Hữu hảo - doanh nghiệp tiêu biểu ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn lựa chọn một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh giỏi, chấp hành tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước thì đồng chí Đoàn Quốc Trường - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trấn Yên giới thiệu ngay: “Công ty TNHH chế biến chè Hữu Hảo ở xã Hợp Minh là doanh nghiệp ngoài quốc doanh không chỉ làm ăn giỏi mà có số thuế hàng năm cao nhất huyện”.

Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu kiểm tra việc chế biến chè xanh tại xưởng
sản xuất.
Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu kiểm tra việc chế biến chè xanh tại xưởng sản xuất.

Để nghe trực tiếp doanh nghiệp nói về ngành thuế, chúng tôi tìm về Hợp Minh để thăm Công ty TNHH chế biến chè Hữu Hảo.

 

Nằm trên một khu đất rộng lớn và bằng phẳng ngay mặt đường quốc lộ đi Văn Chấn là doanh nghiệp chè Hữu Hảo với tòa nhà lớn và sang trọng vừa là nhà ở vừa là trụ sở Công ty. Kế bên là khu nhà xưởng gồm hai dây chuyền chế biến chè xanh và chè đen hoàn thiện. Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu tuổi đời mới ngoài bốn mươi.

 

Sau lời chào hỏi và giới thiệu rất trang trọng là những tâm sự của giám đốc Hữu về nghiệp chè của mình và ngành chè Yên Bái một cách rất chân tình và tâm huyết. Anh Hữu kể: “Là dân thương mại, lại là người quê đất chè Thanh Ba - Phú Thọ nên khi ngay sau khi thương nghiệp quốc doanh đổ vỡ tôi đã theo nghề làm chè và đến cuối năm 2002 thì cho ra đời doanh nghiệp đứng tên cả hai vợ chồng Hữu Hảo (vợ anh là chị Đàm Thị Hảo).

 

Năm 2003 chính thức đi vào hoạt động với công suất hai dây chuyền chế biến chè xanh và đen 30 tấn chè búp tươi/ngày. Niên vụ đầu ngành chè cả nước điêu đứng vì mất thị trường I-rắc, nhưng Hữu Hảo vẫn đạt doanh thu 3,23 tỷ đồng, nguyên nhân là nhờ nắm được thị trường và có mối làm ăn rộng rãi”. Anh Hữu giải thích thêm: “Thời điểm 2003 chúng ta chỉ tập trung bán chè cho I-rắc và khi mất thị trường này, chúng ta lập tức gặp khó khăn ngay, trong khi cũng ở thời điểm ấy thị trường chè thế giới vẫn ở mức cao. Hữu Hảo không tập trung vào thị trường dễ tính và hào phóng như I-rắc và cũng không chịu ảnh hưởng gì khi đất nước Trung Đông này lâm vào chiến tranh”.

 

Thành công ban đầu là cơ sở để Công ty TNHH chế biến chè Hữu Hảo tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả nhiều năm tiếp theo như năm 2004 doanh thu đạt 7,44 tỷ đồng, nộp ngân sách 157 triệu đồng; năm 2005 doanh thu đạt 12,9 tỷ đồng, nộp ngân sách 627 triệu đồng; năm 2006 doanh thu 13,4 tỷ, nộp ngân sách 893 triệu đồng và năm 2007 này ngay từ đầu vụ đang có dấu hiệu khó khăn cho ngành chè Yên Bái và cả nước thì Hữu Hảo vẫn có niềm tin để hoàn thành mục tiêu doanh thu đạt 16 tỷ đồng nộp ngân sách gần 1 tỷ đồng, đảm bảo việc làm cho 65 lao động với mức thu nhập bình quân 900 nghìn đồng/người/ tháng.

 

Là người gắn bó và thành đạt với ngành chè, qua buổi làm việc chúng tôi thấy Giám đốc Nguyễn Trọng Hữu rất tâm huyết với công việc chế biến chè nói riêng và cây chè Yên Bái nói chung, anh cho biết: “Hiện chúng tôi phải sang tận Tuyên Quang để thu mua nguyên liệu với mức giá cao hơn mức giá mua cách nhà máy có vài cây số từ 500 đến 700 đồng/kg. Nghe mà xót xa quá. Nguyên nhân là nông dân của ta không chịu chăm sóc, thu hái không đúng quy trình. Riêng việc không mua chè cắt bằng liềm, không mua chè già 1 tôm 3-4-5 lá để đẩy giá mua cho nông dân, để nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu chè Yên Bái mà cũng đã rất khó. Nguyên nhân là chúng ta chưa có một hiệp hội đủ mạnh, hoạt động có điều lệ thật nghiêm để cùng bảo ban nhau cương quyết không mua chè cắt bằng liềm. Thời buổi hội nhập rồi mà vẫn làm theo kiểu mạnh ai nấy làm, chụp giật thì thật khó”.

 

 Có lẽ tâm sự của anh Hữu hoàn toàn đúng với tình hình sản xuất và chế biến chè của Yên Bái hiện nay. Chúng ta cần sớm cho ra đời một hiệp hội chế biến chè đủ mạnh để hướng dẫn, giúp đỡ và quản lý các cơ sở chế biến chè làm ăn theo khuôn khổ và quy định chung.

 

Về lĩnh vực chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, trong suốt buổi làm việc cả với Giám đốc và kế toán trưởng Dương Việt Bắc, chúng tôi hoàn toàn không nghe thấy bất kỳ một lời phàn nàn nào. Không những vậy, chị Dương Việt Bắc còn cho biết: Người ta nói “Thuế là bạn đồng hành với doanh nghiệp” là rất đúng! Đơn vị luôn nhận được sự giúp đỡ của cán bộ thuế, nhất là những cán bộ thuộc đội thuế quản lý doanh nghiệp. Những vướng mắc, những khó khăn mỗi khi triển khai một văn bản mới chúng tôi đều được cán bộ nghiệp vụ hướng dẫn hoặc giải quyết kịp thời, đây là cơ sở để đơn vị chấp hành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước với số thu nộp năm sau cao hơn năm trước. Có lẽ tất cả những điều trên có được là nhờ sự nhận thức đầy đủ của chủ doanh nghiệp đối với quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với lĩnh vực thuế.

 

Nói như chị Đàm Thị Hảo: “Yếu về kế toán là tình hình chung của doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Vì vậy, chúng tôi tiếp nhận cán bộ kế toán có trình độ vững, bố trí cho cán bộ đi dự đầy đủ các lớp tập huấn, các buổi đối thoại do ngành thuế tổ chức và tranh thủ tối đa sự giúp đỡ, hướng dẫn của cán bộ ngành thuế của tỉnh và huyện”.

 

Sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, chấp hành đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước và tâm huyết với ngành chè, đó là những nhận xét đầy đủ và đúng đắn về doanh nghiệp Hữu Hảo.

 

Lê Phiên

Các tin khác

YBĐT - Nhờ chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh, tăng vụ, phát triển dịch vụ buôn bán nhỏ mà ở Cảm Nhân, huyện Yên Bình đã xuất hiện nhiều cánh đồng cho thu nhập 40 triệu đồng/ha, nâng cao thu nhập giúp nhiều hộ thoát nghèo.

YBĐT - Hiện nay Nhà máy chính của công ty đặt tại xã Việt Cường, huyện Trấn Yên mới chỉ đảm bảo nguyên liệu để sản xuất 4- 6 tấn/ngày, đạt khoảng 25% công suất thiết kế. Nguyên nhân chính là do công ty chưa có đủ nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến.

YBĐT - Cây cao su được di nhập và trồng ở Việt Nam từ năm 1897. Trong lý thuyết loại cây này chỉ có thể trồng được ở những nơi có nhiệt độ nóng ẩm (từ 170 vĩ Bắc trở xuống), nhưng qua khảo sát thực tế nhận thấy rằng không phải như vậy.

YBĐT - Vụ xuân 2007, huyện Văn Yên được Trung tâm Giống cây trồng Yên Bái cung ứng 1000kg giống lúa lai Nghi Hương 2308 để đưa vào gieo cấy tại 21 xã. Đây là giống lúa lai 3 dòng thuộc nhóm lúa lai chất lượng cao, khả năng thích ứng rộng được sản xuất tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Khoa học kỹ thuật giống cây trồng Đắc Nguyệt, Tứ Xuyên (Trung Quốc), được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi Công ty TNHH dịch vụ nông nghiệp Trọng Tín (Sơn Tây), Ba Đình (Hà Nội).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục