Yên Bái: Hoàn thành đợt lấy ý kiến tham gia dự luật thuế thu nhập cá nhân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 924/UBTVQH11 ngày 11/6/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các cấp, các ngành về Dự luật Thuế thu nhập cá nhân. Tính đến ngày 10/8/2007 công tác tổng hợp ý kiến trên phạm vi toàn tỉnh đã hoàn tất.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Các cơ quan, đơn vị và nhân dân trong tỉnh đã tích cực tham gia và có nhiều ý kiến thiết thực đóng góp xây dựng vào dự án luật. Hầu hết các ý kiến tham gia đều cho rằng, việc ban hành Luật Thuế thu nhập cá nhân là cần thiết nhằm thống nhất và hoàn thiện hệ thống pháp luật về thuế thu nhập, đồng thời phù hợp với yêu cầu của kỳ hội nhập kinh tế thế giới và khu vực.

Một số ý kiến đề nghị: mức chịu thuế, thời điểm thực hiện nộp thuế theo Dự luật đưa ra có tính khả thi không cao, bởi do đồng tiền mất giá, giá tiêu dùng không ngừng tăng như hiện nay thì đến khi thực hiện 1-1-2009 sẽ có đa số người phải chịu thuế nhưng số này đời sống còn khó khăn, trong khi đó loại thu nhập ẩn thì lại chưa tính được mà đáng ra phải kiểm soát và chịu sự điều tiết của luật mới đảm bảo sự công bằng.

Về thu nhập trước khi tính thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, thu nhập từ kinh doanh và thu nhập từ trúng thưởng, ngoài khoản trừ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và giảm trừ gia cảnh, nên trừ thêm khoản đóng góp từ thiện và bảo hiểm nhân thọ để khuyến khích tính hướng thiện và bồi dưỡng nguồn thu.

Về tổng số giảm trừ cho những người phụ thuộc mà một người nộp thuế phải nuôi dưỡng không nên quy định mức tối đa (Dự luật quy định không vượt quá 10 triệu đồng/tháng, tương đương với trường hợp người nộp thuế nuôi từ 5 - 6 người phụ thuộc) bởi như thế sẽ ảnh hưởng tới người nộp thuế khi muốn nhận nuôi dưỡng thêm nhiều người khác có hoàn cảnh khó khăn không nơi nương tựa như: người tàn tật, cô đơn, trẻ em mồ côi, cơ nhỡ.

Về thu nhập từ hoạt động chuyển nhượng nhà, quyền sử dụng đất ở nên quy định từ lần chuyển nhượng thứ 2 trở đi phải chịu thuế thu nhập cá nhân (trừ trường hợp quy định tại khoản 7 điều 5) để tránh trường hợp có thửa đất rộng được chia lô bán nhưng không phải chịu thuế và mức thu đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản nên thấp hơn 25% để tránh xảy ra tình trạng trốn thuế, gây thất thu cho Nhà nước...

Các ý kiến cũng đề nghị Nhà nước nghiên cứu sớm đưa ra biện pháp hạn chế chi tiêu tiền mặt, quản lý chặt chẽ nguồn thu nhập cá nhân để luật phát huy tác dụng hiệu quả trong cuộc sống, thiết thực góp phần thực hiện thành công công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Trần Xuân Dự

 

Các tin khác

YBĐT - Trong những năm qua, số cơ sở kinh doanh gas hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng nhanh do yêu cầu của thị trường. Do vậy, nhu cầu đào tạo về phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên kinh doanh gas hóa lỏng tăng đòi hỏi các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho cơ sở kinh doanh.

Rừng kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân Bảo Ái.

YBĐT - Bảo Ái - một xã nghèo của huyện Yên Bình (Yên Bái) nằm ven quốc lộ 70 đang đổi thay nhanh chóng. Con đường từ quốc lộ 70 dẫn vào các bản làng của xã đã được trải nhựa và rộng mở thênh thang xua đi cái tăm tối đói nghèo lạc hậu.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tiến hành quy hoạch, giao đất, tập trung phát động phong trào trồng cây gây rừng trong nhân dân.

Cánh đồng trồng dâu nuôi tằm xã Việt Thành.
(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tập trung quan tâm lãnh đạo lãnh đạo nhân dân các thôn phát triển kinh tế đồng bộ và trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục