Sôi động công trường Nhà máy Xi măng Yên Bình.

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/2/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Rầm rầm... roẹt roẹt...tiếng máy cơ giới thi công, ánh lửa hàn chói sáng trên đỉnh các xilô cao vút phá tan tiết đông lạnh giá của cả một vùng rộng lớn bên hồ Thác Bà. Tết đã đến rất gần, nhưng các đơn vị thi công ở đây vẫn đang đằm mình trong không khí hăng say cho công trình để đến đầu tháng 10 năm 2007, Nhà máy Xi măng Yên Bình có công suất 1 triệu tấn/năm với tổng giá trị đầu tư trên 1.250 tỷ đồng của công ty Cổ phần Xi măng Yên Bình chính thức đi vào vận hành.

Công trình Nhà máy Xi măng Yên Bình công suất 910.000 tấn/năm đang được đẩy nhanh thi công.
Ảnh: Thành Trung
Công trình Nhà máy Xi măng Yên Bình công suất 910.000 tấn/năm đang được đẩy nhanh thi công. Ảnh: Thành Trung

Bước vội vã theo Vũ Quốc Sơn - cán bộ giám sát Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình, người  theo dõi hai gói thầu số 1 và số 6, tôi mải mê ngước nhìn những người thợ nhỏ như những chú chim sâu đang xây tổ trên những đỉnh xilô cao 50 m và căng tai trong âm thanh ồn ã nghe anh giới thiệu về các hạng mục của nhà máy. Khoát tay chỉ về phía những người thợ đang cần mẫn đổ bê tông những trụ đứng hình tam giác vuông cuối khu mặt bằng nhà máy, anh lớn giọng: “ Đó là kho đá nguyên liệu hình tròn có đường kính 80 m đấy anh ạ! Đổ trụ xong Công ty sẽ nhập khẩu mái thép, khi hoàn thành nó có hình lồng cầu đặt lên các trụ bê tông đứng. Còn kho nguyên liệu tổng hợp chạy dọc theo mặt bằng nhà máy lớn hơn có chiều dài 450 m, rộng 38 m, trụ cũng được xây dựng tương tự lắp ráp mái nhập khẩu có kết cấu mái vòm ê líp...”.

Qua trao đổi với lãnh đạo Công  ty cổ phần Xi măng Yên Bình và cán bộ giám sát được biết: Hiện nay, các đơn vị thi công đã hoàn thành 80% khối lượng xây dựng cơ bản của nhà máy. Tổng số 10 xilô đổ bê tông theo công nghệ trượt là những phần việc lớn nhất đã cơ bản hoàn thành. Tất cả các hạng mục đều đạt theo tiến độ đề ra. Hiện hạng mục định lượng nguyên liệu thô từ kho đá đưa sang 1 xilô bê tông đã hoàn thành, còn 3 xilô thép chuẩn bị được đưa lên lắp đặt. Các hệ thống nhà nghiền nguyên liệu, tháp trao đổi nhiệt, tháp điều hoà khí thải, khu vực lắp đặt bộ lọc tĩnh điện chống ô nhiễm môi trường, nhà làm clinke, nhà điều hành trung tâm đều đã xong phần bê tông và xây dựng cơ bản chỉ còn chờ phần thép chuyển lên để lắp ráp.

Tại khu vực thi công kho nguyên liệu đá do Công ty 7 thuộc Tổng công ty VINACONEX trúng thầu thi công, Nguyễn Văn Tú - cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công đang chỉ đạo tại công trình hồ hởi: “Để kịp tiến độ, chắc năm nay phải sát tết tụi em mới được nghỉ. Mà nghỉ khi nào chả được hả anh? Trên công trường này đang có trên chục đơn vị thi công với cả 1000 lao động, vui say làm việc quên cả nhớ nhà, nhớ người yêu ấy chứ!”. Nghe Tú nói, nhìn vào ánh mắt nụ cười tươi rói trên những gương mặt vô tư, đẫm mồ hôi  của những người thợ trong giá rét mùa đông từ mọi miền Tổ quốc tới thi công công trình, tôi không khỏi cảm phục ở những con người vượt lên gian khó vì những công trình làm giàu đẹp quê hương đất nước.

Ngày 20/12/2006, chuyến hàng nhập khẩu các thiết bị lắp nhà máy đầu tiên gồm: thiết bị lò và hệ thống quạt công nghiệp có công suất gấp 4 lần Nhà máy Xi măng Yên Bái được đưa lên bằng đường bộ, bắt đầu được lắp đặt vào đầu tháng 1 năm 2007. Chủ đầu tư cùng đơn vị thắng thầu cung cấp thiết bị là Tổng công ty LILAMA và đơn vị thắng thầu lắp đặt sẽ bàn giao tay ba để triển khai lắp thi công. Tiếp đó các thiết bị chủ công của nhà máy phục vụ cho nghiền nguyên liệu như: đá, than và lò quay sẽ được lắp đặt. Tiến độ giải ngân xây dựng nhà máy của chủ đầu tư đảm bảo, không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Đến hết tháng 12/2006, chủ đầu tư đã giải ngân tổng số 310 tỷ đồng cho cả xây dựng cơ bản và mua sắm thiết bị xây dựng nhà máy.

Trong âm sắc sôi động của một công trường rộng lớn, khó khăn lắm tôi mới tìm gặp được anh Phạm Ngọc Lan - Phó giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình, người trực tiếp theo dõi thi công nhà máy. Anh cho biết: “Với tiến độ như hiện nay, thì chỉ vào cuối tháng 9 đầu tháng 10/2007, Nhà máy Xi măng Yên Bình sẽ chính thức đi vào hoạt động”. Nghe anh nói, tôi tin điều đó sẽ thành hiện thực, bởi chỉ trong chưa đầy 9 tháng thi công, các đơn vị đã hoàn thành tới 80% khối lượng xây dựng cơ bản. Hiện chỉ còn cảng của nhà máy, nơi tập kết đá nguyên liệu vào kho do Tổng công ty Xây dựng cảng đường thuỷ thuộc Bộ GTVT thắng thầu đang chờ nước hồ rút sẽ thi công vào mùa khô. Khó khăn nhất là thi công 2,3 km đường từ bãi tập kết lên mỏ đá Mông Sơn có độ cao chênh lệch 200 m từ nơi khai thác đến điểm tập kết. Khu vực này đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng, Công ty đang phối hợp với huyện Yên Bình để giải quyết; để Công ty cổ phần Tân Việt Bắc - đơn vị trúng thầu tiến hành thi công và bàn giao vào tháng 9/2007 phục vụ khai thác đá cho nhà máy đi vào sản xuất.

Xúc cảm gặp người, gặp cảnh ở công trường xây dựng Nhà máy Xi măng Yên Bình, đứng trên đỉnh đồi cao, những cây xanh đang nảy lộc đâm chồi, thu vào ống kính  toàn cảnh một nhà máy xi măng với những xilô đồ sộ đang vươn cao, trong lòng đã thấy như mùa xuân đang đến rất gần.

Minh Đức

Các tin khác
Hôm nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng lần thứ 7. Ảnh minh họa.

Sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng lần thứ 7 với giá đặt cọc 87,5 triệu đồng một lượng.

Sản phẩm chè Shan tuyết của HTX Suối Giàng được sản xuất đúng quy trình cho chất lượng cao.

Phát huy lợi thế địa phương, một hợp tác xã đến 90% thành viên là người dân tộc Mông đã biết khai thác, chế biến để vừa nâng cao giá trị sản phẩm Shan tuyết chè cổ thụ vừa nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, trở thành điểm sáng trong khu vực kinh tế tập thể của tỉnh Yên Bái. Đó là Hợp tác xã (HTX) Suối Giàng, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Lãnh đạo xã Hán Đà trao đổi với nhân dân về phát triển mô hình kinh tế nông lâm nghiệp.

Để từng bước nâng cao đời sống cho nhân dân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Hán Đà, huyện Yên Bình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế tạo việc làm, nâng cao thu nhập; qua đó, hình thành các vùng phát triển kinh tế chuyên canh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Giá xăng dự báo được điều chỉnh giảm trong kỳ điều hành ngày mai (16/5).

Theo thông lệ, ngày mai 16/5, giá xăng dầu bán lẻ trong nước bước vào kỳ điều hành mới với dự báo có nhiều thay đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục