Mù Cang Chải: Nỗ lực để đảm bảo an ninh lương thực

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những năm gần đây, do tích cực tuyên truyền đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất, xoá bỏ ruộng một vụ, nên Mù Cang Chải từ một huyện thường xuyên thiếu đói phải nhận cứu trợ của tỉnh thời kỳ giáp hạt thì nay đã đảm bảo được an ninh lương thực.

Mùa thu hoạch ở Púng Luông, huyện Mù Cang Chải.
(Ảnh: Thanh Miền)
Mùa thu hoạch ở Púng Luông, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)

Nghị quyết Đảng bộ huyện Mù Cang Chải giai đoạn 2006 - 2010 đã tập trung đề cập việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, nông thôn, chuyển đổi căn bản cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, giải quyết việc làm cho người lao động, đưa nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá giảm tỷ lệ đói nghèo. Huyện cũng xác định mục tiêu chính của phát triển nông nghiệp là phải xoá bỏ được tập quán cấy một vụ mùa, đưa thêm vụ xuân vào sản xuất; coi trọng việc đẩy mạnh thâm canh hướng tới đảm bảo an ninh lương thực từng bước khắc phục nạn đói giáp hạt.

 

Sau hơn một năm thực hiện những mục tiêu trên, Mù Cang Chải đã đạt được những kết quả khả quan trong sản xuất nông nghiệp. Vụ đông xuân 2006-2007, huyện gieo cấy 600 ha lúa. Đảng uỷ, chính quyền các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền thông qua thôn, bản, tổ chức đoàn thể tới tận hộ dân về cái lợi trong làm lúa vụ xuân xoá bỏ ruộng 1 vụ, chủ động kế hoạch về giống, vật tư phục vụ sản xuất....

 

Từ những cố gắng đó, toàn bộ diện tích lúa xuân được cấy bằng giống lúa lai Nhị ưu 838 Yên Bái cho năng suất cao. Nhận thức của nhân dân về việc tăng vụ đã được nâng lên nên các trà lúa xuân được gieo cấy đúng lịch thời vụ và tập trung đầu tư tốt hơn so với những năm trước. Tiến bộ khoa học kỹ thuật được ứng dụng vào đầu tư thâm canh. Do chăm sóc tốt, năng suất lúa xuân của huyện đã đạt 40,8 tạ/ha tăng 0,08 tạ/ha; sản lượng đạt trên 2.366 tấn, tăng 127 tấn với vụ xuân năm ngoái.

 

Cùng với cây lúa, huyện còn chỉ đạo nhân dân tập trung phát triển mạnh cây đậu tương xuân bằng giống DT99. Huyện đã chỉ đạo trồng tập trung vào chân ruộng 1 vụ thiếu nước và trồng xen với ngô xuân theo đúng tiến độ và thời vụ. Vụ đỗ tương xuân này đã mang lại hy vọng lớn cho bà con về một vụ đậu tương thắng lợi. Toàn huyện đã gieo trồng được 190 ha, đạt 95% KH tăng 61 ha so với cùng kỳ năm trước. Hiện cây đậu tương đang phát triển tốt. Đối với cây ngô xuân cũng được gieo trồng 600 ha trên đất nương đồi. Lượng giống 5 tấn huyện cung ứng để trồng 250 ha là giống Bioseed 9698 cho năng suất cao, còn lại 350 ha dân tự túc trồng bằng giống địa phương.

 

Ông Nguyễn Đình Tiến- Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: "Đây được coi là thành công lớn của huyện trong việc đưa cây đỗ tương xuống chân ruộng 1 vụ cũng như xen canh cây đỗ tương với ngô xuân. Dự kiến năng suất ngô xuân vụ này sẽ đạt 19,9 tạ/ha và cho sản lượng khoảng trên 1.208 tấn, tăng gần 2 chục tấn so với năm trước. Cây đậu tương phát triển tốt đạt năng suất trên 7 tạ/ha, tăng 0,92 tạ/ha cho sản lượng trên 1.349 tấn, tăng gần 552 tấn. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển một số cây trồng trên, huyện còn chỉ đạo nhân dân gieo trồng một số loại cây rau màu khác như: mạch sèo 25 ha, 181 ha rau đậu các loại và 359 ha sắn.

 

Để đạt được mục tiêu sản xuất khoảng 20.000 tấn lương thực cả năm, trên cơ sở kết quả đạt được vụ đông xuân, vụ mùa này, huyện tập trung chỉ đạo sản xuất nhằm đạt sản lượng trên 12.000 tấn, trong đó có gần 9.600 tấn thóc và trên trên 2.672 tấn ngô. Huyện đang tập trung gieo cấy 2.276 ha lúa nước, phấn đấu đạt năng suất 36 tạ/ha, 1.466 ha lúa nương mộ, đạt 11,9 tạ/ha và trên 1300 ha ngô hè thu. Đến nay tất cả các xã trong huyện đã nhận được 30.000 kg giống lúa Nhị ưu 838 Yên Bái của tỉnh hỗ trợ. Để chủ động, người dân còn mua thêm khoảng 25.000 kg giống phục vụ sản xuất.

 

Do đặc điểm vùng nên vụ mùa Mù Cang Chải chia ra làm trà sớm và chính vụ. Các xã Nậm Khắt, Púng Luông, Zế Xu Phình cấy trà sớm trên 675 ha đến nay đã hoàn thành. Trà chính vụ ở các xã còn lại đang tiến hành làm đất, dự kiến đầu tháng 7 sẽ kết thúc việc gieo cấy. Cùng với tích cực phòng chống bão lũ, giữ gìn các công trình thuỷ lợi đảm bảo tưới tiêu, huyện tiếp tục đưa 70% giống lúa lai, 46% ngô năng suất cao vào sản xuất. Những nỗ lực đó của huyện Mù Cang Chải trong những năm gần đây đã cơ bản đảm bảo an ninh lương thực, xoá được đói.

 

Đào Minh

Các tin khác
Cục thống kê tỉnh tập huấn nghiệp vụ tổng điều tra các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp năm 2007 cho các ban chỉ đạo huyện, thị xã, thành phố. (Ảnh: Nguyễn Giang)

YBĐT - Ngày 15 tháng 8 năm 2006, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 187/2006/QĐ - TTg về việc tổng điều tra cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp năm 2007.

YBĐT - Thời điểm này, ngành thuế đang nỗ lực thực hiện các chương trình kế hoạch, đảm bảo đúng lộ trình của Chiến lược cải cách và hiện đại hoá hệ thống thuế đến năm 2010 mà trước mắt là triển khai có hiệu quả Luật Quản lý thuế, được áp dụng từ ngày 1/7/2007. Theo đó, sẽ mở rộng việc áp dụng cơ chế doanh nghiệp (DN) tự kê khai, tự nộp thuế đối với các cơ sở kinh doanh đủ điều kiện. Đồng thời, triển khai thực hiện bộ máy mới theo hướng chuyên môn hóa, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các phòng và các tổ, đội thuế.

(Ảnh minh hoạ)

YBĐT - Năm 2007, thành phố tiếp tục khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch; đã hoàn thành và đưa vào sử dụng Khu B Chợ Yên Bái, bố trí 165 điểm kinh doanh thuận tiện cho 15 ngành hàng; trên 3.000 cơ sở kinh doanh trên địa bàn tích cực đầu tư mở rộng thị trường.

Nông dân xã Tú Lệ (Văn Chấn) làm hàng mây tre đan xuất khẩu tăng thu nhập.

YBĐT - Kinh tế tư nhân ở Yên Bái đang đứng trước rất nhiều khó khăn, còn bộc lộ một số hạn chế. Số lượng doanh nghiệp có tăng nhưng tốc độ phát triển còn chậm và chưa bền vững, đa số các doanh nghiệp tư nhân có qui mô nhỏ, công nghệ sản xuất đơn giản, năng lực cạnh tranh trên thị trường thấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục