Trạm Tấu: Vì sao cây đậu tương chưa đi vào lòng dân?

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Hiệu quả kinh tế đã được khẳng định, mà cây đậu tương lại không được bà con đón nhận đưa vào sản xuất và coi là cây trồng chủ lực tạo thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo. Vụ đậu tương xuân 2007 vừa qua, theo kế hoạch toàn huyện gieo trồng 150 ha đậu tương. Tuy nhiên, số diện tích gieo trồng chỉ đạt 142,4ha.

Ảnh: Minh Thúy
Ảnh: Minh Thúy

Vì sao cây đậu tương vẫn chưa thực sự đi vào đời sống của bà con nông dân Trạm Tấu? Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Duyên - Phó phòng Kinh tế huyện được biết, cây đậu tương từ vụ xuân năm 2000 và đưa vào trồng thử nghiệm với quy mô 0,7 ha bằng giống AK 03 năng suất đạt 7 tạ/ha và tiếp đó được nhân lên diện tích thử nghiệm bằng mô hình trong các vụ xuân vụ hè thu các năm 2001 và năm 2002 đạt năng suất từ 7 đến 9 tạ/ha. Đặc biệt hai giống đậu tương là DT84 và DT99 đã hoàn toàn thích nghi điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Trạm Tấu.

Qua đó, vụ xuân năm 2004 huyện đã chỉ đạo mở rộng diện tích đậu tương với 100 ha đậu tương xuân, cấp giống và hỗ trợ phân bón, kỹ thuật cho nhân dân gieo trồng, chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện cử cán bộ xuống cơ sở hưỡng dẫn kỹ thuật từ khi làm đất gieo hạt đến các quy trình chăm sóc bảo vệ từng thời kỳ phát triển của đậu tương cho đến khi thu hoạch. Nhờ vậy, vụ đậu tương xuân này năng suất đậu tương đã đạt 10,48 tạ/ha đem lại một vụ đậu tương thắng lợi tạo nguồn thu nhập đáng kể cho nhân dân, góp phần cải thiện đời sống sinh hoạt của đồng bào. Nếu hạch toán giá trị kinh tế mỗi kg đậu tương bán ra thị trường với giá 7 nghìn đồng thì mỗi ha đậu tương cho thu nhập 7 triệu đồng ngang bằng với 2 tấn thóc. Mặt khác cây đậu tương là loại cây trồng có khả năng thích nghi tốt phù hợp gieo trồng tại các chân ruộng 1 vụ, nương dốc và là cây trồng có tác dụng cải tạo làm giàu cho đất, có thể tận dụng cành lá và thân cây làm các loại phân hữu cơ rất tốt...

Hiệu quả là vậy, mà cây đậu tương lại không được bà con đón nhận đưa vào sản xuất và coi là cây trồng chủ lực tạo thu nhập góp phần xóa đói giảm nghèo. Vụ đậu tương xuân 2007 vừa qua, theo kế hoạch toàn huyện gieo trồng 150 ha đậu tương. Tuy nhiên, số diện tích gieo trồng chỉ đạt 142,4ha. Giải thích về vấn đề này ông Trịnh Văn Xuê - Trưởng phòng Kinh tế huyện cho biết: Thứ nhất, kể từ khi Nhà nước không hỗ trợ về phân bón và thuốc bản vệ thực vật, thì năng suất đậu tương đã giảm hẳn.

Mặt khác, diện tích đậu tương trên 1 hộ đưa vào trồng lại ít, do vậy nhiều hộ dân nhận gieo trồng chỉ là để có diện tích, việc thực hiện các quy trình chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho đậu tương lại không được chú trọng. Nguyên nhân tiếp theo là lãnh đạo các xã chưa gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện đưa cây đậu tương vào gieo trồng. Thói quen trông chờ ỷ lại vào Nhà nước cộng với trình độ nhận thức và tập quán canh tác lạc hậu của đồng bào vùng cao, đội ngũ cán bộ khuyến nông cũng còn chưa sâu sát trong công tác vận động, theo dõi, hướng dẫn kỹ thuật cho bà con nông dân. Trong khi đó, cây đậu tương là giống kỹ thuật, vì vậy đòi hỏi quy trình gieo trồng chăm sóc phải đảm bảo chặt chẽ mới đạt năng suất hiệu quả cao...

Vụ hè thu năm 2007 toàn huyện Trạm Tấu phấn đấu gieo trồng 100 ha đậu tương để đáp ứng đủ diện tích Phòng Kinh tế huyện đã chuyển về và cấp cho nhân dân 12/12 xã thị trấn 5 tấn đậu tương giống DT84, DT99 chỉ đạo bà con tập trung gieo trồng đại trà trong tháng 7. Bà Nguyễn Thị Duyên - Phó phòng Kinh tế huyện cho biết, để thực hiện thắng lợi vụ sản xuất đậu tương hè thu năm nay bên cạnh những khó khăn tồn tại, thì Phòng Kinh tế huyện vẫn phải thực sự cố gắng trong công tác chỉ đạo.

Hiện đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Phòng đã xuống cơ sở phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn rà soát toàn bộ các diện tích vận động đôn đốc chỉ đạo nhân dân gieo trồng đúng lịch thời vụ, đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch. Người dân cần lưu ý đó là phải chủ động nguồn phân bón và thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ sâu bệnh. Chính quyền các xã, thị trấn chỉ đạo đôn đốc sát sao hơn nữa, các ngành chức năng phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động đến nhân dân.

Tạ Hoàng Tuyến

Các tin khác
Nông dân Việt Hồng thu hoạch chè.

YBĐT - Hôm nay, Việt Hồng đang từng ngày thay da đổi thịt. Bước vào thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH nông nghiệp nông thôn, Đảng bộ và nhân dân Việt Hồng đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Thực hiện Kế hoạch số 924/UBTVQH11 ngày 11/6/2007 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các cấp, các ngành về Dự luật Thuế thu nhập cá nhân. Tính đến ngày 10/8/2007 công tác tổng hợp ý kiến trên phạm vi toàn tỉnh đã hoàn tất.

YBĐT - Trong những năm qua, số cơ sở kinh doanh gas hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Yên Bái tăng nhanh do yêu cầu của thị trường. Do vậy, nhu cầu đào tạo về phòng cháy, chữa cháy cho nhân viên kinh doanh gas hóa lỏng tăng đòi hỏi các ngành chức năng thường xuyên mở các lớp đào tạo nghiệp vụ cho cơ sở kinh doanh.

Rừng kinh tế góp phần xoá đói giảm nghèo cho người dân Bảo Ái.

YBĐT - Bảo Ái - một xã nghèo của huyện Yên Bình (Yên Bái) nằm ven quốc lộ 70 đang đổi thay nhanh chóng. Con đường từ quốc lộ 70 dẫn vào các bản làng của xã đã được trải nhựa và rộng mở thênh thang xua đi cái tăm tối đói nghèo lạc hậu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục