Xứng đáng là vùng quê cách mạng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 18/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hôm nay, Việt Hồng đang từng ngày thay da đổi thịt. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn, Đảng bộ và nhân dân Việt Hồng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Nông dân Việt Hồng thu hoạch chè.
Nông dân Việt Hồng thu hoạch chè.

Xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái) là vùng đất giàu truyền thống cách mạng với những làng Vần, làng Dọc, hang Dơi, đèo Din... đã trở thành địa danh nổi tiếng. Nơi đây từng là chiến khu cách mạng của hai tỉnh Yên Bái, Phú Thọ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp rồi đánh đuổi đế quốc Mỹ. Và đã có nhiều người con của Việt Hồng anh dũng hy sinh để giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Đảng bộ đã xây dựng các nghị quyết chuyên đề và các văn bản triển khai cụ thể tới từng thôn bản; cán bộ, đảng viên phải là những người tiên phong thực hiện từng mục tiêu đề ra. Đối với 120 ha lúa, đưa các giống lúa lai, lúa thuần năng suất cao vào gieo cấy, áp dụng các biện pháp thâm canh tăng năng suất. Nếu như năm 2000, năng suất lúa chỉ đạt 70tạ/ha thì nay đã đạt 106 tạ/ha. Có nhiều diện tích rừng, đất rừng, xã đã vận động nhân dân trồng và bảo vệ rừng, đưa rừng thành một nguồn thu lớn. Việt Hồng nay không còn đất trống đồi trọc, người dân không còn phá rừng mà đã tích cực trồng và bảo vệ rừng.

Thực hiện khẩu hiệu "Nhà nhà trồng rừng, người người trồng rừng", nhà ít cũng có  2 - 3 ha, nhà nhiều 7 - 10 ha. Đến nay, toàn xã có 734 ha rừng kinh tế, mỗi năm cho khai thác trên 1.000m3 gỗ nguyên liệu. Chăn nuôi gia súc, gia cầm đang là thế mạnh với 575 hộ dân của xã hộ nào cũng có vài con trâu, bò và hàng chục con lợn. Xã hiện có 435 con trâu, 275 con bò, 205 con dê, hơn 2.300 con lợn và hàng nghìn con gia cầm.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà xây 2 tầng còn chưa quét vôi, ông Hoàng Văn Huynh ở bản Din tâm sự: "Nhờ chịu khó làm ăn, từ trồng rừng, chăn nuôi, thâm canh tăng vụ... gia đình tôi mới có được cơ ngơi thế này. Trước, những ngôi nhà xây 2 tầng ở đây hiếm lắm nhưng giờ thì nhiều rồi, bà con đã biết cách làm ăn, không còn đói nghèo nữa". Đúng như lời ông nói, những ngôi nhà xây đã mọc lên ngày một nhiều.

Việt Hồng nay không còn đèn dầu, ngay cả 97 hộ dân ở Bản Xạ - bản cách trung tâm xã gần 10 km thì đường điện cũng vừa được kéo vào tới nơi. Bằng nguồn vốn Chương trình 135, xã đang khởi công làm con đường nhựa dài 1,8km vào khu di tích hang Dơi; khởi công công trình cung cấp nước sạch cho 100 hộ dân ở bản Din bằng nguồn vốn WB, nâng số hộ được sử dụng nước sạch của xã lên trên 90%. Hiện xã có 100% thôn, bản được công nhận là làng văn hóa và năm 2005 ra mắt xây dựng xã văn hóa; 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường; 90% số hộ có phương tiện nghe nhìn; 100% thôn, bản có hệ thống truyền thanh. Tình hình an ninh chính trị đảm bảo, trật tự an toàn xã hội giữ vững.

Chưa bằng lòng với những gì đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Việt Hồng vẫn trăn trở nghĩ cách để vùng chiến khu cách mạng giàu mạnh. Đảng bộ đã ra các nghị quyết chuyên đề: cải tạo vườn tạp trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao như trồng dâu, nuôi tằm; trồng chè Bát Tiên, cây chanh leo; phát triển đàn bò; đẩy mạnh diện tích cây trồng vụ 3, nhân rộng mô hình 2 vụ lúa 1 vụ cá hoặc 1 vụ lúa 2 vụ cá...

Ông Nguyễn Hồng Quang - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Chúng tôi đang đẩy nhanh thực hiện các nghị quyết chuyên đề. Vừa qua, xã tổ chức cho nhân dân đi tham quan các mô hình trồng dâu nuôi tằm ở xã Tân Đồng, Việt Thành, đến nay có 2 vườn ươm và một số hộ đăng ký trồng với diện tích gần 4 ha. Dự án phát triển cây chanh leo đến nay đã trồng được 1.100 gốc. Chúng tôi phấn đấu mỗi năm làm 40 ha vụ 3 trên đất 2 lúa, mở rộng diện tích chè giống mới".

Việt Hồng không còn hộ đói, số hộ nghèo giảm dần, thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/năm. Những việc đã làm được chính là nền tảng vững chắc để Việt Hồng tiếp tục tiến bước trên con đường xây dựng nông thôn mới giàu và đẹp.

Hồng Duyên

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 924/UBTVQH11 ngày 11/6/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các cấp, các ngành về Dự luật Thuế thu nhập cá nhân. Tính đến ngày 10/8/2007 công tác tổng hợp ý kiến trên phạm vi toàn tỉnh đã hoàn tất.

YBĐT - Trong những năm qua, số cơ sở kinh doanh gas hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng nhanh do yêu cầu của thị trường. Do vậy, nhu cầu đào tạo về phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên kinh doanh gas hóa lỏng tăng đòi hỏi các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho cơ sở kinh doanh.

Rừng kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân Bảo Ái.

YBĐT - Bảo Ái - một xã nghèo của huyện Yên Bình (Yên Bái) nằm ven quốc lộ 70 đang đổi thay nhanh chóng. Con đường từ quốc lộ 70 dẫn vào các bản làng của xã đã được trải nhựa và rộng mở thênh thang xua đi cái tăm tối đói nghèo lạc hậu.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch trồng mới 15 ngàn ha rừng, các địa phương trong tỉnh Yên Bái đã tiến hành quy hoạch, giao đất, tập trung phát động phong trào trồng cây gây rừng trong nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục