Văn Yên chung tay cứu đường

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/10/2024 | 8:40:02 AM

YênBái - Để khắc phục hậu quả cơn bão số 3, nhất là khắc phục, sửa chữa các tuyến đường giao thông liên xã, đường thôn bản, huyện Văn Yên đã phát động phong trào "Chung tay cứu lấy con đường" và nhận được sự ủng hộ và tham gia tích cực từ người dân.

Người dân thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp chung sức khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng sau bão số 3.
Người dân thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp chung sức khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng sau bão số 3.

>> Văn Yên chủ động từ ứng phó đến khắc phục hậu quả cơn bão số 3


Ròng rã hơn một tuần qua, 40 hộ dân tại thôn Liên Sơn, xã Lang Thíp, huyện Văn Yên – mỗi hộ cử hai người luân phiên nhau tham gia sửa tuyến đường vào thôn bị hỏng do ảnh hưởng của cơn bão số 3. 


Đây là con đường duy nhất để thôn kết nối với bên ngoài. Đường hỏng, trẻ em khó khăn trong việc đến trường, việc giao lưu, trao đổi hàng hóa cũng không thể thực hiện, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của bà con. Cơn bão số 3 làm tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng, người dân gần như bị cô lập. Vậy nên, sửa chữa khắc phục ngay con đường là mong muốn lớn nhất của bà con ở đây sau bão. 

Anh Đặng Ton Nga - Trưởng thôn Liên Sơn cho biết: Con đường này có ý nghĩa rất quan trọng đối với bà con trong thôn. Sắp tới mùa thu hoạch quế, sắn của bà con, nếu như không kịp làm đường sẽ ảnh hưởng rất lớn đến giao thương, thu nhập của người dân. Với phương châm "Chung tay cứu lấy con đường”; "đường ta sửa để ta đi”, bà con ai cũng nhiệt tình tham gia để nhanh chóng có đường đi an toàn. Chúng tôi cố gắng trong một hai ngày nữa, tuyến đường sẽ được khắc phục xong”. 

Tuyến đường bê tông vào thôn từng được thi công theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm” trị giá trên 1 tỷ đồng. Từ khi có đường, nhân dân đi lại thuận tiện, nông sản vừa dễ tiêu thụ lại bán được giá cao. Vì vậy, khi mưa, lũ gây sạt lở đất, lo mất đường là mất cả, bà con lại lập tức chung tay khắc phục. 

Người khỏe đập đá, đan rọ sắt, xây kè, người yếu hơn thì nhặt đá, cào đất, hót dọn đất đá. Mỗi người góp một tay, lo một việc, dù không phải ai cũng thạo song tất cả đều cùng cố gắng để nhanh chóng khắc phục cho đường lưu thông trở lại. 

Chị Hầu Thị Mỷ - người dân thôn Liên Sơn cho biết: "Những ngày qua, từ 7 giờ sáng đến 11 giờ trưa và từ 1 giờ đến 5 giờ chiều, khoảng 80 người dân trong thôn chia làm các đội để tham gia sửa chữa đường, người bê đá, người hót đất để tuyến đường nhanh chóng hoàn thành”.

Hoàn lưu bão số 3 đi qua để lại cho xã Lang Thíp nhiều thiệt hại nặng nề, nhất là về giao thông. Toàn xã có 55 điểm sạt lở với khối lượng đất đá tràn vào khoảng gần 61.000 mét khối. Mỗi điểm sạt lở đường như một vách ngăn chia cắt người dân với bên ngoài.  

Ông Lê Minh Lập - Chủ tịch UBND xã Lang Thíp cho biết: Để chủ động khắc phục các tuyến đường giao thông, xã Lang Thíp đã và đang huy động lực lượng, máy móc, phương tiện tại chỗ để sửa chữa, chung tay góp sức cứu đường. 

"Chúng tôi cũng đã sát sao chỉ đạo và tham gia khắc phục cùng bà con. Hiện tại, xã đã khắc phục được 24 điểm, các tuyến đường đã tạm thời được thông tuyến, giúp người dân di chuyển được bằng xe máy, đưa học sinh đến trường", ông Lập nói. 


Các xã của huyện Văn Yên huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ chủ động khắc phục các tuyến đường giao thông bị hư hỏng do bão số 3

Sau thiên tai, huyện Văn Yên có nhiều tuyến đường giao thông bị sạt lở, hư hỏng nặng, nhất là các tuyến giao thông nông thôn. Đường huyện cũng có 14 tuyến bị hư hỏng phải khắc phục như: tuyến đường Đại Sơn - Tân Hợp; đường Đại Sơn đến thôn Hạnh Phúc, Làng Câu (xã Tân Hợp); đường đến trung tâm xã Xuân Tầm… 

Các tuyến đường xã, thôn bị sạt lở ta luy dương 307 điểm, khối lượng trên 280 nghìn mét khối; sạt ta luy âm 108 điểm (không tính các hư hỏng về cầu, ngầm...). Huyện đang huy động tối đa lực lượng, máy móc, phương tiện để sửa chữa, khắc phục.

Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Yên Lưu Trung Kiên cho biết: Để nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các tuyến giao thông, nhất là các tuyến đương liên xã, liên thôn bản, đường đến nương sản xuất của bà con, UBND huyện đã ban hành kế hoạch "Chung tay cứu lấy con đường” nhằm khắc phục, bảo vệ các tuyến đường giao thông bị hỏng do mưa lũ gây ra, đặc biệt các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện, liên xã, liên thôn để đưa vào sử dụng bình thường, thông suốt và lâu dài. 

Các địa phương xác định rõ các tuyến đường bị hư hỏng, sạt lở để khắc phục theo thứ tự ưu tiên, các tuyến đường quan trọng có các phương tiện, người dân lưu thông lớn làm trước, các tuyến chưa quan trọng sửa chữa sau đồng thời huy động các nguồn lực để hỗ trợ khắc phục trong thời gian sớm nhất. Theo kế hoạch, huyện chỉ đạo các địa phương tập trung hót, dọn sạt lở đất; sửa chữa mặt đường xong trước ngày 30/9; kè taluy âm xong trước ngày 30/11. 

Về phương án khắc phục, đối với các tuyến đường tỉnh, Văn Yên tiếp tục kiến nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ khắc phục bảo đảm thông xe nhanh để nhân dân đi lại được an toàn. Đối với các tuyến đường huyện, sau khi không còn hiện tượng sạt lở sẽ tổ chức khảo sát thực tế ngay để lên phương án khắc phục trong thời gian sớm nhất. Đối với các tuyến đường do xã quản lý thì UBND các xã huy động nguồn lực để triển khai khắc phục, ngân sách huyện hỗ trợ nhiên liệu (dầu diesel). 

Đối với các tuyến đường bị ta luy âm. các điểm có thể mở rộng đường về phía taluy dương cần khảo sát, địa phương vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất để làm đường. Các điểm dự kiến kè rọ đá phải được đánh giá khảo sát và thiết kế để có phương án tối ưu cho từng điểm sạt, sụt, đề xuất mua rọ đá và cấp phát cho các xã theo thiết kế khảo sát. 

Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi, vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng tham gia phong trào "Chung tay cứu lấy con đường”, đóng góp vật liệu, ngày công và tham gia thi công các tuyến đường giao thông trên địa bàn.

Khi lòng dân đã thuận - việc "chung tay cứu lấy con đường” của huyện Văn Yên chắc chắn sẽ thành công. Các tuyến đường hoàn thành sẽ tiếp nối nhịp phát triển, mở ra cơ hội cho người dân phát triển kinh tế. Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, chung tay tái thiết sau thiên tai để mục tiêu xây dựng Văn Yên trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025 sẽ về đích đúng hạn.

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Văn Yên giao thông nông thôn bão số 3

Các tin khác
Sendo Farm livestream giới thiệu sản phẩm khoai sọ nương tại nương khoai sọ của gia đình anh Chớ A Lử, thôn Sáng Pao, xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu

“Chỉ trong hơn 1 giờ livestream, khách hàng đã đặt mua của chúng tôi hơn 5 tấn khoại với giá ổn định. Sau buổi livestream này, chúng tôi dự kiến sẽ tiêu thụ được 10 tấn khoai sọ nương nữa”, chị Hương phấn khởi chia sẻ.

Thanh toán tiền sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.

Ngày 30/9, Chính phủ ban hành Nghị định 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ.

Đồng chí Hà Đức Anh - Chủ tịch UBND huyện Văn Yên thăm hỏi người dân bị thiệt hại do bão lũ.

Huyện Văn Yên đang nỗ lực chỉ đạo triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường quản lý thị trường để đảm bảo ổn định giá cả, chống đầu cơ và găm hàng.

Nông dân thôn Lan Đình, xã Việt Thành, huyện Trấn Yên bên những nương dâu xanh tốt trước khi xảy ra bão số 3.

Nhờ cây dâu, con tằm mà thu nhập cao hơn, cuộc sống đã khấm khá thêm. Vốn là người hoài niệm, tôi tự đặt câu hỏi: “Cơ duyên nào đưa cây dâu về đất Trấn Yên? Những ai có công lao với nhà nông Trấn Yên khi mang cây dâu, con tằm về mảnh đất này?”...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục