Hiệu quả từ đồng vốn vay

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hội Phụ xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên có 513 hội viên, nhưng tỷ lệ hội viên đói nghèo khá cao, luôn là trăn trở được đặt ra đối với chị em làm công tác hội. Không thể thoát nghèo nếu cứ quanh quẩn với mảnh ruộng khoán, chăn nuôi nhỏ lẻ. Chính vì thế năm 2004, Hội Phụ nữ xã đã thống nhất ký uỷ thác bán phần với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế.

 Tuy vậy, với tư duy làm ăn cũ, chưa tiếp cận nhiều với vốn vay và cách thức làm ăn mới nên chị em không tránh khỏi những khó khăn trong việc phát triển đồng vốn có hiệu quả. Từ tình hình thực tế đó, Ngân hàng CSXH huyện đã cùng một số ban ngành mở các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ uỷ thác bán phần cho cán bộ cơ sở, đồng thời cán bộ Hội Phụ nữ huyện và cán bộ tín dụng phụ trách địa bàn hướng dẫn cho chị em cách sử dụng vốn vay.

Kết quả thật đáng mừng, từ 300 triệu đồng vốn vay ban đầu, chị em đã  sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, trả lãi đủ, có tiết kiệm hàng tháng đúng với cam kết. Sau đó Hội phụ nữ xã đã tiếp tục ký uỷ thác thêm đến nay đạt tổng dư nợ trên 1,2 tỷ đồng.

Thông qua 8 tổ tín dụng tiết kiệm đã có 248 hội viên được vay vốn, đầu tư đào ao, đắp đập, chăn nuôi đại gia súc và trồng rừng. Trong đó, chị em sử dụng vốn để đào ao, đắp đập được 2 ha nuôi thả cá, trồng 38 ha rừng, chăn nuôi trâu bò từ 48 con ban đầu nay đã phát triển lên 57 con.

Ngoài ra các hộ còn đầu tư chăn nuôi lợn, thâm canh tăng vụ đạt hiệu quả từng bước nâng cao đời sống hội viên. 8/8 tổ hoạt động khá, đồng vốn đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và hiệu quả; 100% chị em nộp lãi và tiền gửi tiết kiệm hàng tháng đúng quy định; 57/248 hộ được vay vốn đã thoát nghèo đạt gần 30%, trong đó 2 hộ đã vươn lên trung bình khá có thu nhập từ 15 - 20 triệu đồng là gia đình chị Triệu Thị Nguyệt và Triệu Thị Gến thôn 2.

Những kết quả ban đầu từ việc vay vốn hiệu quả đã góp phần nâng cao đời sống hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy những kết quả đó cán bộ Hội Phụ nữ xã, đặc biệt là chị em làm tổ trưởng các tổ tín dụng tiết kiệm vay vốn cần sát sao và nhiệt tình với công việc, quản lý vốn chặt chẽ.

Đồng thời, kết hợp với chính quyền xã và các ngành chức năng mở các lớp tập huấn để chị em được học tập tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng vào thực tiễn sản xuất, nâng cao được năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng vật nuôi.

Có được sự phối hợp đồng bộ đó tin rằng hiệu quả của đồng vốn vay sẽ còn được phát huy hiệu quả hơn mang lại cuộc sống no ấm cho hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi nói riêng và cho người dân trong xã nói chung.

Ngọc Mai

 

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn cùng đoàn công tác thăm Khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama, tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, vừa qua, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm khu nghiên cứu công nghệ lưu trữ năng lượng Komekurayama (tham quan hệ thống P2G) tại tỉnh Yamanashi, Nhật Bản.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.

Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Trấn Yên - Văn Yên chỉ rõ những khó khăn trong công tác thu ngân sách của địa phương, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ tháng 5 của UBND huyện vừa tổ chức.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm tháng 5 của huyện Trấn Yên là chỉ đạo tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án phát triển quỹ đất phục vụ thu ngân sách năm 2024.

Nếu như năm 1993, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam chiếm hơn 58% thì đến năm 2021, con số này là 2,23%.

Được ví như “một cuộc cách mạng”, chương trình giảm nghèo của Việt Nam từ nhiều năm qua được các quốc gia và tổ chức quốc tế ghi nhận là điểm sáng và là quốc gia duy nhất ở châu Á thực hiện chương trình giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục