Quỹ tín dụng nhân dân phường Yên Thịnh: Chắp cánh cho phát triển kinh tế hộ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong vài năm gần đây bộ mặt kinh tế-xã hội phường Yên Thịnh thành phố Yên Bái có bước phát triển đáng khích lệ. Số hộ đói đã không còn, số hộ nghèo chỉ còn gần 10%. Các dịch vụ thương mại phát triển không ngừng, kinh tế hộ nông nghiệp nông thôn phát triển theo hướng hàng hoá vững chắc.

Đạt được kết quả đó có sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự nỗ lực của bà con nhân dân, song bên cạnh đó có sự đóng góp không nhỏ của Quỹ tín dụng (QTD) nhân dân phường Yên Thịnh.

 

Được thành lập năm 1996, với chức năng nhiệm vụ là huy động tiền gửi tiết kiệm và cho thành viên vay vốn để phát triển kinh tế địa phương, kinh tế hộ. Khi mới thành lập QTD có 110 thành viên tham gia với số vốn điều lệ 30 triệu đồng. Vậy mà sau 11 năm hoạt động QTD nhân dân phường Yên Thịnh được đánh giá là hoạt động có hiệu quả, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, QTD nhân dân phường Yên Thịnh cũng gặp một số khó khăn do là một đơn vị kinh doanh tiền tệ, khách hàng là các hộ dân ở một địa phương có số hộ sản xuất kinh doanh, dịch vụ nhiều song rất nhỏ lẻ, manh mún.

 

Khó khăn nữa là dư âm xấu của các HTX tín dụng đổ vỡ trước kia để lại nên người dân thiếu niềm tin với QTD, từ đó việc huy động vốn tiền gửi gặp không ít khó khăn. Dẫu vậy, với sự giúp đỡ của Đảng uỷ, chính quyền phường cùng sự nỗ lực của các thành viên, xây dựng các phương án kinh doanh phù hợp, từng bước tạo được uy tín đối với các thành viên, khách hàng gửi tiền và mọi tầng lớp nhân dân. Quan trọng hơn QTD đã thực sự là điểm đến của các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn và chắp cánh cho kinh tế hộ phát triển, xoá đói giảm nghèo trong nông nghiệp nông thôn. Từ 110 thành viên ban đầu nay đã có 852 thành viên, tổng vốn điều lệ lên trên 352 triệu đồng, tổng vốn hoạt động đã đạt tới 7.556 triệu đồng. Và đây là con số không nhỏ đối với một QTD nhân dân cấp xã, phường ở một tỉnh miền núi như Yên Bái.

 

Quỹ cũng đã xây dựng được trụ sở làm việc khang trang đáp ứng nhu cầu giao dịch của khách hàng. Tính đến hết năm 2006 đã có hàng ngàn lượt hộ dân được vay vốn phát triển sản xuất, mở mang ngành nghề đưa tổng dư nợ cho vay các thành phần kinh tế đạt trên 7 tỷ đồng và nộp ngân sách 27 triệu đồng, lợi nhuận đạt 112 triệu đồng. Đồng thời, năm 2006 QTD đã huy động tiền gửi  hàng tỷ đồng, cho trên 500 lượt hộ vay với số vốn 1,1 tỷ đồng. Việc huy động vốn trong dân rất hiệu quả, không chỉ lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại trên địa bàn mà còn tạo được sự uy tín, tin cậy của khách hàng. Khâu cho vay tới hộ phát triển kinh tế tuy lãi suất có cao hơn với các ngân hàng thương mại chút ít song việc cho vay rất thuận lợi, thủ tục đơn giản chỉ cần có tín chấp và tài sản thế chấp là được.

 

Một yếu tố mang lại thành công nữa là QTD  phát triển luôn gắn với phương châm "Hợp tác, tương trợ, uy tín và phát triển", trong đó yếu tố hợp tác, tương trợ được đặt lên hàng đầu. Gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng là một hộ nghèo, nhờ vay vốn của QTD nay đã thoát nghèo và có cuộc sống ở mức khá. Anh Hoàng cho biết: "Vốn là một hộ nghèo, đất đai thì nhiều song do thiếu vốn đầu tư vào sản xuất, muốn vay vốn ngân hàng thương mại thì phải có tài sản thế chấp. Gia đình ở mãi trong xóm, tài sản duy nhất là tờ sổ đỏ, gia đình cũng đã đi vay ở ngân hàng song thủ tục nhiêu khê quá, và cũng chỉ được vay hơn hai mươi triệu đồng. Tôi đã chọn QTD để vay bởi thủ tục rất đơn giản, tiền vay lại được nhiều hơn ngân hàng. Với 30 triệu đồng vốn vay ban đầu gia đình đầu tư vào trồng rừng, chăn nuôi lợn, gà đến nay cơ bản đã hoàn lại vốn, cuộc sống gia đình đã ổn định. Đầu năm 2006 gia đình đã tích góp xây được gian nhà cho các cháu ở. Không chỉ vậy, mà 2 ha măng tre Bát Độ đã đến kỳ thu hoạch và khu chuồng trại chăn nuôi đã đi vào hoạt động ổn định tạo thu nhập ổn định hàng tháng, đủ trang trải cuộc sống". Không riêng gia đình anh Hoàng mà còn có nhiều hộ dân làm nông nghiệp đã được vay vốn phát triển kinh tế gia đình nay đã có cuộc sống ổn định, giàu có như gia đình ông Lương, anh Thi, bà Mùi...

 

Phát huy kết quả đã đạt được QTD phường Yên Thịnh tiếp tục phát triển nâng số lượng thành viên, đưa số vốn điều lệ lên 400 triệu đồng trong năm 2007 và đạt trên 1 tỷ đồng vào năm 2010. Để tăng sức cạnh tranh thị phần với các ngân hàng thương mại ngoài việc thủ tục cho vay đơn giản, thuận lợi đúng luật… QTD tiếp tục xây dựng bộ máy quản lý có phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn, nêu cao tinh thần phục vụ khách hàng, cho vay bám sát thị trường và các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

 

Thanh Phúc

Các tin khác

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên về Công ty TNHH Thanh Bình (phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái) là bài phát biểu của Giám đốc trẻ Bùi Văn Dân trong buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2006 do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức. Lời khẳng định năm 2007, Công ty sẽ nộp ngân sách trên 3,5 tỷ đồng và đảm bảo việc làm ổn định cho trên 200 công nhân cứ làm tôi nhớ mãi.

Rừng bạch đàn ở Mù Cang Chải.

YBĐT - Thực hiện chỉ tiêu giao của tỉnh, năm nay, huyện Mù Cang Chải phấn đấu trồng mới 1.200 ha rừng, trong đó có 900 ha rừng phòng hộ và 300 ha rừng kinh tế.

YBĐT - Từ tháng 3/2005 đến tháng 12/2006, Viện nghiên cứu rau quả đã tiến hành nghiên cứu gieo trồng thử nghiệm một số giống hoa mới tại thành phố Yên Bái nhằm tìm ra những giống hoa có năng suất cao, chất lượng tốt thích hợp với điều kiện sinh thái địa phương để phục vụ xây dựng trung tâm sản xuất hoa công nghệ cao và cung ứng cho sản xuất trong vùng.

Chăn 
nuôi bò 
ở xã
Tú Lệ (Văn Chấn). (Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Năm 2005, huyện Văn Chấn bắt đầu triển khai thực hiện chương trình cải tạo và phát triển đàn bò của huyện giai đoạn 2005- 2010 nhằm phát triển ngành chăn nuôi cân đối với trồng trọt, sử dụng hợp lý quỹ đất đai, lao động hiện có vào chăn nuôi; cải tiến phương pháp chăn nuôi truyền thống, phấn đấu đến năm 2010 cơ cấu ngành chăn nuôi chiếm 30% tỷ trọng ngành nông - lâm nghiệp của huyện, góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục