Văn Chấn: Đổi mới hoạt động quản lý thị trường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Văn Chấn có địa bàn được trải dài trên 120 km theo quốc lộ 32 và quốc lộ 37 với 31 xã, thị trấn trong đó có 18 xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Hoạt động thương mại - dịch vụ phát triển mạnh những năm gần đây với các tỉnh bạn như: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Thái Bình, Hưng Yên... Năm 2005, Văn Chấn đã hoàn thành đường giao thông nông thôn đảm bảo xe ô tô đến trung tâm các xã, thị trấn và các chợ nông thôn, nhờ đó các phương tiện giao thông phát triển, các hoạt động thương mại không ngừng được gia tăng. Điều đáng quan tâm đó là, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu đã xuất hiện ngày một nhiều thêm. Đồng thời, lợi dụng việc kém hiểu biết của người dân, không ít đối tượng đã đưa hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng từ các nơi khác về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao để tiêu thụ đặc là biệt hàng tân dược, đồ uống, các đồ trang sức...

Trong nội huyện, một số phần tử tiêu cực, thiếu việc làm... tham gia khai thác, tàng trữ, mua bán vận chuyển gỗ trái phép nhất là gỗ pơmu, động vật hoang dã, ma túy, khai thác khoáng sản... làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi sinh, môi trường, tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo chống buôn lậu của huyện, công an, kiểm lâm nhân dân, quản lý thị trường đã xử lý nhiều vụ như thu giữ phương tiện vận chuyển, tịch thu hàng hóa, phạt hành chính song chiều hướng vẫn diễn biến phức tạp.

Với trách nhiệm của mình, Đội quản lý thị trường Văn Chấn đã tham mưu cho chính quyền huyện ra được các văn bản chỉ đạo nhằm thực hiện tốt công tác quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn. Ngay từ đầu năm 2006, Đội QLTT huyện được củng cố thêm một bước về tổ chức sát với yêu cầu thực tế. Lãnh đạo Đội đã phân công cán bộ phụ trách một số đơn vị, bám sát từng cơ sở để nắm tình hình; lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, thay cho việc đơn thuần kiểm tra, kiểm soát trên đường như trước đây. Mỗi cán bộ phụ trách cơ sở, địa bàn có trách nhiệm phối kết hợp với chính quyền, ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, vận động mọi người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác cấm buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng hóa Nhà nước cấm lưu hành, sử dụng; thực hiện nghiêm túc các quy định về QLTT trên địa bàn, không tham gia khai thác lâm sản, khoáng sản... trái phép. Đồng thời, mỗi cán bộ QLTT phụ trách địa bàn cùng phối hợp chính quyền cơ sở, công an phụ trách địa bàn thực hiện thường xuyên việc kiểm tra, kiểm soát, đăng ký kinh doanh, buôn bán vận chuyển hàng hóa... xử lý dứt điểm, kịp thời vi phạm xảy ra trên địa bàn.

Do có sự đổi mới trong hoạt động, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và mỗi cá nhân, năm 2006 toàn đội đã giải quyết và xử lý được gần 100 vụ vi phạm trong đó khai thác vận chuyển lâm sản trái phép 27 vụ, gian lận thương mại 20 vụ, hàng nhập, hàng kém chất lượng 8 vụ... Đội đã xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa giá trị hàng trăm triệu đồng. Theo đánh giá của Đội QLTT, số vụ vi phạm cả năm 2006 đã giảm gần 50% so với năm trước, riêng trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, số vụ vi phạm đã giảm 45% so với cùng thời kỳ.

Bước vào thực hiện nhiệm vụ 2007, đồng chí Vũ Mạnh Thực - Đội QLTT huyện cho biết: Tiếp tục triển khai, thực hiện tốt Nghị định 59/2006/NĐ- CP của Chính phủ, Chỉ thị số 563/CT-TMDL ngày 10/11/2006 của Sở Thương mại - Du lịch tỉnh Yên Bái và chỉ thị, kế hoạch của UBND huyện Văn Chấn về việc tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa, kiểm tra xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng, quy chế ghi nhãn hàng hóa, kiểm tra hoạt động của các thương nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, khai thác, vận chuyển lâm sản, khoáng sản... trên địa bàn; làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tham mưu tích cực cho các cấp ủy Đảng, chính quyền về lĩnh vực QLTT; củng cố hoạt động có hiệu quả lực lượng chống buôn lậu ở huyện và các xã, thị trấn; hàng tuần, hàng tháng họp giao ban định kỳ cán bộ trong đơn vị để nắm tình hình.

Lãnh đạo Đội QLTT huyện thường xuyên tham gia dự họp với các ngành, các xã thị trấn phản ánh công tác trong đó nắm được hoạt động có liên quan đến công tác QLTT để đơn vị có hướng xử lý vụ việc liên quan và xây dựng kế hoạch hoạt động thời gian tiếp theo để đóng góp tích cực vào làm ổn định phát triển thị trường của huyện góp phần chống thất thu thuế, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, chống buôn lậu, kinh doanh trái pháp luật góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hoàng Hữu Nghiêm

Các tin khác
Công nhân Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đóng bao sản phẩm tinh bột sắn xuất khẩu.

YBĐT - 3 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn phát triển ổn định, đạt 267,39 tỷ đồng, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm trước và đạt 19,7% kế hoạch.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, nông dân trong huyện khắc phục khó khăn do thời tiết nắng hạn, tập trung gieo cấy hết diện tích 3.300 ha lúa nước và trên 200 ha lúa cấy lấn hồ Thác Bà.

YBĐT - Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) có diện tích tự nhiên 366,2 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 139,33 ha; dân số có 724 hộ dân, 3.449 nhân khẩu sinh sống trong 10 thôn và có 6 dân tộc, trong đó dân tộc Thái chiếm 86%. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, ngành nghề phụ chưa phát triển... Thu nhập của bà con chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, do vậy năm 2005 toàn xã có 618hộ nghèo trên tổng số 659 hộ, chiếm 88,92% và đây là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thị xã Nghĩa Lộ.

Ảnh minh họa.

YBĐT - Trồng và phát triển rừng đã trở thành phong trào rộng khắp đối với bà con nông dân huyện Văn Yên. Kinh tế đồi rừng đã và đang trở thành một nghề để tăng thu nhập cứ mỗi độ xuân về, người dân Văn Yên lại hăng hái lên đồi cuốc hố trồng cây. Chỉ sau hai tháng đầu năm bà con đã trồng được trên 1.670 ha rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục