Yên Bái: Lúa lai chiếm trên 70% diện tích lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vụ mùa năm nay, tỉnh có kế hoạch gieo cấy 19.660 ha; trong đó một số huyện vùng cao như Văn Chấn là 3.200 ha, Văn Yên 2.300 ha, Lục Yên 2.600ha…

Ảnh: Thanh Tân
Ảnh: Thanh Tân

Các huyện vùng cao tiếp tục mở rộng diện tích gieo cấy bằng các giống lúa lai năng suất cao, phấn đấu tỷ lệ lúa lai chiếm trên 70% diện tích. Các huyện vùng thấp tích cực chỉ đạo mở rộng diện tích gieo cấy bằng các giống lúa thuần, lúa lai có chất lượng cao, nhất là các vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa, phấn đấu tỷ lệ lúa chất lượng cao đạt trên 40% diện tích.

Đến cuối tháng 7, toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 17.000 ha lúa mùa, đạt trên 86% kế hoạch. Hiện tại, lúa sinh trưởng phát triển bình thường, chưa thấy xuất hiện dịch bệnh lớn; nhân dân đang tập trung làm cỏ, bón phân đợt 1 để phấn đấu đạt cả về năng suất, diện tích, sản lượng. Theo nhận định của ngành nông nghiệp thì thời điểm thu hoạch vụ đông xuân 2007 diễn ra tương đối sớm so với những năm trước. Đây là cơ hội thuận lợi để mở rộng diện tích trà lúa mùa sớm giải phóng đất cho sản xuất cây vụ đông, các huyện vùng thấp cần phần đấu đưa diện tích lúa mùa sớm đạt trên 60% diện tích.

Mục tiêu sản xuất lương thực năm 2007 của tỉnh là 214,5 ngàn tấn lương thực, trong đó vụ đông 2006 đã đạt 13.800 tấn, vụ xuân 2007 đạt 98.000 tấn. Vì vậy, vụ mùa cần đạt trên 103 ngàn tấn đồng thời phải bảo đảm thời vụ cho sản xuất cây vụ đông.

Nguyễn Viết Tôn

Các tin khác
Chè là sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Yên Bái. (Ảnh Quang Tuấn)

YBĐT - 6 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Yên Bái đạt 5,814 triệu USD, tăng 11,2% so với sáu tháng đầu năm 2006 nhưng mới đạt 44,7% kế hoạch.

Đánh bắt thủy sản trên đầm Vân Hội (Trấn Yên).
(Ảnh: Thanh Phúc)

YBĐT - Những năm gần đây, nhu cầu của người dân trong và ngoài tỉnh về phát triển kinh tế hộ từ việc chăn nuôi thủy sản ngày càng tăng. Nhu cầu đòi hỏi về giống cá và con giống cũng ngày một lớn dần, do đó Trại cá giống Văn Chấn sau một thời gian được đầu tư xây dựng, nay đã đi vào hoạt động ổn định, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của thị trường.

HTX khai thác vận chuyển đá Mông Sơn.

YBĐT - Những năm qua, kinh tế tập thể của huyện Yên Bình có nhiều chuyển biến và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đến nay, hầu hết các xã trong huyện và các lĩnh vực kinh tế đều có các HTX hoạt động. Toàn huyện có 40 HTX đã phát huy vị trí, vai trò của kinh tế hợp tác kết hợp kinh tế thị trường với kinh tế nhà nước, cùng giải quyết các vấn đề xã hội, xoá đói, giảm nghèo, nâng cao ý thức phát triển cộng đồng.

Ruộng bậc thang Trạm Tấu.

YBĐT - Vụ xuân vừa qua, đồng bào xã Bản Mù (Trạm Tấu) phấn khởi có thêm trên trăm tấn thóc được thu hoạch từ mô hình sản xuất lúa xuân trên cánh đồng Mảnh Tầu - Tàng Ghênh, góp phần xoá đói giảm nghèo cho nhân dân trong xã, tạo niềm tin vào vụ mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục