Kho bạc Nhà nước Lục Yên: Quản lý tốt quỹ ngân sách Nhà nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với hệ thống Kho bạc cả nước, ngày 1 tháng 4 năm 1990, Kho bạc Nhà nước (KBNN) Lục Yên được thành lập. 17 năm qua, cán bộ, công chức KBNN Lục Yên đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý quỹ ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Cán bộ quỹ KB Lục Yên trung thực, liêm khiết trả lại tiền thừa cho khách hàng.
Cán bộ quỹ KB Lục Yên trung thực, liêm khiết trả lại tiền thừa cho khách hàng.

Chỉ tính riêng năm 2006, KBNN huyện cùng với các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện Luật Ngân sách theo đúng hướng dẫn của ngành. Trong công tác chi ngân sách, ngay từ đầu năm Kho bạc đã tổ chức học tập, nghiên cứu đầy đủ các văn bản, chế độ đến toàn thể cán bộ, nhân viên; hướng dẫn các đơn vị hưởng thụ ngân sách xây dựng dự toán năm, làm cơ sở cho việc cấp phát thanh toán.

Trong quá trình chi, đã theo dõi chặt chẽ các khoản chi theo mục, nhóm mục theo quý, đồng thời tạo điều kiện chủ động cho các đơn vị hưởng thụ NSNN sử dụng có hiệu quả. Năm qua, đơn vị đã chi 96,6 tỷ đồng; trong đó, chi ngân sách TƯ 3,85 tỷ, ngân sách tỉnh 3,32 tỷ, ngân sách huyện 71,8 tỷ, ngân sách xã 14 tỷ đồng. Qua kiểm soát chi, đã phát hiện và từ chối thanh toán 46 món với số tiền 396 triệu đồng... góp phần thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và làm lành mạnh nền tài chính trên địa bàn.

Đối với công tác thu ngân sách, KBNN Lục Yên phối hợp với các đơn vị thu, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp ngân sách và tổ chức hạch toán một cách nhanh chóng. Năm 2006, tổng thu ngân sách qua kho bạc trên địa bàn huyện đạt 90,296 tỷ đồng, bằng 104% so với năm 2005, trong thu ngân sách TƯ (chủ yếu là trái phiếu kho bạc) 2 tỷ 851 triệu, ngân sách địa phương 87,445 tỷ và thực thu ngân sách trên địa bàn 15 tỷ đồng, bằng 125% kế hoạch tỉnh giao.

Trong quá trình quản lý ngân sách Nhà nước theo Luật Ngân sách thì thực hiện tại các xã và thị trấn gặp khó khăn, nguyên nhân là đội ngũ cán bộ xã yếu về chuyên môn lại thường xuyên thay đổi các chức danh. Khắc phục tồn tại này, KBNN Lục Yên đã cùng Phòng Tài chính hướng dẫn các xã, thị trấn lập dự toán năm, quý; tập huấn nghiệp vụ hoạch toán, kế toán cho cán bộ kế toán; mở các tài khoản của các xã, thị trấn theo quy định, hướng dẫn đầy đủ quy trình giao dịch về thu chi ngân sách. Nhờ đó, đến nay các xã, thị trấn đã chủ động hơn trong sử dụng ngân sách được giao, được duyệt, khai thác triệt để nguồn thu trên địa bàn. Đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản Nhà nước, trong đó công tác kho quỹ là khâu nghiệp vụ trọng yếu, nhận thức được điều, KBNN Lục Yên đã thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về an toàn kho quỹ qua các khâu, thường xuyên kiểm tra, thực hiện tốt các chế độ bảo vệ... Do vậy, nhiều năm qua không để xảy ra hiện tượng tiêu cực, mất mát tiền và tài sản..., cán bộ thủ quỹ của đơn vị đã phát huy tinh thần trung thực, liêm khiết, hàng trăm lần trả lại tiền thừa cho khách hàng với số tiền cả trăm triệu đồng. Riêng năm 2006, đã trả lại 17 món với số tiền 4 triệu đồng mà khách hàng nộp thừa hoặc bỏ quên.

Những ngày tháng Tư này, cán bộ công chức KBNN Lục Yên đang đẩy mạnh phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ công tác, lập thành tích chào mừng 17 năm ngày thành lập ngành.

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Văn Chấn có địa bàn được trải dài trên 120 km theo quốc lộ 32 và quốc lộ 37 với 31 xã, thị trấn trong đó có 18 xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Công nhân Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đóng bao sản phẩm tinh bột sắn xuất khẩu.

YBĐT - 3 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn phát triển ổn định, đạt 267,39 tỷ đồng, tăng 13,95% so với cùng kỳ năm trước và đạt 19,7% kế hoạch.

YBĐT - Vụ đông xuân năm nay, nông dân trong huyện khắc phục khó khăn do thời tiết nắng hạn, tập trung gieo cấy hết diện tích 3.300 ha lúa nước và trên 200 ha lúa cấy lấn hồ Thác Bà.

YBĐT - Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) có diện tích tự nhiên 366,2 ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp là 139,33 ha; dân số có 724 hộ dân, 3.449 nhân khẩu sinh sống trong 10 thôn và có 6 dân tộc, trong đó dân tộc Thái chiếm 86%. Đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, ngành nghề phụ chưa phát triển... Thu nhập của bà con chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, do vậy năm 2005 toàn xã có 618hộ nghèo trên tổng số 659 hộ, chiếm 88,92% và đây là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất thị xã Nghĩa Lộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục