Thành phố Yên Bái: Giải pháp cụ thể, hành động quyết liệt

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/5/2023 | 7:43:19 AM

YênBái - Những năm qua, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) luôn được Đảng bộ, chính quyền thành phố Yên Bái quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại xã Giới Phiên.
Lãnh đạo thành phố Yên Bái kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng tại xã Giới Phiên.

Theo ông Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Yên Bái, để thực hiện hiệu quả công tác PCTNTC, Thành ủy chỉ đạo tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, nhất là vai trò người đứng đầu theo đúng các quy định của Đảng và Nhà nước.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành ủy đã chủ động đưa ra một số giải pháp để thực hiện như: quy định đơn vị nào trong hai năm liền không hoàn thành nhiệm vụ sẽ xem xét bố trí công tác người đứng đầu; xã, phường nào để xảy ra tiêu cực, vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng mà không xử lý được công trình vi phạm sẽ xem xét xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cá nhân liên quan; thực hiện giao khoán nhiệm vụ cho các cơ quan khối nội chính trong công tác điều tra, thanh tra, kiểm tra để xử lý tham nhũng, tiêu cực... 

Chỉ đạo phổ biến, quán triệt, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về PCTNTC để nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ đảng viên và nhân dân. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời nghiêm túc các biện pháp về PCTNTC như: thực hiện công khai minh bạch tổ chức và hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị nhất là chính sách chế độ đối với cán bộ, người dân, các quy định về quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, trình tự thủ tục giải quyết thủ tục hành chính, công khai việc sử dụng kinh phí, tài sản Nhà nước; thực hiện nghiêm việc chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi tiêu công, trong tiêu dùng; chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kê khai, kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định. 

Năm 2022, thành phố đã ban hành 8 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, phường tăng cường công khai, minh bạch, tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, nâng cao hiệu quả phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực. Năm qua, thành phố Yên Bái chưa phát hiện vụ việc tham nhũng, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Thành phố đang trong quá trình đẩy mạnh đô thị hóa mang đến nhiều thời cơ, vận hội phát triển nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn; đồng thời, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, nhất là trong phát triển kinh tế, quản lý đô thị, tài nguyên, đất đai, môi trường, quản lý tài chính, công tác cán bộ…

Đảng bộ thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng về nội dung tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” tạo sự thông suốt về tư tưởng, sự đồng thuận, nhất trí và quyết tâm chính trị cao đối với nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng này.

Tiếp tục đổi mới công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện nghiêm túc luân chuyển cán bộ tạo sự đổi mới trong tư duy, phương pháp làm việc và phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, nhất là đối với các vị trí, việc làm dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, PCTNTC; chú trọng tự rà soát, kiểm tra, giám sát, thanh tra trên các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm; phát hiện, xử lý những cán bộ nhũng nhiễu, vòi vĩnh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng "tham nhũng vặt”; công khai, minh bạch trong hoạt động giải quyết các công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước nhằm cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa sai phạm.

Tăng cường chất lượng, hiệu quả công tác quản lý đất đai, tài nguyên, nhất là xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, công tác thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp phép khai thác tài nguyên khoáng sản, không để tạo ra sơ hở để trục lợi, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng.

Phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong giám sát việc thực hiện pháp luật về PCTNTC; động viên nhân dân tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin về hành vi tham nhũng; kịp thời biểu dương, khen thưởng các địa phương, đơn vị cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác PCTNTC...

Mạnh Cường

Tags Thành phố Yên Bái cụ thể tham nhũng quy hoạch đất đai

Các tin khác
Xưởng sản xuất chế biến măng tre Bát độ của Công ty TNGG Yamazaky, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

Hết năm 2022, huyện Trấn Yên có 2.390 cơ sở hoạt động SXKD, tăng 213 cơ sở so với năm 2021; trong đó, có 4 DN nhà nước; 6 DN đầu tư nước ngoài; 219 DN ngoài quốc doanh; 85 hợp tác xã (HTX) và 2.086 hộ kinh doanh.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang lấy ý kiến các địa phương để sửa đổi một số điều của Nghị định 08 năm 2022.

Các quy định bất cập như nuôi từ 100 con bò (tương đương 100 đơn vị vật nuôi) trở lên cũng phải lên UBND tỉnh làm giấy phép môi trường của Nghị định 08 sẽ được sửa đổi. Đáng lưu ý, Nghị định này mới có hiệu lực hơn một năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh và Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Bích Nhiệm trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh khẳng định, những điển hình phụ nữ làm kinh tế giỏi thực sự là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần cần cù, sáng tạo, ý chí quyết tâm làm giàu cho gia đình và xã hội, đóng góp cho sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội.

Các HTX có sản phẩm OCOP đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho thành viên, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM.

Với việc thực hiện tốt cung ứng chuỗi dịch vụ, tiêu thụ nông sản nói chung, cây quế nói riêng, các hợp tác xã trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) đang tạo được vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô, sản lượng đáp ứng yêu cầu thị trường. Từ đó, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục