Yên Hưng - những tín hiệu vui

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là xã vùng thấp của huyện Văn Yên, địa hình trải dọc theo tuyến đường Yên Bái - Khe Sang và bờ tả ngạn sông Hồng, Yên Hưng có nhiều lợi thế: đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, giao thông tiện lợi. Bên cạnh đó, xã cũng có không ít khó khăn: đất chật, người đông, trình độ dân trí còn hạn chế. Nhưng vượt lên trên tất cả là tinh thần đoàn kết cộng đồng, đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo cùng với một Đảng bộ và chính quyền cơ sở vững mạnh đã đưa Yên Hưng trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở của huyện.

Xuân về trên bản người Mông. (Ảnh: Thanh Hương)
Xuân về trên bản người Mông. (Ảnh: Thanh Hương)

Trước đây nhiều năm, Yên Hưng loay hoay với bài toán xóa đói giảm nghèo. Làm thế nào để vươn lên và xây dựng tốt đời sống văn hóa cơ sở luôn là trăn trở của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã. Mọi bứt phá được bắt đầu kể từ năm 2000, khi Chính phủ phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và được Mặt trận Tổ quốc các cấp hưởng ứng, vận động nhân dân thực hiện. Cùng thời gian đó, những chủ trương kịp thời của tỉnh và huyện trong chiến lược chuyển đổi cơ cấu kinh tế là cơ sở để Yên Hưng có những bước chuyển mới. Nhiều biện pháp chỉ đạo đã được Đảng bộ và chính quyền xã quyết tâm triển khai đồng bộ và toàn diện trên các lĩnh vực phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Giống lúa lai năng suất cao được đưa vào thâm canh đã đưa năng suất lúa đạt bình quân 10,4 tấn/ha/năm; sắn lai trồng trên đất đồi, ngô lai trồng trên đất soi, đất bãi ven sông đạt sản lượng hàng ngàn tấn mỗi năm. Đặc biệt, những năm gần đây, chè búp tươi đang được giá nên cây chè đã được người dân tích cực đầu tư, thâm canh, hàng năm thu hái gần 200 tấn chè búp tươi. Nhiều hộ dân mạnh dạn đầu tư trồng rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm với quy mô vừa, kết hợp dịch vụ mang lại hiệu quả cao. Hội Phụ nữ, Hội Nông dân đã giúp hội viên nghèo vay vốn ưu đãi của Nhà nước để đầu tư phát triển kinh tế gia đình có hiệu quả. Đến nay, thu nhập bình quân đạt gần 6 triệu đồng/người/năm; xã có 75,6% hộ khá, giàu và số hộ nghèo (theo chuẩn mới) còn dưới 10%.

Cùng với phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Ban chỉ đạo phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" của xã được thành lập từ năm 2000 và được kiện toàn qua từng năm. Đến nay, Yên Hưng đã có 6/8 thôn ra mắt xây dựng thôn văn hóa, trong đó 3 thôn đã được công nhận đạt chuẩn văn hóa; tất cả các thôn đã xây dựng được nhà văn hóa với kinh phí từ 15 - 30 triệu đồng/nhà bằng nguồn vốn chủ yếu do nhân dân đóng góp, có hỗ trợ một phần của huyện và xã. Loa truyền thanh được kéo tới tất cả các thôn, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương. Hàng năm, Yên Hưng có trên 70% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Bên cạnh đó, công tác giáo dục được chú trọng đẩy mạnh. Hàng năm, 100% trẻ em trong độ tuổi đều được đến trường. Cơ sở vật chất của các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học. Đến nay, xã đã hoàn thành phổ cập trung học cơ sở; hàng năm, tỷ lệ lên lớp và thi tốt nghiệp các cấp luôn đạt trên 90%. Trạm Y tế xã đảm bảo công tác phòng bệnh và chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, nhiều năm liền không để xảy ra dịch bệnh; vận động trên 70% số hộ xây dựng 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định của ngành y tế. Điểm nổi bật khác của xã là nhiều năm liền đã giữ gìn tốt an ninh trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội hiệu quả.

Ông Trần Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND xã khẳng định: "Nhiều năm liền, Yên Hưng được công nhận là xã lành mạnh, không có tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy. Tất cả các thôn đều có tổ an ninh, tổ hòa giải, tổ tự quản hoạt động hiệu quả, do đó đã đảm bảo tốt an ninh trật tự. Nhân dân tin tưởng tuyệt đối vào chính quyền và ngược lại, chính quyền cũng được nhân dân ủng hộ và thực sự trở thành chính quyền của dân, do dân và vì dân". Đến Yên Hưng, điều cảm nhận rõ nét là sức mạnh của khối đoàn kết các dân tộc, đoàn kết tôn giáo của người dân nơi đây. Là xã có nhiều dân tộc chung sống và 53% dân số theo đạo Thiên Chúa nhưng nhân dân sống đoàn kết, tốt đời đẹp đạo, chung sức xây dựng quê hương và hoàn thành xuất sắc các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Nhiều năm liền, 100% khu dân cư trong xã đều được Mặt trận Tổ quốc huyện công nhận là khu dân cư tiên tiến. Điều này thể hiện vai trò và tính hiệu quả của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống các tổ chức đoàn thể xã ngày càng được củng cố và nâng cao.

Với những thành tích đó, vừa qua, Yên Hưng vinh dự là đơn vị thứ 2 được huyện Văn Yên chọn làm điểm chỉ đạo xây dựng mô hình xã văn hóa. Ông Xuân cho biết thêm, xã đã tổ chức hội nghị toàn xã để nhân dân đóng góp ý kiến và xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu vào đề án xây dựng xã văn hóa. Hội nghị đã khẳng định quyết tâm của nhân dân Yên Hưng xây dựng thành công xã văn hóa vào năm 2010.

Đỗ Quân

Các tin khác
Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (16/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 410 đồng, giá bán xuống mốc 23.130 đồng/lít.

12.300 lượng vàng miếng SJC đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đấu thầu bán thành công.

Kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC sáng 16/5, có 11 thành viên trúng thầu với tổng khối lượng 12.300 lượng vàng.

Khách hàng sẽ được gia hạn nợ đến hết năm nay.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất gia hạn thời gian cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 thêm 6 tháng, đến hết năm 2024.

Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục