Yên Bái nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/1/2024 | 1:46:07 PM

YênBái - Một trong những đặc thù của hoạt động Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) là phương thức cho vay ủy thác từng phần qua các tổ chức chính trị - xã hội.

Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình sản xuất, kinh doanh vay vốn tạo việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP.
Cán bộ tín dụng Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra mô hình sản xuất, kinh doanh vay vốn tạo việc làm theo Nghị quyết 11/NQ-CP.

Các tổ chức này với mạng lưới cơ sở từ cấp tỉnh đến cấp huyện, xã, thôn bản đảm nhận các công đoạn từ tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng ưu đãi đến thành lập tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), kiểm tra, đôn đốc, giám sát hoạt động của tổ TK&VV và hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn, tập huấn nghiệp vụ ủy thác cũng như kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ đúng hạn.

Đến hết năm 2023, NHCSXH tỉnh Yên Bái đã ký kết văn bản liên tịch ủy thác tín dụng với 4 tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, 36 hội cấp huyện, ký hợp đồng ủy thác với 631 hội cấp xã, ký hợp đồng ủy nhiệm với 2.318 tổ TK&VV ở các thôn bản. Mạng lưới làm công tác ủy thác đã phủ khắp 100% thôn bản toàn tỉnh để chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với đối tượng sử dụng đồng thời quản lý chặt chẽ, hiệu quả. 

Thực hiện công tác ủy thác vốn tín dụng chính sách của các tổ chức chính trị - xã hội đã phát huy thế mạnh trong việc tập hợp lực lượng, bình xét, quản lý, đôn đốc, kiểm tra hiệu quả việc sử dụng vốn vay, trả nợ, trả lãi của các đối tượng thụ hưởng. Trong năm, NHCSXH tỉnh đã cùng các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện các bước trong quy trình chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác. 

Đến ngày 31/12/2023, có 631 hội, đoàn thể cấp xã ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH, dư nợ ủy thác 4.858,4 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 99,8% tổng dư nợ; nợ quá hạn 3,4 tỷ đồng, chiếm 0,07%. Các tổ chức hội, đoàn thể quản lý 2.318 tổ TK&VV với 85.396 hộ vay; số tổ viên bình quân đạt 36,8 hộ/tổ, dư nợ bình quân đạt 2,1 tỷ đồng/tổ, cao hơn 300 triệu đồng/tổ so với năm 2022. Hiệu quả hoạt động cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội đã phản ánh tính tiên tiến của phương thức cho vay: chuyển tải vốn nhanh, đáp ứng được nhu cầu vốn cho hộ nghèo, đối tượng chính sách đồng thời quản lý vốn tín dụng chính sách công khai, dân chủ, xã hội hóa hoạt động NHCSXH. 

Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội có điều kiện kết nạp thêm hội viên, củng cố, kiện toàn tổ chức từ cơ sở ngày càng vững mạnh và có thêm một phần kinh phí để hoạt động. Công tác ủy thác từng phần đã gắn kết NHCSXH với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chung tay thực hiện nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo. Quá trình tuyên truyền, vận động và hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gắn với hoạt động đầu tư vốn ưu đãi cho hộ nghèo đã phát huy tác dụng, giúp các hộ nghèo và đối tượng chính sách làm ăn có hiệu quả, vươn lên thoát nghèo. Đầu tư vốn tín dụng ưu đãi còn gắn với các phong trào khởi nghiệp của phụ nữ, của thanh niên đã tháo gỡ khó khăn về vốn. 

Bà Đặng Thị Nhị - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên cho biết: "Sử dụng vốn vay có hiệu quả, biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhiều hội viên phụ nữ đã đầu tư sản xuất, kinh doanh, cố gắng thoát nghèo và từng bước vươn lên làm giàu như hộ bà Đặng Thị Mùi ở thôn Trung Tâm, bà Bùi Thị Chi ở thôn Giàn Dầu. Bên cạnh đó, có 100% số hộ vay đều tham gia gửi tiền thông qua tổ TK&VV với mức 100.000 đồng trở lên/tháng/tổ viên”. 

Chú trọng xây dựng mạng lưới, hệ thống tổ TK&VV toàn tỉnh hiện có 2.318 tổ TK&VV, trung bình mỗi tổ có 36 tổ viên, dư nợ bình quân do một tổ quản lý là 2,1 tỷ đồng. Năm 2023, NHCSXH tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng, thường xuyên củng cố, kiện toàn, đảm bảo chất lượng hoạt động, tập huấn, hướng dẫn cho tổ TK&VV về các chương trình tín dụng ưu đãi và quy trình thủ tục vay vốn. Chất lượng tổ TK&VV có nhiều chuyển biến, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng chính sách nói chung. 

Được thụ hưởng các chính sách tín dụng ưu đãi, hộ nghèo và các đối tượng chính sách cũng tham gia thực hành tiết kiệm bằng việc gửi tiền thông qua tổ TK&VV hàng tháng với số tiền từ 50 - 100.000 đồng/tháng. Số tiền tuy nhỏ nhưng là một cách tích cóp hết sức thiết thực để giảm bớt khó khăn khi trả nợ đến hạn. Đến nay, đã có trên 99% số hộ vay vốn tham gia gửi tiền tại NHCSXH với số dư 199 tỷ đồng, bình quân mỗi hộ có số dư tiền gửi 2 triệu đồng. Nguồn vốn đó cũng đã góp phần làm giảm áp lực vốn cấp từ ngân sách Nhà nước cho NHCSXH.

Không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác, chất lượng tín dụng ủy thác trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng lên qua các năm. Qua đó thiết thực góp phần hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội, góp phần quan trọng thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái trong năm 2023. 

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái Ngân hàng Chính sách xã hội hộ nghèo đối tượng chính sách

Các tin khác

Không chỉ các tuyến cao tốc xây dựng mới, các tuyến cao tốc đang thu phí sẽ chuyển đổi sang hình thức thu phí bỏ barie đầu vào.

Ảnh minh họa: Báo Chính phủ.

Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng cơ chế giá bán điện hai thành phần.

Nông dân huyện Trấn Yên ứng dụng kỹ thuật sử dụng né gỗ ô vuông mang lại hiệu quả cao trong nuôi tằm.

Huyện Trấn Yên có tiềm năng và lợi thế phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp. Hiện nay, địa phương đã định hình vững chắc các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn theo hướng sản xuất hàng hóa với các sản phẩm chủ lực, tạo ra sản phẩm khối lượng lớn, chất lượng, có sức cạnh tranh cao trên thị trường. Công tác khuyến nông của huyện trong 30 năm qua đã nỗ lực, trách nhiệm và đóng góp tích cực để có kết quả quan trọng này.

Một số sản phẩm xuất khẩu mới như tơ tằm, tủ bếp chiếm 53,7% giá trị xuất khẩu năm 2023

Một số sản phẩm xuất khẩu mới của Trấn Yên chiếm tới 53,7% giá trị xuất khẩu cả năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục