Một số vấn đề về phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể ở tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Kinh tế tập thể, trong đó nòng cốt là HTX trong những năm qua đã có sự phát triển khá mạnh mẽ. Hoạt động của các HTX đã không còn bó hẹp trong lĩnh vực dịch vụ nông nghiệp mà đã phát triển theo hướng đa ngành, đa nghề, kinh doanh nhiều lĩnh vực như quỹ tín dụng, khai thác, kinh doanh vận tải, chế biến, dịch vụ quản lý điện, thương mại...

Đến nay toàn tỉnh có 256 HTX và 2.500 tổ hợp tác với trên 40 ngàn xã viên tham gia. Vốn điều lệ có 51 tỷ đồng, tăng 252% so với năm 2001, doanh thu kinh doanh năm 2001 đạt 86,997 tỷ đồng; năm 2006 tăng lên 170 tỷ đồng tăng 95,4% và nộp ngân sách 2006 là 5,263 tỷ đồng tăng 358% so với năm 2001. Các HTX đã tạo việc làm thường xuyên cho trên 5.000 lao động với mức thu nhập bình quân đạt 600 đến 700 ngàn đồng/người/tháng. Chất lượng HTX đạt loại khá, giỏi ngày càng tăng, năm 2006 đạt 47,7% tỷ lệ HTX yếu kém giảm từ 18% năm 2001 xuống còn 13,6% năm 2006. Nhiều điển hình HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả như HTX khai thác đá Mông Sơn, HTX chế biến chè Hương Lý, HTX dịch vụ nông nghiệp Phù Nham... Các HTX đã đóng góp tích cực vào việc tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn; giải quyết việc làm tại chỗ, góp phần xóa đói giảm nghèo; cải thiện một bước đời sống của xã viên, người lao động; xây dựng được khối đoàn kết trong dân cư và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp phát triển kinh tế của tỉnh.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế tập thể vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Số HTX nhiều nhưng không mạnh, quy mô nhỏ, tự phát, thiếu vốn hoạt động, kỹ thuật đơn giản, chưa có sản phẩm độc đáo, năng lực cạnh tranh trên thị trường thấp, nhiều HTX hoạt động cầm chừng. Công tác quản lý còn theo lối mòn, chậm đổi mới, thiếu chiến lược phát triển toàn diện, đội ngũ lao động hầu hết chưa qua đào tạo, việc tiếp cận với nền kinh tế thị trường còn rất hạn chế. Công tác quản lý Nhà nước còn nhiều yếu kém chưa có định hướng phát triển chung.

Để phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX, đưa kinh tế tập thể phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về loại hình, là chỗ dựa tin cậy cho người lao động, cần phải thực hiện tốt một số giải pháp sau:

 

-Làm tốt công tác quản lý Nhà nước, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong các HTX, làm tốt công tác phát triển Đảng, phát huy vai trò đảng viên.

 

-Đổi mới tổ chức bộ máy, cơ chế quản lý, phương thức hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý HTX. Phát huy hơn nữa quyền làm chủ của xã viên, thực hiện tốt nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự chịu trách nhiệm của xã viên.

 

-Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến trong sản xuất. Đẩy mạnh liên doanh, liên kết giữa các HTX trong cùng lĩnh vực cùng ngành nghề và với các doanh nghiệp trong tỉnh, gắn sản xuất với chế biến. Các HTX phải tự xây dựng cho mình những chiến lược kinh doanh, chiến lược tiêu thụ sản phẩm trước mắt và lâu dài.

 

-Hàng năm có kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cho HTX, chú trọng bồi dưỡng cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật.

 

-Nâng cao hơn nữa vai trò chủ đạo, định hướng phát triển, là đầu mối triển khai các chính sách đến các HTX của Liên minh HTX tỉnh Yên Bái.

 

-Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho các hợp tác xã.

 

-Có sự phối hợp chặt chẽ giữa Liên minh HTX với các ngành: Thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kế hoạch và đầu tư; tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại, thông tin thị trường, giới thiệu sản phẩm cho các HTX.

 

-Liên minh HTX phối hợp với các ngân hàng thương mại, mở các cuộc hội thảo khách hàng tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong việc huy động vốn tín dụng cho các HTX.

 

-Nghiên cứu, thành lập quỹ hỗ trợ phát triển HTX trên cơ sở tự nguyện đóng góp của các HTX, sự hỗ trợ của tỉnh và Liên minh HTX trung ương.

 

-Thường xuyên tuyên truyền các điển hình HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Vũ Khánh - Hà Hóa

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Vừa qua, huyện Văn Chấn đã tổ chức hội nghị tham quan đầu bờ giống lúa Séng Cù tại xã Sơn A.

YBĐT - Để giữ vững và phát triển nguồn lợi thuỷ sản, vừa qua, Trung tâm Thủy sản Yên Bái tiến hành thả cá đợt I năm 2007 xuống hồ Thác Bà trước sự chứng kiến và giám sát của đại diện Sở NN&PTNT, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Phòng Kinh tế huyện Yên Bình, Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng.

Rừng quế của đồng bào Dao xã Minh An (Văn Chấn).(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Là xã vùng cao, vùng sâu nằm ở phía Đông Nam huyện Văn Chấn, địa hình của xã Minh An chủ yếu là đồi núi. Đặc biệt, nền kinh tế tự túc tự cấp những năm qua đã làm cho cuộc sống vốn khó khăn của hơn 65% hộ đồng bào dân tộc Dao nơi đây lại càng thêm khó khăn hơn.

YBĐT - Trong vài năm gần đây bộ mặt kinh tế-xã hội phường Yên Thịnh thành phố Yên Bái có bước phát triển đáng khích lệ. Số hộ đói đã không còn, số hộ nghèo chỉ còn gần 10%. Các dịch vụ thương mại phát triển không ngừng, kinh tế hộ nông nghiệp nông thôn phát triển theo hướng hàng hoá vững chắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục