Mô hình nuôi nhím ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện nghị quyết về triển khai các mô hình phát triển kinh tế của huyện Trạm Tấu, trong tháng 6/2007, Phòng Kinh tế huyện đã triển khai thử nghiệm mô hình nuôi nhím sinh sản. Bước đầu đã đầu tư mua 60 đôi nhím giống trị giá 450 triệu đồng của Trung tâm Nghiên cứu khoa học sản xuất lâm nghiệp vùng Tây Bắc, giao cho 51 hộ của thị trấn đảm nhận việc làm chuồng, chăn nuôi.

Mô hình nuôi nhím của gia đình ông Lầu A Đáo (thị trấn Trạm Tấu). (Ảnh: Thế Quynh)
Mô hình nuôi nhím của gia đình ông Lầu A Đáo (thị trấn Trạm Tấu). (Ảnh: Thế Quynh)

Do giá nhím giống rất đắt, từ 7- 10 triệu đồng/đôi và là mô hình chăn nuôi mới nên huyện chịu trách nhiệm đầu tư giống, các hộ nhận nuôi chia. Trước tiên, việc giao nuôi nhím được triển khai cho các hộ là cán bộ công nhân viên ở thị trấn, ngay gia đình đồng chí chủ tịch UBND huyện cũng đã nhận 10 đôi nhím về để nuôi. Việc nuôi nhím đã có bước phát triển khả quan. Theo một số hộ dân đang thử nghiệm, sau một tháng nuôi mỗi con nhím tăng trưởng trung bình từ 1,5- 2 kg, sau một năm nhím có thể sinh sản 2 lứa, mỗi lứa từ 1-3 con. Việc nuôi nhím cũng rất đơn giản, mỗi đôi nhím chỉ cần diện tích khoảng 1,5 m2, xây tường cao tầm 1m, phía trên có lưới bảo vệ. Thông thường nhím ăn 2 lần một ngày, trưa rau xanh, chiều tối bổ sung thêm thức ăn nhiều tinh bột. Nguồn thức ăn của nhím rất phong phú, dễ ăn như thóc, ngô, bí, khoai, sắn… và không phải nấu. Nhím ít khi mắc bệnh, thường chỉ bị tiêu chảy do ăn phải thức ăn ôi thiu, chỉ cần cho ăn quả, lá chát là khỏi bệnh. Ngoài ra, nhím có thể bị bệnh nấm do tắm nhiều.

Việc triển khai mô hình nuôi nhím sinh sản ở Trạm Tấu bước đầu đã có kết quả tốt. Mô hình này được nhân rộng sẽ góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho các hộ dân, không những chủ động được nguồn thực phẩm tại chỗ mà có thể vươn ra thị trường trong và ngoài tỉnh.  

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - Là khâu đột phá để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, công nghiệp Yên Bái được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và cả về đổi mới, đầu tư thiết bị hiện đại. Mặt khác, tỉnh cũng ban hành chính sách ưu đãi khuyễn khích đầu tư nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư dự án công nghiệp ở Yên Bái.

Sơ chế măng Bát độ ở xã Đào Thịnh (Trấn Yên). (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã trồng mới được 309,1 ha tre măng Bát độ, đạt 103% KH năm; tỷ lệ cây sống đạt trên 90%, nâng tổng diện tích toàn huyện lên 924,1 ha.

Ảnh: Thanh Tân

YBĐT - Vụ mùa năm nay, tỉnh có kế hoạch gieo cấy 19.660 ha; trong đó một số huyện vùng cao như Văn Chấn là 3.200 ha, Văn Yên 2.300 ha, Lục Yên 2.600ha…

Chè là sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Yên Bái. (Ảnh Quang Tuấn)

YBĐT - 6 tháng đầu năm nay, giá trị kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Yên Bái đạt 5,814 triệu USD, tăng 11,2% so với sáu tháng đầu năm 2006 nhưng mới đạt 44,7% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục