Trấn Yên đồng hành cùng doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:12 AM

YênBái - Hết năm 2022, huyện Trấn Yên có 2.390 cơ sở hoạt động SXKD, tăng 213 cơ sở so với năm 2021; trong đó, có 4 DN nhà nước; 6 DN đầu tư nước ngoài; 219 DN ngoài quốc doanh; 85 hợp tác xã (HTX) và 2.086 hộ kinh doanh.

Xưởng sản xuất chế biến măng tre Bát độ của Công ty TNGG Yamazaky, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.
Xưởng sản xuất chế biến măng tre Bát độ của Công ty TNGG Yamazaky, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

Thời gian qua, huyện Trấn Yên luôn tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) của các doanh nghiệp (DN). Đồng thời, huyện tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư ở những lĩnh vực có lợi thế nhằm thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển nhanh và bền vững. 

Với phương châm luôn theo sát và đồng hành cùng DN, hàng năm huyện thường xuyên tổ chức hội nghị gặp gỡ các DN, HTX để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc của DN trong SXKD. Trên cơ sở đó, huyện đã tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, HTX từ khi được cấp chủ trương đầu tư đến suốt quá trình SXKD. 

Theo đó, trong năm 2022, huyện đã phối hợp với sở, ngành của tỉnh tư vấn, hướng dẫn miễn phí về trình tự thủ tục hồ sơ đăng ký thành lập DN, HTX; qua đó, đã tư vấn hướng dẫn thành lập mới 14 HTX và 36 DN. 

Đồng thời, huyện triển khai miễn lệ phí đăng ký DN lần đầu, miễn phí thẩm định, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu, miễn phí môn bài trong thời hạn 3 năm... đối với các hộ kinh doanh chuyển đổi sang DN vừa và nhỏ. 

Bên cạnh đó, thời gian qua, huyện Trấn Yên đã triển khai thực hiện 15 dự án liên kết sản xuất sản phẩm theo chuỗi giá trị, với tổng kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước 5,9 tỷ đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho các DN, HTX có điều kiện mở rộng vùng nguyên liệu, đầu tư máy móc, công nghệ và tham gia tích cực vào chuỗi liên kết, SXKD trên địa bàn. 

Cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của chính quyền địa phương, nhiều DN, HTX trên địa bàn đã có những thay đổi, lựa chọn phương thức cũng như những quyết định đầu tư phù hợp trong quá trình hoạt động, nên đã thu được nhiều kết quả trong SXKD. Trong năm 2022, tổng doanh thu của các DN, HTX trên địa bàn huyện đạt 2.812 tỷ đồng, tăng 11,4% so với năm trước. 

Theo Bí thư Huyện ủy Trấn Yên Trần Nhật Tân, những năm gần đây, kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Các loại cây trồng chủ lực của địa phương như: quế, tre măng Bát độ, dâu tằm phát triển nhanh về số lượng, chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường trong, ngoài nước. 

Cũng từ đó, sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ cũng có điều kiện phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể; chính sách an sinh xã hội ngày càng được thực hiện tốt hơn. 

Năm 2022, tổng số tiền thuế, phí các DN, HTX, hộ kinh doanh đã nộp vào ngân sách Nhà nước trên 130 tỷ đồng, chiếm 85,6% tổng thu cân đối trên địa bàn huyện. 

Qua đó, cho thấy các cơ sở kinh doanh trên địa bàn luôn giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguồn thu ổn định cho ngân sách, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện. 

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Trấn Yên tiếp tục ưu tiên kiến nghị đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông để giúp kết nối, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của DN, nhà đầu tư; làm tốt công tác đối thoại, giao lưu, lắng nghe ý kiến góp ý, kiến nghị của người dân, DN và các nhà đầu tư, nhất là về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, cấp phép xây dựng, du lịch; đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin phổ biến các tiềm năng, lợi thế; kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình trong việc thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN phát triển...

Hùng Cường

Tags Trấn Yên doanh nghiệp thu hút đầu tư vùng dâu

Các tin khác
Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến các địa phương để sửa đổi một số điều của Nghị định 08 năm 2022.

Các quy định bất cập như nuôi từ 100 con bò (tương đương 100 đơn vị vật nuôi) trở lên cũng phải lên UBND tỉnh làm giấy phép môi trường của Nghị định 08 sẽ được sửa đổi. Đáng lưu ý, Nghị định này mới có hiệu lực hơn một năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Bích Nhiệm trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh khẳng định, những điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi thực sự là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần cần cù, sáng tạo, ý chí quyết tâm làm giàu cho gia đình và xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Các HTX có sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM.

Với việc thực hiện tốt cung ứng chuỗi dịch vụ, tiêu thụ nông sản nói chung, cây quế nói riêng, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đang tạo được vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô, sản lượng đáp ứng yêu cầu thị trường. Từ đó, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại một siêu thị trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Thời gian qua, thành phố Yên Bái đã quan tâm tới công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, tăng cường nhiều hoạt động phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về VSATTP trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục