Xã Nghĩa Lộ nỗ lực đến đích nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/9/2024 | 7:41:19 AM

YênBái - Thời gian qua, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí nông thôn mới (NTM), đặc biệt là tiêu chí về thu nhập để phấn đấu đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu theo hướng bền vững.

Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lộ sửa chữa, nâng cấp công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường thôn 6.
Đoàn Thanh niên xã Nghĩa Lộ sửa chữa, nâng cấp công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường thôn 6.


Về xã Nghĩa Lộ hôm nay, bức tranh quê hương hiện lên đang ngày thêm khởi sắc với hình ảnh của những xóm làng khang trang, sạch, đẹp, những vườn cây ăn quả trĩu cành, tuyến đường bê tông trải dài khắp thôn, xóm tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống. 

Thành quả này có được là nhờ sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự chung sức, đồng lòng của mọi tầng lớp nhân dân. 

Đồng chí Vũ Thị Thanh - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộ cho biết: Củng cố, duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí xã NTM, xã NTM nâng cao, phấn đấu đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu, ngay từ đầu năm, UBND xã đã tập trung phân tích, đánh giá những mặt được, mặt hạn chế, chỉ ra nguyên nhân, chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. 

Đồng thời, xây dựng kế hoạch, tổ chức hội nghị triển khai thực hiện chương trình năm 2024; trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể xã hướng dẫn nhân dân thực hiện duy trì các tiêu chí đã đạt, thực hiện bổ sung các tiêu chí còn yếu của 9/9 thôn NTM kiểu mẫu. 

Bên cạnh đó, để duy trì các tiêu chí về giao thông, môi trường, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các ngành đoàn thể đã tập trung tăng cường lãnh đạo thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”. 

Nửa đầu năm 2024, xã đã vận động nhân dân đóng góp 6,758 tỷ đồng xây dựng 22.600 mét đường bê tông giao thông nông thôn; tỷ lệ chất thải rắn nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển, xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường đạt 100%, tỷ lệ cơ sở chăn nuôi bảo đảm các quy định về vệ sinh thú y, chăn nuôi và bảo vệ môi trường đạt 100%. 

Cùng với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Nghĩa Lộ cũng tích cực tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến 100% cán bộ, hội viên về ý nghĩa, lợi ích, tầm quan trọng, nội dung của Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu theo các nội dung cụ thể của từng tiêu chí và tài liệu truyền thông. Thông qua tuyên truyền, nhận thức của hội viên, nhân dân được nâng cao. 

Nửa đầu năm 2024, xã đã có 100% chi hội phụ nữ ký kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2024. Qua đó xây dựng mới được 5 tuyến đường điện thắp sáng dài 3,7 km, xây dựng mới và nâng cấp 6 tuyến đường hoa trồng trong lu bê tông dài 4,5 km, 1 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp dài 1,7 km. 

Một trong những tiêu chí khó trong xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chính là thu nhập. Để duy trì thực hiện tốt tiêu chí này, xã đã xây dựng hợp tác xã với hoạt động hiệu quả, có hợp đồng liên kết theo chuỗi giá trị ổn định, xây dựng phát triển sản phẩm OCOP dựa trên thế mạnh về cây ăn quả của địa phương. Cụ thể, 3 sản phẩm OCOP gồm thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, nhãn lồng. Cả 3 sản phẩm OCOP đều được thiết lập hệ thống tem truy xuất nguồn gốc bằng mã QR code. 

Ngoài ra, xã Nghĩa Lộ còn tổ chức và thực hiện tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững đi đôi với phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế hợp tác, khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, duy trì mô hình trồng đào, cam, bưởi, thanh long, trồng chè kết hợp du lịch, văn hóa. Đặc biệt, xã đã xây dựng vùng nguyên liệu tập trung đối với nông sản chủ lực đã được cấp mã vùng trồng. 

Thông qua các mô hình sản xuất, lao động nông thôn được giải quyết việc làm ngày càng nhiều, thu nhập, đời sống không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân của nhân dân trên địa bàn xã đạt 55 triệu đồng/người, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80,16%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 41,22%, tỷ lệ nghèo đa chiều còn 5,52%.

Những kết quả đạt được trong việc duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, phấn đấu về đích 9/9 thôn NTM kiểu mẫu của xã Nghĩa Lộ thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tiếp tục phát huy nội lực, khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo xây dựng quê hương xã Nghĩa Lộ nói riêng, thị xã Nghĩa Lộ nói chung văn minh, hiện đại.

Lê Thương

Tags Nghĩa Lộ nỗ lực nông thôn mới kiểu mẫu NTM

Các tin khác
Hội Phụ nữ xã Phù Nham phối hợp với các đoàn thể hỗ trợ đổ bê tông sân nhà văn hóa thôn Suối Quẻ.

Bằng những việc làm, phần việc và mô hình cụ thể, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã chung sức cùng với địa phương thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hội viên phụ nữ phường Nam Cường, thành phố Yên Bái thực hiện vệ sinh khu vực hồ Nam Cường.

Yên Bái đã có những bước tiến đáng kể trên con đường xây dựng trở thành một tỉnh phát triển “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. Sự tham gia tích cực của cộng đồng đóng vai trò then chốt trong việc thực hiện mục tiêu này.

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn tại khu trung tâm xã Tân Thịnh được đầu tư xây dựng, chỉnh trang xanh, sạch, đẹp.

Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội của xã Tân Thịnh đã có bước phát triển mạnh với thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã đạt 52 triệu đồng/năm, từng bước nâng chỉ số hài lòng về cuộc sống của người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trao đổi với các đảng viên trong Chi bộ và Ban Công tác Mặt trận thôn Ngọn Ngòi, xã Minh Quân về duy trì và giữ vững các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Năm 2020, thôn Ngọn Ngòi được công nhận đạt chuẩn thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu - là thôn đầu tiên của xã Minh Quân, huyện Trấn Yên có được vinh dự này. Đây là thành tích rất đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục