Đổi thay ở Minh Xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Về xã Minh Xuân, huyện Lục Yên (Yên Bái) lần này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước một vùng quê xưa kia nghèo khó nay đã và đang thay da đổi thịt.

Dọc các tuyến đường quê là những cánh đồng lúa, cánh đồng ngô xa tít tầm mắt đang vào vụ, thấp thoáng là những ngôi nhà mới xây dáng vẻ hiện đại đang mọc lên khắp thôn xóm…

Chủ tịch UBND xã Phạm Ngọc Quảng đưa chúng tôi đi thăm một vòng quanh xã, anh cho biết: "Về cơ bản, Minh Xuân vẫn là xã thuần nông nên chính quyền địa phương xác định sản xuất nông nghiệp vẫn là chủ lực. Để tạo bước đột phá, xã đã vận động bà con ở tất cả các thôn đưa các tiến bộ KHKT vào trồng trọt và chăn nuôi.

Đối với cây lúa, trên 470 ha ruộng cấy hai vụ, Minh Xuân gieo cấy từ 95% đến 97% là các giống lúa lai, lúa thuần có khả năng kháng bệnh và cho năng suất, chất lượng cao; xã tích cực thâm canh cây màu vụ đông và vụ hè thu, trong đó, ngô đông trên 40 ha, cho năng suất 40 tạ/ha. Vụ đông xuân 2007 này, xã trồng được 133 ha lạc, qua đánh giá sơ bộ vừa qua tổng sản lượng lạc cho thu hoạch ước đạt 305 tấn; ngoài ra, còn một số cây trồng khác, như: khoai tím, khoai lang, sắn và rau, đậu đỗ các loại. Đến thời điểm này, Minh Xuân đã xây dựng được nhiều diện tích đất ba vụ, giá trị sản xuất đạt từ 35 đến 40 triệu đồng/ năm.

Ngoài thế mạnh về trồng trọt, xã có rất nhiều thuận lợi để phát triển chăn nuôi. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò đạt 1.508 con, gia cầm trên 30.000 con, dê trên 500 con, lợn 5.100 con... Nhiều hộ đã phát triển kinh tế theo mô hình chăn nuôi thuỷ sản, hàng năm thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng.

Không chỉ tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Minh Xuân còn tích cực đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, xã tập trung và tạo mọi điều kiện cho các hộ phát triển. Đến nay, toàn xã đã có 92 cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ, thu hút hàng trăm lao động với mức thu nhập bình quân từ 500 đến 800 ngàn đồng/người/ tháng.

Những năm gần đây, xã còn được tạo thuận lợi để thanh niên đi lao động xuất khẩu, hiện đã có 458 người đi làm việc tại các tỉnh trong nước, thu nhập trung bình 3,5 đến 5 triệu đồng/ người/tháng. Nhiều người đã gửi tiền về cho gia đình xây nhà mới và mua nhiều đồ dùng sinh hoạt đắt tiền góp phần không nhỏ nâng cao mức sống.

Về Minh Xuân hôm nay, cái đói, cái nghèo đã bị đẩy lùi; đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện. Đường nông thôn đến các thôn, bản đi lại được thuận lợi. Thu nhập bình quân đầu người đạt 5,6 triệu đồng/năm, xã không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 20%, gần 80% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá...

Những thành quả đó có được là do Minh Xuân có một Đảng bộ mạnh, đoàn kết, chung sức với nhân dân xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Thạch Phong

Các tin khác
Rừng trồng phòng hộ ở Trạm Tấu.

YBĐT - Là huyện vùng cao đặc biệt khó khăn của tỉnh Yên Bái, Trạm Tấu có tổng diện tích trên 743 km2, trong đó đất lâm nghiệp chiếm trên 90% và có tới 43% là đất trống, đồi núi trọc.

YBĐT - Vụ đông năm 2007, huyện Trấn Yên (Yên Bái) phấn đấu gieo trồng 1.800 ha cây màu các loại, trong đó có 850 ha ngô trên đất 2 vụ lúa, 150 ha ngô trên đất soi bãi và 800 ha rau, đậu, đỗ.

Sửa chữa đường điện ở thành phố Yên Bái.
(Ảnh: vương Trọng Phục)

YBĐT - Tại Hội nghị sơ kết công tác SXKD 6 tháng đầu năm 2007, bản tham luận của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái về kết quả hoạt động của mô hình khoán quản đến nhóm và người lao động được hội nghị chăm chú theo dõi cách làm mới của Chi nhánh Điện thành phố Yên Bái thực sự đã mang lại hiệu quả, có giá trị thực tiễn rất cao.

Sản xuất vụ đông trên cánh đồng Mường Lò (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và PTNT, vụ đông năm nay nông dân tỉnh Yên Bái đăng ký gieo trồng 1 vạn ha rau màu các loại, trong đó diện tích ngô là 6000 ha, khoai lang 1.500 ha và các loại rau màu khác là 2.000 ha. Trung tâm Giống cây trồng tỉnh đã cung ứng cho nông dân được 32,5 tấn ngô giống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục