Huyện Văn Chấn: Tổ chức hội nghị đầu bờ tham quan mô hình lúa Séng Cù

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, huyện Văn Chấn đã tổ chức hội nghị tham quan đầu bờ giống lúa Séng Cù tại xã Sơn A.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Từ năm 2004 giống lúa Séng Cù được đưa vào trồng thử nghiệm tại 5 thôn của xã Sơn A. Trong quá trình canh tác cho thấy năng suất bình quân đạt 50 tạ/ha/vụ và tối đa lên tới 70 - 75 tạ/ha/vụ. Lúa Séng Cù có ưu điểm là khả năng chống chịu sâu bệnh khá, chịu rét, chịu nắng tốt, thời gian sinh trưởng ngắn thuận lợi cho việc tăng vụ. Qua thực nghiệm cho thấy giống lúa Séng Cù có khả năng thích ứng với khí hậu và đồng đất Sơn A cũng như vùng Mường Lò. So với giống Chiêm Hương và lúa lai thì dễ thâm canh hơn, cho chất lượng gạo thơm ngon, giá bán lại cao gấp đôi lúa lai.

 

Tuy nhiên, qua 5 vụ sản xuất diện tích được gieo cấy giống lúa Séng Cù toàn xã hiện mới chỉ có 15 ha. Nguyên nhân chính là do chỉ có một số hộ dân có kinh nghiệm canh tác, hàng vụ khâu lựa chọn giống chưa kỹ và chưa nắm rõ tập tính, kỹ thuật chăm sóc nên năng suất chưa đạt yêu cầu... Qua tình hình nêu trên, huyện Văn Chấn đã có chủ trương nhân rộng lúa Séng Cù ra các xã vùng trọng điểm lúa Mường Lò và chỉ đạo cho ngành nông nghiệp chú ý khắc phục những tồn tại trong quá trình làm mô hình điểm.

 

Tiến Lập

Các tin khác

YBĐT - Để giữ vững và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, vừa qua, Trung tâm Thủy sản Yên Bái tiến hành thả cá đợt I năm 2007 xuống hồ Thác Bà trước sự chứng kiến và giám sát của đại diện Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Kinh tế huyện Yên Bình, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Rừng quế của đồng bào Dao xã Minh An (Văn Chấn).(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Là xã vùng cao, vùng sâu nằm ở phía Đông Nam huyện Văn Chấn, địa hình của xã Minh An chủ yếu là đồi núi. Đặc biệt, nền kinh tế tự túc tự cấp những năm qua đã làm cho cuộc sống vốn khó khăn của hơn 65% hộ đồng bào dân tộc Dao nơi đây lại càng thêm khó khăn hơn.

YBĐT - Trong vài năm gần đây bộ mặt kinh tế-xã hội phường Yên Thịnh thành phố Yên Bái có bước phát triển đáng khích lệ. Số hộ đói đã không còn, số hộ nghèo chỉ còn gần 10%. Các dịch vụ thương mại phát triển không ngừng, kinh tế hộ nông nghiệp nông thôn phát triển theo hướng hàng hoá vững chắc.

YBĐT - Ấn tượng đầu tiên về Công ty TNHH Thanh Bình (phường Hồng Hà - thành phố Yên Bái) là bài phát biểu của Giám đốc trẻ Bùi Văn Dân trong buổi gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2006 do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức. Lời khẳng định năm 2007, Công ty sẽ nộp ngân sách trên 3,5 tỷ đồng và đảm bảo việc làm ổn định cho trên 200 công nhân cứ làm tôi nhớ mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục