Người Mông Pá Hu thích trồng đậu tương

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bắt đầu từ năm 2003, người dân xã Pá Hu được huyện hỗ trợ đưa cây đậu tương vào gieo trồng. Ban đầu, nhiều người dân ở đây còn thờ ơ với cây trồng này. Nhưng 1,5 ha đậu tương trồng thử nghiệm ban đầu tại thôn Cang Giông, thời điểm đó, đã khẳng định: cây đậu tương hợp với đất này - đây là cơ sở để huyện tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích đậu tương cho xã.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Ở xã Pá Hu huyện Trạm Tấu (Yên Bái), mùa vụ những năm gần đây không chỉ có cây lúa và sắn mà có thêm cây đậu tương. Nếu so với 26,5ha lúa nước, 126ha lúa nương, 33,5ha sắn (năm 2007) thì 8,9ha đậu tương đã trồng được chưa phải là nhiều. Nhưng Bí thư Đảng ủy xã - Thào A Tông lại rất hào hứng nói về cây đậu tương trên đất này.

Được thâm canh trên những ruộng lúa mùa cạn nước hoặc trực tiếp trồng trên đất mới khai hoang, mở rộng diện tích dần dần, đến năm 2006, cây đậu tương đã được trồng trong toàn xã. Năm 2007, cùng với việc tiếp tục duy trì giống đại trà, đậu tương mô hình được 25 hộ gia đình tại 5 thôn bản gieo trồng, đưa tổng diện tích đậu tương năm 2007 lên 8,9ha, tăng 2,9ha so với kế hoạch, năng suất đạt 14,81tạ/ha.

Gia đình anh Thào A Tủa (thôn km 16) là một trong những hộ tham gia trồng đậu tương ngay từ những ngày đầu. Đến năm 2007, anh nhận gieo trồng 5kg giống mô hình và 2kg giống đại trà. Anh Tủa cho hay, cả gia đình anh đều rất hứng thú với cây đậu tương. Tuy nhiên, với số giống được hỗ trợ gieo trồng như hiện nay, thì sản lượng đậu tương thu được chưa đáng là bao, mới chỉ đủ tự cung tự cấp, góp thêm vào lương thực của gia đình. Trong khi anh Tủa nhận thấy, nếu mở rộng diện tích gieo trồng để có sản lượng dôi dư bán ra thị trường thì cũng cho thu nhập khá.

Chủ tịch Hội Nông dân xã - ông Giàng A Lồng cho biết: “Qua mấy năm trồng, cây đậu tương đã không còn xa lạ  với người dân trong xã. Không chỉ hợp đất, góp phần cải tạo đất mà đậu tương cũng dễ bán và cho lợi nhuận tương đối. Vì vậy, đến nay, rất nhiều gia đình muốn mở rộng diện tích. Theo tính toán, mỗi gia đình cần khoảng 5-6kg giống cho mục đích này”.

Gia đình ông cũng là một trong những hộ nhận giống đậu tương về gieo trồng ngay từ những ngày đầu, Bí thư Đảng ủy xã - Thào A Tông  khẳng định lại  rằng: “Nếu mỗi gia đình được hỗ trợ từ 5kg giống trở lên thì cùng với lúa nước, lúa nương, sắn, cây đậu tương sẽ góp phần cải thiện đời sống của người dân nơi đây, người Mông ở Pá Hu đã thích cây đậu tương lắm rồi!".

Thu Hạnh

Các tin khác
Cần tỉa thưa pơ mu trong vùng trồng chè Tuyết.

YBĐT - Cách đây hơn chục năm, cây pơ mu được đưa vào trồng xen với cây chè Tuyết ở xã Suối Giàng (Văn Chấn). Diện tích trồng xen chỉ có khoảng trên chục ha và đều nằm ở khu vực trung tâm xã. Cây pơ mu sau khi trồng rất hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây nên rất nhiều cây có đường kính gốc khoảng 30 cm. Có điều khi trồng xen với chè Tuyết, người ta đã không tính toán đến yếu tố về sau này cây pơ mu sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cây chè Tuyết.

YBĐT - Do giá các loại nông sản thực phẩm tiếp tục duy trì ở mức cao có lợi cho người sản xuất nên nhiều năm qua, vụ đông đã được coi là vụ sản xuất chính và được các cấp, các ngành, chính quyền địa phương tỉnh Yên Bái quan tâm chỉ đạo sát sao.

YBĐT - Công ty cổ phần Thành Công (TP Yên Bái) có 2 phân xưởng chế biến sản xuất tinh bột cao lanh tại phường Nguyễn Thái Học và xã Nam Cường. Công ty đã tạo việc làm thường xuyên cho 60 lao động với mức thu nhập bình quân trên 1 triệu đồng/người/tháng.

Cán bộ Trung tâm Thuỷ sản Yên Bái thả cá bổ sung vào hồ Thác Bà.

YBĐT - Đầu tháng 11, Trung tâm Thuỷ sản tỉnh Yên Bái đã tổ chức thả cá bổ sung đợt 2 năm 2007 vào các hồ Thác Bà và Vân Hội gồm 6.481,1 kg cá trôi và cá mè. Tổng cộng 2 đợt thả bổ sung đã có 9137,6 kg cá giống trôi và mè được thả vào các hồ nuôi lớn trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục