Đổi thay ở xã nghèo Bảo Ái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bảo Ái - một xã nghèo của huyện Yên Bình (Yên Bái) nằm ven quốc lộ 70 đang đổi thay nhanh chóng. Con đường từ quốc lộ 70 dẫn vào các bản làng của xã đã được trải nhựa và rộng mở thênh thang xua đi cái tăm tối đói nghèo lạc hậu.

Rừng kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân Bảo Ái.
Rừng kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân Bảo Ái.

Nằm ven quốc lộ 70 nhưng đời sống của gần 2.000 hộ dân trong xã những năm trước đây gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù có điều kiện thuận lợi về giao thông, thông thương hàng hoá song đời sống của người dân vẫn không mấy thay đổi bởi không ngành nghề phụ, sản suất vẫn mang nặng kiểu thuần tuý tự túc tự cấp. Cái đói không còn nhưng làm giàu bằng cách nào luôn là câu hỏi đặt ra cho cấp uỷ, chính quyền xã. Với diện tích đất lâm nghiệp lớn, làm giàu từ rừng kinh tế và chăn nuôi đại gia súc được Đảng bộ, chính quyền xã chọn làm hướng đi chính trong phát triển kinh tế.

 

Đồng chí Đặng Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã cho biết những ngày đầu mới vận động nhân dân tròng rừng kinh tế, các đoàn thể cũng phải vào cuộc. Rồi nghị quyết, ý Đảng và sự năng nổ nhiệt tình của đội ngũ cán bộ xã đã giải quyết những vấn đề khúc mắc cho nhân dân. Đồng thời giao đất giao rừng đến từng hộ tuỳ theo khả năng và nhu cầu mỗi gia đình.

 

Diện tích đất lâm nghiệp của xã đã được giao cho dân bảo vệ và phát triển rừng kinh tế. Phong trào trồng rừng đã phát triển rộng khắp, chỉ tính riêng năm 6 tháng đầu năm 2007  nhân dân đã trồng mới được 51 ha rừng kinh tế, 14 ha chè kinh doanh giống mới, nâng tổng số diện tích chè trong toàn xã lên tới gần 200 ha.

 

Cùng với đó xã vận động nhân dân thâm canh tăng vụ bằng các giống lúa lai năng suất chất lượng cao trên diện tích 144,5 ha. Nếu những năm trước năng suất lúa đạt khoảng 30 tạ/ha thì năm 2007 năng suất đạt gần 60tạ/ ha.

 

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi đại gia súc, xã đã vận động nhân dân mở rộng quy mô theo hướng bán chăn thả, tập trung làm chuồng trại, trồng cỏ để phát triển chăn nuôi đại gia súc. Hiện nay toàn xã có tổng đàn trâu 926 con, 475 con bò.

 

Các phong trào xã hội giáo dục, xây dựng mô hình thôn, bản, gia đình văn hoá được thực hiện đến từng hộ gia đình. Đến nay đã có 6/16 thôn được công nhận làng văn hoá cấp xã, trong đó 2 thôn là Thái Bình và Đoàn Kết được công nhận làng văn hoá cấp huyện. Những hướng đi đó đã và đang giúp người dân Bảo Ái vươn lên thoát nghèo.

 

                   Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tiến hành quy hoạch, giao đất, tập trung phát động phong trào trồng cây gây rừng trong nhân dân.

Cánh đồng trồng dâu nuôi tằm xã Việt Thành.
(Ảnh: Minh Thúy)

YBĐT - Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái) tập trung quan tâm lãnh đạo lãnh đạo nhân dân các thôn phát triển kinh tế đồng bộ và trọng tâm là chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng vật nuôi.

Đồng chí Phạm Thanh Tâm - Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Yên Bái kiểm tra tình hình sản xuất tại Khu công nghiệp tập trung Đầm Hồng. (Ảnh: Thanh Nghị)

YBĐT - Những tháng đầu năm 2007, mặc dù gặp nhiều khó khăn: thị trường biến động, giá các loại nguyên vật liệu đầu vào như xăng, dầu tăng cao, thiếu điện... nhưng sản xuất CN - TTCN của thành phố vẫn phát triển ổn định, từ giá trị sản lượng đến quy mô sản xuất đều tăng. Tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm 2007 ước đạt 45,1 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm 2006.

Thiếu nữ Mông ở xã Kiên Thành (Trấn Yên).

YBĐT - Trở lại bản Đồng Ruộng, xã vùng cao Kiên Thành, huyện Trấn Yên (Yên Bái), sau những cơn mưa rào, khiến cho con đường vào với bản dài chưa đầy chục cây số vốn đã gập ghềnh đèo dốc, giờ lại trật ra những hòn đá cuội lớn nhỏ, lởm chởm. Suối Rào hiền hòa là vậy, giờ đục ngầu chảy cuồn cuộn. Loay hoay mất gần 2 giờ đồng hồ và phải nhờ tới sự giúp sức của mấy thanh niên người Mông đi chợ huyện về cùng đường, chúng tôi mới thoát qua được 4 đoạn suối chắn ngang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục