Nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Do giá các loại nông sản thực phẩm tiếp tục duy trì ở mức cao có lợi cho người sản xuất nên nhiều năm qua, vụ đông đã được coi là vụ sản xuất chính và được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo sát sao.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã gieo trồng được gần 9.500 ha cây vụ đông và rau màu các loại, tăng 560 ha so với vụ đông 2006. Địa phương có diện tích cây trồng vụ đông lớn là Văn Yên 2.400 ha, Văn Chấn 1.884 ha, Lục Yên 1.550 ha, Trấn Yên 1.600 ha...

Nét mới trong sản xuất vụ đông năm nay là cơ cấu cây trồng đã có sự chuyển dịch theo hướng gắn sản xuất với thị trường. Nhân dân đã chủ động gieo trồng những loại cây có lợi thế như ngô đông gần 6.000 ha, khoai lang gần 1.200 ha, rau màu các loại gần 2.000 ha; trong đó cây ngô trên đất 2 vụ lúa đạt gần 4.300 ha.

Ngoài cây ngô, một số huyện, thị đã chỉ đạo trồng các loại cây rau màu khác như: dưa bao tử, ớt ở huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ; cây khoai tây ở Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn; cây bí xanh ở Trấn Yên, vùng rau và diện tích ngô ăn tươi tại các vùng ven đô thị.

Ngoài những chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ đông giúp đồng bào thâm canh tăng vụ, các huyện vùng cao cũng đã có chính sách hỗ trợ và các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường để phát triển các vùng sản xuất rau màu vụ đông theo hướng hàng hóa nên nhu cầu ngô và các loại rau màu chất lượng cao, an toàn tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, ngoài diện tích vùng ven đô thị hoặc các diện tích theo mô hình khuyến nông, dự án, cơ cấu cây trồng nhóm rau màu mới chỉ tập trung chủ yếu vào các loại cây ăn lá. Do vậy, trong những vụ tiếp theo, ngành nông nghiệp cần chỉ đạo chính quyền các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng và thâm canh tăng vụ để bảo đảm an ninh lương thực, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc, vùng cao, vùng sâu, vùng xa.

Nguyễn Viết Tôn

Các tin khác

YBĐT - Công ty cổ phần Thành Công (TP Yên Bái) có 2 phân xưởng chế biến sản xuất tinh bột cao lanh tại phường Nguyễn Thái Học và xã Nam Cường. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động với mức thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ Trung tâm Thuỷ sản Yên Bái thả cá bổ sung vào hồ Thác Bà.

YBĐT - Đầu tháng 11, Trung tâm Thuỷ sản tỉnh Yên Bái đã tổ chức thả cá bổ sung đợt 2 năm 2007 vào các hồ Thác Bà và Vân Hội gồm 6.481,1 kg cá trôi và cá mè. Tổng cộng 2 đợt thả bổ sung đã có 9137,6 kg cá giống trôi và mè được thả vào các hồ nuôi lớn trong tỉnh.

Văn Chấn sẽ trồng chè shan ở 6 xã của huyện. (Ảnh: MQ)

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã có nghị quyết xây dựng dự án trồng mới 500 ha chè Shan giai đoạn 2008 - 2010 tại 6 xã là: Suối Giàng, Suối Quyền, Nậm Lành, Nậm Mười, Sùng Đô, An Lương.

YBĐT - Xã Đông Cuông, huyện Văn Yên có diện tích tự nhiên trên 2.115ha, trong đó, có 525ha ruộng nước màu mỡ. Những năm trước, Đông Cuông luôn là một xã nghèo, cơ sở hạ tầng hầu như không có gì, toàn xã chỉ có một vài ngôi nhà xây cấp 4. Bây giờ, Đông Cuông đã khác!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục