Đảng bộ Việt Thành: Tập trung phát triển kinh tế toàn diện

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tập trung quan tâm lãnh đạo lãnh đạo nhân dân các thôn phát triển kinh tế đồng bộ và trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi.

Cánh đồng trồng dâu nuôi tằm xã Việt Thành.
(Ảnh: Minh Thúy)
Cánh đồng trồng dâu nuôi tằm xã Việt Thành. (Ảnh: Minh Thúy)

Trong đó, chú trọng đổi mới cơ cấu giống lúa lai, lúa thuần  vào gieo cấy đảm bảo khung lịch thời vụ trên diện tích lớn nên đã tạo nên được sức bật mới  về năng suất, chất lượng. Cùng với đó là phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, đã góp phần đưa đời sống nhân dân ở 12 thôn ngày càng được cải thiện.

Trên mặt trận tư tưởng, Đảng bộ xã đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết lần thứ 20 của Đảng bộ xã để mọi người thấy rõ tầm quan trọng và ý nghĩa sâu sắc về kinh tế- xã hội trong điều kiện sản xuất nông nghiệp hàng hoá trong thời điểm hiện tại và tương lai. Đảng uỷ xã cũng đã xây dựng đề án sản xuất cơ cấu mùa vụ trong năm và đưa ra các ngành đoàn thể của xã trao đổi, nghiên cứu và lấy ý kiến nhân dân, từ đây tạo sự đồng thuận về nhận thức cũng như hành động.

Ngoài ra hàng tuần, hàng tháng, hàng quý UBND xã đều tổ chức các buổi họp thường kỳ nhằm đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, tháo gỡ những khó khăn và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới; tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở, trong đó chú trọng vấn đề thủy lợi để giải quyết khó khăn về nước tưới. Huyện đã tập trung những kiến nghị tập trung của các thôn để có phương án huy động vốn đầu tư cho hệ thống thuỷ lợi để tiến tới " nước phải đi trước một bước" và cây vụ đông phát triển đến đâu nước tưới phải vươn tới đó.

Do làm tốt công việc này nên nhiều năm qua, Việt Thành liên tục cấy hết được139,6 ha ruộng nước với trên 90% diện tích là các giống lúa lai, lúa thuần; chú trọng đầu tư chăm sóc phòng trừ sâu bệnh nên năng suất đạt 101 tấn/ ha/ năm.

Cây mầu vụ đông được khởi động phong trào từ năm 2000, nhưng đến vụ đông năm 2006- 2007 đã phát triển rất mạnh. Tranh thủ các dự án của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, xã đã đưa vào trồng thử nghiệm  giống ngô Q3 được 1 ha; triển khai sản xuất cây vụ đông có 508 hộ tham gia với diện tích là 109 ha đạt 102% kế hoạch đảm bảo khung lịch thời vụ, tăng tới 37 ha so với năm 2005, trong đó ngô trên đất 2 lúa 67 ha, ngô trên đất soi bãi 24 ha, năng suất thắng lợi đạt 35 tạ /ha. Ngoài ra, nhân dân còn trồng được 18 ha rau mầu các loại, giá trị kinh tế thu từ rau đạt gần 600 triệu đồng.

Đối với Việt Thành, nhiều năm gần đây, cây dâu tằm từ 2 ha ban đầu, đến nay đã đạt 29,7 ha với 153 hộ tham gia trồng. Do được hướng dẫn về kỹ thuật, chỉ tính riêng 7 tháng đầu năm nay, nhân dân đã đưa được 826 vòng tằm vào nuôi, sản lượng từ kén đạt 7.167 kg đạt giá trị gần 300 triệu đồng, tăng 80 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Trồng dâu nuôi tằm đã dần tạo thành nghề giúp các hộ tăng thu nhập lúc nông nhàn với mức thu nhập bình quân 500 ngàn đồng/ người / tháng. Cùng với cây dâu, hiện nay Việt Thành đang có 96 ha chè đang cho thu hoạch với năng suất trung bình đạt 55 tạ / ha. Ngoài việc hàng năm đưa từ 3 đến 5 ha chè giống mới vào gieo trồng, nhân dân còn cải tạo chè giống cũ để hình thành vùng nguyên liệu chè tập trung cung ứng cho thị trường tiêu thụ với sản lượng gần 700 tấn/ năm.

Những năm qua, Việt Thành đang có sự chuyển dịch phát triển chăn nuôi khá rõ nét, đến nay tổng đàn trâu toàn xã đã đạt 530 con, đàn bò 231 con, đàn lợn 3.700 con và gần 20 ngàn con gia cầm các loại. Sản lượng thịt hơi hàng năm đưa ra thị trường tiêu thụ đạt trên 200 tấn với mức thu nhập từ 3 đến 4 tỷ đồng mỗi năm. Nhiều hộ đã chăn nuôi theo mô hình trang trại đã có thu nhập từ 20 đến 25 triệu đồng mỗi năm, tạo việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương.

Kết quả phát triển kinh tế của Việt Thành những năm gần đây đã có những bước tiến rõ nét. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 12% / năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 5.700 ngàn đồng/người/năm; tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 30%.

Kinh nghiệm của Việt Thành là phát triển kinh tế đi đôi với công tác xây dựng Đảng và được Đảng bộ triển khai đồng bộ và đạt hiệu quả cao, từ đây từng bước đưa kinh tế địa phương phát triển toàn diện, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân.

Thái Hưng

Các tin khác
Đồng chí Phạm Thanh Tâm - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái kiểm tra tình hình sản xuất tại Khu công nghiệp tập trung Đầm Hồng. (Ảnh: Thanh Nghị)

YBĐT - Những tháng đầu năm 2007, mặc dù gặp nhiều khó khăn: thị trường biến động, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào như xăng, dầu tăng cao, thiếu điện... nhưng sản xuất CN - TTCN của thành phố vẫn phát triển ổn định, từ giá trị sản lượng đến quy mô sản xuất đều tăng. Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2007 ước đạt 45,1 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2006.

Thiếu nữ Mông ở xã Kiên Thành (Trấn Yên).

YBĐT - Trở lại bản Đồng Ruộng, xã vùng cao Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái), sau những cơn mưa rào, khiến cho con đường vào với bản dài chưa đầy chục cây số vốn đã gập ghềnh đèo dốc, giờ lại trật ra những hòn đá cuội lớn nhỏ, lởm chởm. Suối Rào hiền hòa là vậy, giờ đục ngầu chảy cuồn cuộn. Loay hoay mất gần 2 giờ đồng hồ và phải nhờ tới sự giúp sức của mấy thanh niên người Mông đi chợ huyện về cùng đường, chúng tôi mới thoát qua được 4 đoạn suối chắn ngang.

YBĐT - Những năm trước đây, đời sống của nhân dân trên địa bàn xã Tân Phượng(Lục Yên- Yên Bái) chủ yếu dựa vào cây lúa một vụ nên đời sống rất khó khăn. Sự đổi thay của bà con ở đây chỉ được bắt đầu từ những năm 1994 - 1997, khi xã tập trung chuyển đổi canh tác cấy lúa từ 1 vụ lên 2 vụ.

Công nhân Chi nhánh Điện thành phố duy tu bảo dưỡng đường điện.

YBĐT - Nhằm đảm bảo cho nhu cầu cung cấp điện ổn định, Chi nhánh Điện thành phố duy trì tốt công tác kiểm tra, thay công tơ định kỳ, cải tạo xoá bán tổng, phát triển khách hàng mới. Từ đầu năm tới nay, đã thực hiện thay 1200 công tơ một pha, vượt 694 chiếc so với kế hoạch và thay 60 công tơ 3 pha, vượt 113 chiếc so với kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục