Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 12 chi nhánh ngân hàng thương mại, trong đó có 10 chi nhánh ngân hàng bị ảnh hưởng cơn bão số 3. Theo thống kê, đến ngày 5/10/2024, toàn tỉnh có 8.632 khách hàng bị thiệt hại do bão số 3, trong đó 86 khách hàng là doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), liên hiệp HTX; 8.546 khách hàng là cá nhân, hộ gia đình. Dư nợ bị thiệt hại do ảnh hưởng bão số 3 là 10.584 tỷ đồng, chiếm 22,46% tổng dư nợ trên địa bàn.
Trong đó số này, phân theo thời gian vay vốn trung dài hạn là 5.192 tỷ đồng, chiếm 49% dư nợ bị thiệt hại, chiếm 11,02% tổng dư nợ trên địa bàn; phân theo thời gian vay vốn ngắn hạn là 5.392 tỷ đồng, chiếm 51% dư nợ bị thiệt hại, chiếm 11,44% tổng dư nợ trên địa bàn.
Phân loại theo ngành nghề: ngành nông, lâm, thủy sản thiệt hại 1.011 tỷ đồng, chiếm 9,55% dư nợ bị thiệt hại, chiếm 2,15% tổng dư nợ trên địa bàn; ngành công nghiệp, xây dựng 2.991 tỷ đồng, chiếm 28,26% dư nợ bị thiệt hại, chiếm 6,35% tổng dư nợ trên địa bàn; ngành thương mại, dịch vụ là 6.582 tỷ đồng.
Căn cứ vào văn bản hướng dẫn của Hội sở chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của tỉnh, các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã thực hiện các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới nhằm khôi phục sản xuất kinh doanh. Toàn tỉnh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 89 khách hàng với dư nợ 4,798 tỷ đồng; miễn giảm lãi vay cho 3.836 khách hàng với dư nợ 3.983 tỷ đồng và cho vay mới 117 khách hàng với dư nợ 119,2 tỷ đồng.
Đánh giá về công tác hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 3, đồng chí Nguyễn Quang Đạt - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tỉnh Yên Bái khẳng định: "Ngân hàng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ, cơ quan cấp trên, của tỉnh trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, HTX và người dân bị ảnh hưởng cơn bão số 3. Các đơn vị, chi nhánh ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp, chương trình cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho các khoản vay, miễn giảm lãi suất theo quy định; miễn giảm lãi suất cho vay tùy theo mức độ thời hạn, kỳ hạn vay vốn của khách hàng đối với các trường hợp bị ảnh hưởng mưa lũ; cho vay mới để khôi phục sản xuất, kinh doanh cho khách hàng”.
Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, nhiều ngân hàng thương mại đã kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua thời điểm khó khăn vì mưa lũ.Ngân hàng Agribank đã giảm lãi suất từ 0,5 đến 2% để hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng cơn bão số 3 và cơ cấu lại thời gian trả nợ cho khách hàng đến hết ngày 31/12/2024. Chi nhánh Ngân hàng VietcomBank giảm lãi suất cho vay đối với các khoản vay từ ngày 16/9/2024. Chi nhánh Ngân hàng BIDV triển khai chương trình giảm lãi suất 2% cho vay tùy theo mức độ thời hạn, kỳ hạn vay vốn của khách hàng và cho vay mới để khôi phục sản xuất kinh doanh thời gian từ ngày 24/9 đến hết ngày 31/12/2024… Cùng đó, các ngân hàng cũng đã chủ động tư vấn cho khách hàng về thời gian sử dụng vốn, huy động nguồn vốn để thanh toán các khoản nợ theo hạn định.
Cùng các chính sách hỗ trợ khách hàng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đối với cộng đồng. Các đơn vị cũng đã tập trung hỗ trợ tiền mặt, hàng hóa, nhu yếu phẩm để giúp các cơ sở giáo dục, cơ sở y tế, các địa phương và gia đình có hoàn cảnh khó khăn kịp thời khắc phục hậu quả cơn bão số 3…
Ông Nguyễn Quang Đạt đánh giá:"Các biện pháp được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Yên Bái triển khai và chỉ đạo các ngân hàng thương mại đã kịp thời hỗ trợ khách hàng bước đầu khắc phục hậu quả bão số 3, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương trong thời gian tới”.
Sự đồng hành của các ngân hàng trên địa bàn đã mang đến tia hy vọng cho doanh nghiệp và người dân Yên Bái. Những nỗ lực này không chỉ góp phần khôi phục kinh tế địa phương mà còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tạo động lực cùng nhau vượt qua khó khăn.
Hoài Văn