện nâng cao đời sống, xoá đói giảm nghèo bền vững.

Hội viên Hội Nông dân huyện Văn Yên đưa các giống ngô mới năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, hình thành vùng trồng ngô 6.000 ha.

Để nâng cao đời sống, thu nhập cho hội viên, thời gian qua, Hội Nông dân (HND) huyện Văn Yên đã xây dựng và phát triển các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả; vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân tham gia các mô hình kinh tế tập thể, mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, góp phần thúc đẩy sản xuất, bao tiêu sản phẩm, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho hội viên.

Ông Vũ Xuân Đao ủ phân lợn bằng chế phẩm Trichoderma đã giúp giảm ô nhiễm môi trường, có nguồn phân bón tốt.

Nguồn phân ủ bằng chế phẩm được Trichoderma nhiều người tìm mua, đặt mua do sử dụng trực tiếp luôn, giúp cây khỏe hơn, đất tơi xốp hơn, nhất là phân ủ được bổ sung nấm đối kháng, vi khuẩn đối kháng để cây trồng, đất trồng ức chế những vi sinh vật có hại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục