Thúc đẩy kinh tế vùng cao phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Yên Bái là tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, theo tiêu chí mới toàn tỉnh có 34,8% hộ nghèo; ở các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ hộ nghèo là 58%; riêng các huyện vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỷ lệ này là 70 - 80%, có xã trên 90%. Chính vì thế, một số chính sách hỗ trợ đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn đã giúp họ giảm bớt khó khăn, ổn định và nâng cao đời sống…

Năm 2007, tổng kinh phí thực hiện chính sách trợ giá trợ cước trên địa bàn tỉnh là 14 tỷ 277 triệu đồng. Trong 8 tháng đầu năm, Sở Tài chính Yên Bái đã cấp phát kinh phí là trên 7,7 tỷ đồng (đạt 54,37% kế hoạch năm) cho các đơn vị để cung ứng các mặt hàng chính sách, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và đảm bảo kịp thời vụ sản xuất nông nghiệp ở cơ sở; phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc sử dụng kinh phí được hỗ trợ và quá trình thực hiện của các đơn vị, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ chính sách và thanh quyết toán theo quy định hiện hành.

Một số mặt hàng được trợ giá phục vụ đồng bào vùng cao, như: muối iốt, dầu hoả thắp sáng đã được Công ty cổ phần Thương mại du lịch Miền Tây, Công ty cổ phần Thương mại du lịch và Đầu tư thực hiện cung ứng thông qua hệ thống cửa hàng, đại lý tại trung tâm cụm xã và trung tâm các xã đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân với giá bán lẻ ổn định và thống nhất (muối iốt không quá 1.000 đồng/kg).

8 tháng qua, đã thực hiện trợ giá trên 2.766 tấn muối iốt đạt 65,86% kế hoạch năm và 76 tấn dầu hoả thắp sáng đạt 13,57% kế hoạch năm. Đối với giống cây lương thực, UBND tỉnh giao cho Trung tâm Giống cây trồng tổ chức thực hiện, cung ứng. 8 tháng đầu năm 2007, Trung tâm đã hỗ trợ 180 tấn giống lương thực không thu tiền, hỗ trợ một phần giá 105 tấn giống lương thực và hỗ trợ 12 tấn ni lông che mạ; hỗ trợ phân bón hoá học cho 150 ha đạt 100% kế hoạch năm.

 Đối với giống thuỷ sản, trong 8 tháng đầu năm, Trung tâm Thuỷ sản cung ứng 56,8 tấn cá các loại, đạt 51,64% kế hoạch năm; trong đó, hỗ trợ 100% cước phí vận chuyển giống thủy sản trong nội bộ tỉnh, ưu tiên vùng trọng điểm phát triển kinh tế và vùng dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Để phục vụ học sinh là con em đồng bào các dân tộc giảm bớt khó khăn, bước vào năm học mới, tỉnh đã cấp không thu tiền giấy vở học sinh bậc tiểu học ở các xã đặc biệt khó khăn và các thôn bản khu vực III thuộc các xã khu vực II cho 29.885 học sinh với mức 18.000 đồng/học sinh trong một năm học…

Tuy nhiên, với đặc thù về địa hình giao thông, địa bàn dân cư của miền núi nên công tác vận chuyển, cung ứng các mặt hàng chính sách của các đơn vị chưa thể phục vụ và kiểm soát hết được thị trường thì công tác tuyên truyền về chính sách trợ giá, trợ cước cần được quan tâm đúng mức để người dân vùng hưởng thụ hiểu hết, hiểu rõ về chính sách để tham gia tích cực và giám sát quá trình tổ chức thực hiện trên địa bàn.

Cũng cần chỉ rõ, là hệ thống kho, nhà chứa hàng để dự trữ hàng chính sách ở trung tâm cụm xã còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu, gây khó khăn cho công tác vận chuyển, cung ứng cũng như việc dự trữ hàng hoá phòng mùa mưa lũ, sạt lở, tắc đường… Đây là những vấn đề cần được khắc phục để chính sách trợ giá, trợ cước của tỉnh đối với đồng bào các dân tộc vùng đặc biệt khó khăn hiệu quả hơn.

Ngọc Tú

Các tin khác

YBĐT - Dù đã nhiều lần đến với Mù Cang Chải (Yên Bái) nhưng lần này đến nơi đây, trong tôi vẫn có một cảm giác lạ thường… Người Mông đi thu hoạch lúa như đi hội, và họ đã đưa máy tuốt ra tận ruộng. Trên các nẻo đường, bà con đang gùi giống cây lên đồi để trồng rừng, trồng chè Shan.

YBĐT - Xã Hoàng Thắng, huyện Văn Yên (Yên Bái) có nhiều khó khăn về điều kiện tự nhiên và xã hội trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã nhận thức rõ một số tồn tại yếu kém như: việc chỉ đạo điều hành chưa kiên quyết; chưa xây dựng được các đề án cụ thể về phát triển kinh tế; xây dựng các mô hình điểm để nhân rộng; ý thức trách nhiệm của một số đảng viên chưa cao.

Ảnh minh hoạ.

YBĐT - Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2005 - 13/10/2007), Liên minh HTX tỉnh Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt với các doanh nghiệp thành viên.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2007, Ngân hàng CSXH tỉnh Yên Bái đã làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức Hội làm công tác uỷ thác, đồng thời chỉ đạo củng cố, kiện toàn, xắp xếp lại mô hình hoạt động của các tổ chức tiết kiệm và vay vốn tại các xã, phường nhờ vậy tổng doanh số cho vay 9 tháng đầu năm 2007 đạt 111,403 tỷ đồng bằng 68% kế hoạch, tăng 47 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2006, đưa tổng dư nợ đến 30/9/2007 lên 352,717 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục