Công nghiệp Yên Bái dần khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế bền vững.

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là khâu đột phá để kinh tế phát triển nhanh và bền vững, công nghiệp Yên Bái được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng và cả về đổi mới, đầu tư thiết bị hiện đại. Mặt khác, tỉnh cũng ban hành chính sách ưu đãi khuyễn khích đầu tư nên đã thu hút được nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư dự án công nghiệp ở Yên Bái.

Về phát triển ngành công nghiệp, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XV chỉ rõ: Phát triển mạnh các lĩnh vực công nghiệp mà tỉnh có lợi thế so sánh, tập trung cho công nghiệp chế biến nông lâm nghiệp, khai thác chế biến khoáng sản; hình thành rõ nét một số khu vực sản xuất công nghiệp tập trung: Khu công nghiệp phía Nam, vùng Văn Yên, Trấn Yên, khu vực Văn Chấn - Nghĩa Lộ, xây dựng các cơ sở công nghiệp quy mô nhỏ gắn với vùng sản xuất nguyên liệu, phát triển mạnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ngoài quốc doanh. Từ chủ trương này, tỉnh đã có nhiều chính sách cụ thể để thúc đẩy nền sản xuất công nghiệp phát triển và bước đầu đã có được những kết quả đáng khích lệ.

Xác định sản xuất công nghiệp của Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn, Yên Bái vẫn là tỉnh nghèo, địa bàn không thuận lợi trong thu hút đầu tư, cơ sở hạ tầng thấp kém, trình độ dân trí thấp, tay nghề công nhân chưa cao… chính vì vậy tỉnh đã xây dựng Nghị quyết 03/NQ-TU ngày 26/11/2001 nhằm cụ thể hoá các mục tiêu đặt ra đồng thời phân tích đánh giá tìm ra nguyên nhân tồn tại trên cơ sở đó tìm ra giải pháp phát triển công nghiệp theo lộ trình cụ thể, theo điều kiện của từng địa phương, từng ngành sản xuất. Tỉnh xác định tập trung vào 3 mũi nhọn tỉnh có lợi thế là ngành công nghiệp chế biến nông lâm sản; khai thác và chế biến khoáng sản; sản xuất vật liệu xây dựng.

Đến nay, khu công nghiệp phía Nam của tỉnh với diện tích 80ha đã được hình thành, được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống đường, điện, cấp nước và đã thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư như Công ty cổ phần thép Cửu Long - Vinashin, Công ty cổ phần khoáng sản Yên Bái, Nhà máy sản xuất ván nhân tạo… Bên cạnh đó, khu sản xuất công nghiệp tập trung Bắc Văn Yên, Khu vực miền Tây của tỉnh và hầu hết các địa phương trong tỉnh đã hình thành được các khu sản xuất công nghiệp tập trung.

Trong giai đoạn 2000- 2005, vốn cho đầu tư phát triển các dự án công nghiệp của tỉnh là 1.267,7 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2007, trên địa bàn tỉnh triển khai 23 dự án sản xuất công nghiệp với tổng số vốn đầu tư 2.401,9 tỷ đồng. Trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, 15 dự án chuyển tiếp và 5 dự án đầu tư mới.

Cùng với số cơ sở sản xuất công nghiệp được tăng nhanh và giải quyết được trên 30 ngàn chỗ làm việc mới cho người lao động, công nghệ của các đơn vị sản xuất công nghiệp đẫ được nâng lên. Các dự án mới đã được đầu tư mua sắm thiết bị tiên tiến, đồng bộ của châu Âu, Trung Quốc, Đài Loan. Các đơn vị có thiết bị lạc hậu bước đầu đã được chuyển đổi, cải tạo, bổ sung thiết bị mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm mà tiêu biểu là Công ty cổ phần xi măng Yên Bái, Công ty liên doanh Yên Bái- Banpu, Công ty cổ phần khoáng sản Yên Bái thuộc ngành khai thác và chế biến khoáng sản; Công ty cổ phần sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, Công ty cổ phần chế biến lâm nông sản thực phẩm, Công ty cổ phần vật liệu xây dựng thuộc ngành công nghiệp chế biến…

Từ sự đầu tư nâng cao năng lực trong sản xuất kinh doanh, phát triển các ngành nghề mà tỉnh có lợi thế so sánh, đến nay Yên Bái đã có nhiều sản phẩm công nghiệp có khối lượng lớn và đứng vững trên thị trường đó là Kaolin tinh lọc, Felspat bột, đá vôi trắng dạng hạt, đá vôi trắng dạng bột, quặng sắt, giấy đế xuất khẩu, giấy vàng mã xuất khẩu… đã góp phần để giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tăng nhanh. Năm 2000, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt khoảng 500 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2007, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đã đạt 566 tỷ 806 triệu đồng, đặc biệt công nghiệp do địa phương quản lý đã chiếm 80% tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh.

Ông Trương Ngọc Biên - Giám đốc Sở Công nghiệp Yên Bái cho biết: "Để hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2006- 2010 mà tỉnh đã đề ra, ngành công nghiệp sẽ phải huy động tối đa năng lực sản xuất đã có, đẩy mạnh sản xuất công nghiệp- TTCN ở các địa phương, tăng cường phối hợp với các ngành liên quan chủ động tháo gỡ khó khăn, giải quyết nhanh các thủ tục cần thiết để các dự án đầu tư được triển khai đúng tiến độ. Mặt khác ngành sẽ đôn đốc các doanh nghiệp tích cực đổi mới công tác quản lý, đổi mới công nghệ, đầu tư mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất, ổn định chất lượng sản phẩm, phấn đấu hạ giá thành nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, thực hiện lộ trình giảm dần và chấm dứt xuất bán nguyên liệu thô…".

Mục tiêu đến năm 2010, Yên bái trở thành tỉnh phát triển trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc vì vậy ngành công nghiệp sẽ được tiếp tục đầu tư để tạo ra bước phát triển nhảy vọt, thực sự là động lực phát triển kinh tế với giá trị sản xuất công nghiệp đạt từ 2.800- 3.000 tỷ đồng, cơ cấu công nghiệp chế biến chiếm 70%, công nghiệp khai thác mỏ: 10% và công nghiệp điện nước: 20%.

Thành Trung

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục