Yên Bái lan tỏa thói quen dùng hàng Việt

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2024 | 7:41:34 AM

YênBái - Thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được các cấp, ngành phát động, triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, giúp người tiêu dùng dần thay đổi thói quen và tin dùng hàng Việt nhiều hơn.

Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái.
Khách hàng chọn mua sản phẩm OCOP của tỉnh Yên Bái.


Trong đó, công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của người sản xuất và người tiêu dùng được đẩy mạnh với nội dung phong phú, góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam đến người tiêu dùng. 

Công tác rà soát, ban hành bổ sung cơ chế thực hiện cuộc vận động; hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp trong quảng bá, phân phối, tiêu thụ hàng hóa, mở rộng thị trường được các sở, ngành chú trọng đẩy mạnh. 

Các cơ quan, tổ chức là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát theo chức năng, nhiệm vụ, góp phần tăng cường công tác quản lý thị trường, bảo đảm tính minh bạch về thông tin, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng. 

Nhiều mặt hàng sản xuất trong nước, trong tỉnh từng bước khẳng định thương hiệu sản phẩm, tỷ lệ hàng Việt trong các siêu thị, điểm bán lẻ chiếm trên 80%. 

"Tôi rất vui và tự hào vì hiện nay đi vào các siêu thị, cửa hàng tạp hóa thì hàng Việt mình luôn chiếm ưu thế. Nhất là các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm OCOP của Yên Bái cũng đã có chỗ đứng nhất định. Có dịp biếu quà cho người thân, bạn bè tôi đều mua các sản phẩm của tỉnh mình như: miến Giới Phiên, mật ong, chè Suối Giàng, trà táo mèo… Người thân, bạn bè của tôi rất thích các sản phẩm này”, chị Nguyễn Thu Hằng ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ.

Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Sở Công Thương Yên Bái đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai nhiều giải pháp để nâng thị phần hàng Việt Nam tại các kênh phân phối như: trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, thương mại điện tử... và các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa... trên địa bàn. 

Hiện các trung tâm thương mại, cửa hàng… đều nỗ lực phân phối hàng Việt Nam, các sản phẩm OCOP của địa phương và một số tỉnh bạn. Đặc biệt, toàn tỉnh còn có 20 điểm giới thiệu và bán hàng OCOP được phân bổ đồng đều trên địa bàn các huyện, thị, thành phố đã giúp người dân tin tưởng và sử dụng nhiều hơn các sản phẩm nông sản của tỉnh. 

Cùng với đó, Sở Công Thương thường xuyên đăng tải, cập nhật lên trang thông tin điện tử, sàn thương mại điện tử để thông tin đến cho người dân về các sản phẩm đặc sản tiêu biểu của tỉnh, nhất là các sản phẩm OCOP đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Đến nay, đã cập nhật trên 1.000 lượt thông tin, trong đó cập nhật thông tin 237 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên và các sản phẩm nông sản của tỉnh lên sàn thương mại điện tử tỉnh Yên Bái:www.sctyenbai.com. 

Là một trong những đơn vị tiên phong triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Hợp tác xã (HTX) Sản xuất chế biến nông sản Tây Bắc Hiền Vinh, huyện Yên Bình luôn không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, tập trung chủ yếu vào các sản phẩm là thế mạnh, đặc trưng, các sản phẩm OCOP của tỉnh như cá sấy hồ Thác Bà, thịt lợn sấy, gạo, quế, táo mèo... 

Chị Đào Thị Hiền - Giám đốc HTX chia sẻ: "HTX rất cẩn thận trong việc lựa chọn các sản phẩm OCOP và một số sản phẩm đặc trưng đặc sản vùng miền, đảm bảo chất lượng, giá thành hợp lý để phục vụ người dân. Ngoài việc bán hàng trực tiếp, HTX còn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên sàn thương mại điện tử và tích cực tham gia các hội chợ... Do đó, các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Yên Bái cũng như các tỉnh bạn đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.

Theo ông Trịnh Văn Thành - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, sau nhiều năm triển khai thực hiện, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã góp phần nâng tầm và khẳng định vị thế các sản phẩm hàng Việt Nam tới người tiêu dùng. Thông qua cuộc vận động, nhận thức của nhân dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt ngày càng nâng cao. Đối với doanh nghiệp thì hiểu rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng, bảo đảm sức cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. 

Để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" hiệu quả hơn, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền; tổ chức tập huấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh vận hành bán hàng trên sàn thương mại điện tử; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, kết nối tiêu thụ sản phẩm, để mỗi người dân sẽ luôn ưu tiên và tự hào khi dùng hàng Việt.

Có thể thấy, hiệu ứng tích cực từ Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần nâng cao nhận thức trong tiêu dùng của người dân, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong tỉnh Yên Bái nói riêng và trên cả nước nói chung, tạo điều kiện để sản phẩm mang thương hiệu Việt phát triển bền vững và hướng tới xuất khẩu.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái lan tỏa thói quen hàng Việt chất lượng cao

Các tin khác
Viên chức Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn (bên trái) trao đổi với người dân về cách phòng trừ sâu keo mùa thu gây hại trên cây ngô.

Sau gần 10 năm thi hành, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật (BV&KDTV) đã đi vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn sản xuất, tạo cơ sở pháp lý, có ý nghĩa và tầm quan trọng trong việc phòng trừ sâu bệnh, ngăn chặn kịp thời dịch hại, bảo vệ an toàn sản xuất trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Người dân xã Bình Thuận san gạt nền đường để bê tông hóa đường giao thông nông thôn.

Sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2022, cấp ủy, chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn tiếp tục huy động nguồn lực hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, vận động nhân dân mở mang, đa dạng hóa hình thức phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập để giữ vững và nâng cao các tiêu chí xã NTM.

CCB Nguyễn Thị Năng (đứng giữa) giới thiệu quy trình sản xuất phân viên nén dúi sâu với lãnh đạo Hội CCB huyện Lục Yên.

Những năm qua, phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đã trở thành một phong trào lớn trong Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trên địa bàn huyện Lục Yên, trở thành động lực thôi thúc các CCB vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà các đơn vị thi công.

Dự án đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) dài khoảng 34 km với tổng mức đầu tư 9.997 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022-2028.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục