Yên Bái dự Hội nghị trực tuyến về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2011 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2024 | 5:54:06 PM

YênBái - Chiều 9/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về việc ban hành bổ sung, cập nhật Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2011 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự tại điểm cầu tỉnh Yên Bái có đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo sở, ngành liên quan.

Báo cáo của Bộ Công Thương cho biết, theo Quy hoạch điện VIII, nguồn điện mặt trời tập trung có quy mô công suất tăng thêm tới năm 2030 là 1.500 MW, các dự án Điện mặt trời tập trung đã được bổ sung Quy hoạch điện VI điều chỉnh, chưa đi vào vận hành và được kế thừa trong Quy hoạch điện VI đều thuộc danh mục 154 dự án đã được nêu tại Kết luận thanh tra số 1027. 

Về nội dung nghiên cứu, rà soát nguồn công suất điện mặt trời tập trung trong Quy hoạch điện VIII, có giải pháp phù hợp, khả thi, bảo đảm đáp ứng yêu cầu phát triển khi nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn được ban hành phù hợp với tình hình thực tế, điều kiện vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

Về các dự án điện chưa được phê duyệt quy hoạch được địa phương đề xuất đưa vào kế hoạch thực hiện quy hoạch điện VIII nhưng có chồng lấn với quy hoạch khoáng sản. Vấn đề này đã được Bộ Công thương phân tích, báo cáo cụ thể về các quy định hiện nay liên quan tới quản lý khoáng sản và thực hiện dự án tại khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia. Các vướng mắc liên quan tới chồng lấn khoáng sản của các dự án do địa phương đề xuất mới cơ bản vẫn có hướng để xem xét và giải quyết theo các quy định pháp luật hiện hành.


Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái 

Về nguồn điện mặt trời tập trung, theo kế hoạch, tỉnh Yên Bái chưa được phân bổ quy mô công suất điện mặt trời. Tuy nhiên, tỉnh có tiềm năng phát triển các dự án điện mặt trời trên hồ Thác Bà; đã tiến hành đánh giá, khảo sát 3 dự án, với quy mô công suất trên 1.630 MW. Tỉnh cũng có tiềm năng điện chạy nền lớn (hơn 1.200 MW), truyền tải điện tương đối thuận lợi do vị trí quy hoạch các dự án gần đường dây truyền tải 110 kV, 220kV…

Tại hội nghị, các địa phương và Bộ Công thương đã trao đổi các vấn đề cụ thể như điều chỉnh phân bổ công suất nguồn cho từng địa phương; các dự án thủy điện, điện rác, điện sinh khối, điện gió, điện mặt trời, điện mặt trời áp mái không phù hợp với tổng công suất nguồn của Quy hoạch điện VIII; chuyển các dự án điện than sang điện khí; điều chỉnh các dự án nguồn điện trong vùng kinh tế - xã hội…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị các Bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các cấp có thẩm quyền ban hành các quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư đối với các dự án điện cụ thể; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách có liên quan đảm bảo bám sát mục tiêu, định hướng của Quy hoạch điện VIII; đảm bảo phát triển nguồn điện cân đối theo vùng, miền, hướng tới cân bằng cung - cầu nội vùng; đảm bảo tính khả thi, đồng bộ và linh hoạt trong phát triển nguồn/lưới điện phù hợp với bối cảnh, nguồn lực quốc gia; huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển điện lực. 

Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát lại 9 nhóm tiêu chí, trong đó có tiêu chí về công nghệ truyền tải, nguồn năng lượng tái tạo,… và các dự án điện mặt trời đã được phê duyệt quy hoạch, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư và giao chủ đầu tư. Trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định hoặc xem xét trong quá trình rà soát, điều chỉnh Quy hoạch điện VI để xác định các dự án đủ điều kiện triển khai, đảm bảo cơ cấu nguồn Điện mặt trời đã được phê duyệt.

Hoài Văn

Tags Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia Quy hoạch điện VIII

Các tin khác
Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu thực hiện phiên giao dịch tại xã Xà Hồ.

Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trạm Tấu đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội quản lý hoạt động vôn tin dụng chinh sách tại các thôn, tổ dân phố, góp phần công khai các chính sách tín dụng của Nhà nước, danh sách hộ vay vốn và quy trình thủ tục.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm mô hình nuôi bồ câu của thanh niên Hờ A Sùng ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Trong thời gian qua, ngành nông nghiệp huyện Mù Cang Chải đã tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân chuyển đổi cơ cấu, đưa nhiều giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, góp phần nâng cao giá trị nông sản và thu nhập cho người dân.

Người dân huyện Văn Yên trồng sắn xen các cây họ đậu để cải tạo đất.

Là một tỉnh miền núi, nông lâm nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu kinh tế với gần 80% nông dân tham gia, từ nhiều năm nay, Yên Bái đã triển khai nhiều biện pháp để nhân rộng các mô hình canh tác theo hướng cải tạo, phục hồi đất, sản xuất bền vững.

Nhiều người lo lắng giá hàng hóa sẽ tăng theo lương cơ sở trong thời gian tới.

Sau 1 tuần tăng lương, mặc dù giá cả các mặt hàng tiêu dùng trên thị trường chưa có nhiều biến động, song nhiều người vẫn lo tình trạng "té nước theo mưa" sẽ diễn ra trong thời gian tới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục