Ngành thuế Yên Bái: Vào chặng nước rút

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/11/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm tài chính, ngành thuế Yên Bái đang bước vào chặng thi đua nước rút, phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách năm 2007.

Cán bộ Chi cục thuế huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Quang Thịnh để tháo gỡ khó khăn, tại điều kiện cho doanh nghiệp thu nộp ngân sách.
Cán bộ Chi cục thuế huyện Văn Chấn kiểm tra tình hình sản xuất gạch tại Công ty cổ phần Quang Thịnh để tháo gỡ khó khăn, tại điều kiện cho doanh nghiệp thu nộp ngân sách.

Mặc dù các nguồn thu lớn đang chịu sự tác động không nhỏ của tình hình kinh tế - xã hội trong nước cũng như trong tỉnh. Dịch dệnh bùng phát ở đàn gia súc, gia cầm đã ảnh hưởng  đến sản xuất và giá cả thị trường; hoạt động sản xuất chế biến (SXCB) chè là thế mạnh của tỉnh cũng bị tác động bởi việc thu mua nguyên liệu chè vàng, gây tâm lý bất ổn trên thị trường, ảnh hưởng đến vùng nguyên liệu và làm cho một số nhà máy thiếu nguyên liệu chế biến, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) và thu nộp ngân sách; thị trường bất động sản cũng chưa có dấu hiệu “nóng lên”, nhiều quĩ đất dân cư tổ chức đấu giá hiệu quả thấp, nhưng nhận thức và đánh giá đúng tình hình thực tế, ngành Thuế đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các ngành chức năng, chủ động đề ra nhiều giải pháp trong công tác quản lý, hành thu. Do đó, tiến độ thu ở tất cả các nguồn thu đều đạt khá và tương đối đồng đều.

Đến hết tháng 10, tổng thu trên địa bàn toàn tỉnh đạt 220 tỷ đồng, bằng 71% dự toán tỉnh giao, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó, khối doanh nghiệp (DN) Nhà nước, DN cổ phần, DN có vốn đầu tư nước ngoài, thu xổ số đạt 76,6 tỷ đồng, bằng 69,6% dự toán; thuế công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc doanh (NQD) 54,7 tỷ đồng, bằng 83%, tăng 41% so cùng kỳ; thuế nhà đất 8,1 tỷ, bằng 90%; thuế chuyển quyền sử dụng đất 3,9 tỷ, bằng 97,5%; thuê đất 4,4 tỷ, bằng 293%; các khoản thu về lệ phí trước bạ; phí, lệ phí; phí xăng dầu; thuế thu nhập cao; thu khác ngân sách; thu bán nhà thuộc sở hữu nhà nước đều đạt mục tiêu đề ra.

Kết quả này khẳng định sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và cộng đồng các DN. Về phía ngành thuế đã đề ra nhiều biện pháp chỉ đạo nghiệp vụ thu đối với khu vực kinh tế NQD; kịp thời điều chỉnh tỷ lệ GTGT và thu nhập chịu thuế đối với hộ KD nộp thuế khoán; tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh giá tính thuế tài nguyên đối với việc khai thác khoáng sản; phối hợp với các ngành chức năng quản lý thu thuế đối với hoạt động KD xe gắn máy, thu mua nguyên liệu chè và lâm sản...

Tuy vậy, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm còn rất nặng nề, ngành thuế phải nỗ lực phấn đấu thu 90 tỷ đồng nữa mới hoàn thành được mục tiêu 310 tỷ đồng dự toán được giao. Vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã tổ chức hội nghị công chức đánh giá lại các nguồn thu, tập trung vào một số biện pháp quản lý đồng bộ và đôn đốc thu nộp, nhằm “tăng tốc” trong 2 tháng còn lại. Các đơn vị trong ngành tập trung rà soát các nguồn thu trên từng địa bàn, Phân tích kỹ những yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng, giảm nguồn thu trong từng lĩnh vực, từng khoản thu, từng sắc thuế và chỉ ra những điểm yếu trong công tác quản lý thu để có biện pháp chỉ đạo hiệu quả. Đồng thời, khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu thu. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị số 04/2006/CT-UBND ngày 28/3/2006 của UBND tỉnh về áp dụng các biện pháp chống thất thu thuế đối với cơ sở SXKD công thương nghiệp NQD. Rà soát và đưa vào quản lý hết các đối tượng mới ra KD.

Tham mưu cho chính quyền địa phương và phối hợp với Sở Tài nguyên- Môi trường có biện pháp chỉ đạo thu tiền giao đất cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng huyện, thị xã, thành phố. Phối hợp với Kho bạc nhà nước xử lý các vấn đề phát sinh trong công tác thu nộp thuế, thu hồi nợ và quản lý thu các DN xây dựng cơ bản vãng lai. Kiên quyết xử lý các trường hợp chây ỳ, chậm nộp tiền thuế. Kịp thời đôn đốc thu nộp, nhất là các DN có biến động về chính sách thu và có số thu lớn. Phối hợp với ngành Công an, Kiểm lâm, Quản lý thị trường quản lý chặt chẽ hoạt động SXCB lâm sản, KD xe gắn máy.

Đối với các khoản thu khác liên quan đến chức năng quản lý của từng phòng, từng chi cục thuế phải tập trung trí tuệ, phát huy nội lực, đề ra các giải pháp quản lý thu phù hợp. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền - hỗ trợ người nộp thuế (NNT). Phát huy tính tích cực của bộ phận “một cửa”, giảm bớt các khâu công việc không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT được cung cấp thông tin, tài liệu, phục vụ cho việc hoàn thành nghĩa vụ thuế, góp phần nâng cao ý thức tự giác của NNT và chất lượng phục vụ của cán bộ thuế.

Tổ chức tập huấn phần mềm kê khai mã vạch 2 chiều và cung cấp phần mềm miễn phí cho DN. Tiếp tục nghiên cứu và kiến nghị với cơ quan thuế cấp trên kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Luật Quản lý thuế. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung phân tích tốt số liệu kê khai về giá, tỷ lệ huy động thuế trên tờ khai của DN, đảm bảo sát với tình hình hoạt động SXKD, nhằm chống thất thu một cách hiệu quả nhất.

Linh Nhung

Các tin khác
Sản xuất chè đen xuất khẩu ở Công ty cổ phần chè Phú Tân. (Ảnh MQ)

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đã xây dựng đề án xuất khẩu chè giai đoạn 2006 - 2010 trong đó có mục tiêu phải đạt 8000 tấn chè khô trong năm 2007 nhưng đến hết tháng 10, toàn tỉnh mới xuất khẩu được 473 tấn.

Rừng trồng ở thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình (Ảnh MQ)

YBĐT - Đến cuối tháng 10-2007, toàn tỉnh đã trồng mới được trên 13.465 ha rừng, đạt gần 90% kế hoạch năm. Trong đó, các lâm trường trồng được 1.033 ha; các huyện, thị và nhân dân trồng được 12.432 ha.

YBĐT - Thực hiện các nghị quyết của Đảng và Hội Nông dân Việt Nam, thời gian qua, Hội Nông dân thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã tập trung triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp hội viên và nông dân tăng thu nhập, xóa đói giảm nghèo.

YBĐT - Sáng ra, chiều đến, ngày nào cũng vậy, chị Nhung ở thôn 3, xã Văn Phú (Trấn Yên) lại quẩy đôi thùng gánh nước, gánh phân chuồng tưới cho những luống rau xanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục